"สนธิญาณ" วิงวอน!! หยุดเคลื่อนไหว ที่ต้องขยาย Road Map ไปอีก 5-6 เดือน เพราะตอนนี้คนไทยต้องร่วมกันทำ 2 พระราชพิธีอันยิ่งใหญ่คือถวายพระเพลิงพระบรมศพ ร.9 และพระบรมราชาภิเษก ร.10 ให้เสร็จสิ้นเสียก่อน

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ http://www.tnews.co.th

รายการ "ยุคลถามตรง สนธิญาณฟันธงตอบ" ประจำวันที่ 12 มกราคม 2560 ออกอากาศทางช่อง ไบรท์ทีวี หมายเลข 20 ดำเนินรายการโดย คุณยุคล วิเศษสังข์ (หนึ่ง) ได้สัมภาษณ์คุณสนธิญาณ ชื่นฤทัยในธรรม (ต้อย) กรรมการผู้อำนวยการบริษัท ทีนิวส์ทีวี โดยมีเนื้อหาดังต่อไปนี้

สนธิญาณ : กลับมาเรื่องร่างรัฐธรรมนูญที่จะแก้ไขกัน ผมคิดว่าคำถามเรื่องของการตั้งผู้สำเร็จราชการแทน ในร่างรัฐธรรมนูญฉบับผ่านประชามติว่าจะแก้อย่างไรไม่ต้องคิดมากเลยครับ ก็กลับมาดูในฉบับชั่วคราวมาตรา 2 ที่ได้เขียนไว้แล้ว ทำไมต้องมาเขียนในฉบับชั่วคราวก่อน นั่นก็เพื่อให้มีผลบังคับใช้ทันที เพราะว่าหากรอแก้ในร่างรัฐธรรมนูญฉบับผ่านประชามติ กว่าจะผ่านขั้นตอนอะไรต่างๆ ก็จะใช้เวลานานเกินไป จะทำให้ไม่สอดคล้องทันสถานการณ์ที่เป็นอยู่หากว่ามีความจำเป็นอย่างหนึ่งอย่างใดขึ้น เพราะฉะนั้นเรื่องการตั้งผู้สำเร็จราชการก็แน่นอนว่าอยู่ในเกณฑ์เช่นนี้ ดำเนินการเลยครับก็จะได้เห็นภาพเลย อันนี้ก็จะเสร็จอย่างรวดเร็ว เพราะว่าในวันศุกร์นี้ก็จะมีการประชุมสภานิติบัญญัติ ก็น่าจะดำเนินการและผ่าน 3 วาระรวดและหลังจากนั้นจะนำขึ้นทูลเกล้าเพื่อลงพระปรมาภิไธย ก็จะมีผลบังคับทันที ประเด็นนี้ไม่ต้องหาว่ารายละเอียดเป็นอย่างไร เพราะรายละเอียดปรากฏให้เห็นชัดอยู่แล้วครับ ส่วนประเด็นอื่นๆ ที่จะต้องติดตามผมคิดว่าข้อเท็จจริงชัดเจนอยู่แล้ว เพราะมีหนังสือมาจากสำนักราชเลขาธิการแล้ว เพียงแต่ว่าผู้ที่เห็นหนังสืออันนี้ก็คือ คสช. กับ นายกรัฐมนตรี ดังนั้นทั้ง 10 ท่านอรหันต์ทองคำ ซึ่งถือว่าเป็นระดับสุดยอดของเมืองไทยก็จะมาทำสำนวนถ้อยคำที่เหมาะสมและสอดคล้องให้เป็นไปตามข้อสังเกตทีสำนักราชเลขาธิการส่งมา และดูความเชื่อมโยงของแต่ละมาตราที่เคยเชื่อมโยงกัน จะมีบางประเด็นที่เราจะต้องติดตามและพิจารณาว่าส่วนที่จะต้องดำเนินการนั้น เป็นส่วนของพระราชอำนาจของพระมหากษัตริย์ซึ่งเคยมีอยู่แต่เดิม ไม่ว่าอย่างไรก็อยู่ภายใต้กรอบของกฎหมายรัฐธรรมนูญ อยู่ภายใต้หลักของกฎหมายเพราะเราปกครองแบบประชาธิปไตยซึ่งมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นพระประมุข ฉะนั้นเวลาพูดกันถึงเรื่องพระราชอำนาจ ขอให้ทราบอย่างชัดเจนว่าเป็นเป็นพระราชอำนาจที่อยู่ภายใต้รัฐธรรมนูญอยู่ภายใต้กฎหมายที่รัฐธรรมนูญกำหนด ไม่มีอะไรที่น่าเป็นห่วงแต่อย่างใด ส่วนประเด็นเรื่อง Road Map ผมเรียนว่าถึงวันนี้สมควรในการที่จะหยุดพูดได้แล้วนะครับ ไม่ใช่เรื่องจะต้องการให้ พล.อ.ประยุทธ์ อยู่ยาวหรือ คสช. อยู่ยาวหรอกครับ สิ่งที่แกนนำ นปช. หรือคนในพรรคเพื่อไทยออกมาพูดว่ายิ่งยืดเยื้อออกไปประชาชนจะไม่พอใจเพราะจะอยู่แสวงหาอำนาจ ผมว่าเป็นเรื่องที่เพ้อเจ้อและพร่ำเพ้อเกินไป เพราะว่าโดยข้อเท็จจริงถ้า พล.อ.ประยุทธ์ คิดจะยืดอำนาจก็ไปว่าในรัฐธรรมนูญฉบับผ่านประชามติ ก็เห็นชัดๆ อยู่แล้วว่าประชาชนเชียร์พล.อ.ประยุทธ์ ..ที่เราจะมีการสูญเสียอันยิ่งใหญ่ของคนไทยทั้งชาติคือการเสด็จสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทำให้เปลี่ยนไปจริงๆ ดังนั้นที่บอกว่าขอร้องวิงวอนหยุดวันนี้ในการพูดเรื่อง Road Map เพราะอย่างไรก็ตามแต่เราจะต้องร่วมกันทำ 2 พระราชพิธีอันยิ่งใหญ่ของประเทศไทยให้เสร็จสิ้นเสียก่อนแล้วค่อยไปพูดเรื่องเลือกตั้ง นั่นก็คือ พระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ และพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ขอกราบวิงวอนไปยังทุกฝ่าย ให้คิดพินิจพิจารณายืดไป 5 - 6 เดือน ไม่ลงแดงตายหรอกครับ