"สนธิญาณ" ฟันธง!! "นปช." ทรุดแน่ เพราะจตุพรสุขภาพไม่ดีแถมติดเงื่อนไขศาล ขณะที่ "ณัฐวุฒิ-หมอเหวง-วีระกานต์" ระทึกรอศาลฎีกาพิพากษาบุกบ้านป๋าเปรม !!

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ http://www.tnews.co.th

รายการ "ยุคลถามตรง สนธิญาณฟันธงตอบ" ประจำวันที่ 14 มกราคม 2560 ออกอากาศทางช่องสปริงนิวส์ หมายเลข 19 ดำเนินรายการโดย คุณยุคล วิเศษสังข์ (หนึ่ง) ได้สัมภาษณ์คุณสนธิญาณ ชื่นฤทัยในธรรม (ต้อย) กรรมการผู้อำนวยการบริษัท ทีนิวส์ทีวี โดยมีเนื้อหาดังต่อไปนี้

สนธิญาณ : ทำให้บ้านเมืองเดินไปสู่ทิศทางที่เป็นอยู่ บ้านเมืองนี้อยู่กับพรรคการเมืองใหญ่สองพรรค คือพรรคประชาธิปัตย์และพรรคเพื่อไทย อยู่กับกลุ่มที่เคลื่อนไหวทางการเมืองใหญ่สองกลุ่ม คือ กลุ่ม นปช.หรือคนเสื้อแดง กับอีกกลุ่มหนึ่งคือกลุ่มที่ไม่เอาคุณทักษิณหรือระบอบทักษิณไล่เลียงมาตั้งแต่พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย องค์การพิทักษ์สยาม กองทัพประชาชน จนมาถึง กปปส. เพราะฉะนั้นทั้งในส่วนของพรรคการเมือง และในส่วนของพลังมวลชน กลุ่มเหล่านี้ยังเป็นกลุ่มที่ชี้ชะตาการเมืองไทยหลังการเลือกตั้งต่อไป ไม่ติดตามไม่เอาใจใส่ไม่รับรู้ไม่ได้ครับ เราก็ต้องดูว่าวันนี้บรรดานักเลือกตั้งทั้งหลายห่วงเรื่องเลือกตั้งแล้ว คสช. จะสืบทอดอำนาจหรือไม่ คสช. จะเข้ามาควบคุมการเมืองหรือไม่ เพราะ คสช. วางยุทธศาสตร์ของประเทศเอาไว้ 20 ปี ผมเรียนและตอบให้ชัดเจนชัดแจ้งว่า คสช. โอกาสที่จะเข้ามาได้นั้นน้อยมาก

.

ยุคล : นี่ดูตามเงื่อนไขรัฐธรรมนูญ

.

สนธิญาณ : ของรัฐธรรมนูญฉบับประชามติที่ผ่านไปแล้ว คสช. จะเข้ามาได้มาจากการที่ได้รับการเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรีคนนอกที่ไม่ใช่หัวหน้าพรรค และต้องได้รับการเสนอชื่อจากพรรคการเมืองก่อนเป็นเบื้องต้นในเงื่อนไขแรกก่อน อย่างที่สองก็คือหลังจากที่เลือกกันเองไม่ได้ วุฒิสมาชิกสามารถเข้ามามีส่วนในการร่วมกำหนดเพื่อจะกำหนดว่าควรหานายกรัฐมนตรีจากคนนอก นี่เป็นประเด็นแรกครับ ประเด็นที่สองคือประเด็นในการที่ให้วุฒิสมาชิก 250 คน มีสิทธิ์โหวตนายกรัฐมนตรี ตรงนี้ชัดเจนครับว่าเสียง ส.ส.มีอยู่ 500 เสียง ส.ว. มีอยู่ 250 เสียง รวมเป็น 750 เสียง จะโหวตให้ได้นายกรัฐมนตรีเสียงเกินครึ่งเท่ากับ 390 เสียงขึ้นไป เพราะฉะนั้นในตัวเลขดังกล่าวเกิดสมการทางการเมืองที่เหมือนกับได้ล็อกไว้แล้ว เพราะว่าฐานการเลือกตั้งในข้อเท็จจริง พรรคเพื่อไทยจะอยู่ที่ประมาณ 160 - 200 เสียง พรรคประชาธิปัตย์จะอยู่ที่ 120 - 180 เสียง ตัวเลขจะเคลื่อนไหวแบบนี้ เพราะฉะนั้นรวมกันสองพรรคเสียงก็เกือบจะถึงครึ่งอยู่แล้ว แต่สองพรรคนี้เหมือนน้ำกับน้ำมันผสมกันไม่ได้ คือผสมกันเมื่อไหร่ฝ่ายเชียร์ทั้งสองพรรค หมายความว่าอกแตกตายกันว่าเกิดปรากฎการณ์อะไรขึ้น เพราะฉะนั้นในการที่จะเลือกนายกรัฐมนตรี หากนายกรัฐมนตรีจะมาจาก คสช. หรือจะเป็น พล.อ.ประยุทธ์ เพราะประชาชนนิยมรักใคร่เชียร์อยู่ แน่นอนครับจะต้องมีพรรคใดพรรคหนึ่งในสองพรรคนี้ร่วมกับวุฒิสมาชิกโหวตให้เป็นนายกรัฐมนตรี โอกาสอย่างนี้จะเกิดขึ้นได้ไหมครับ

.

ยุคล : ก็ลองนึกว่า ถ้าพรรคเพื่อไทยจะสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ ก็คงไม่มีทางเป็นไปได้

.

สนธิญาณ : ไม่น่าแล้ว คุณภูมิธรรม เพิ่งโพสต์ในเฟซบุ๊กส่วนตัว ยืนยันชัดเจนโจมตีพล.อ.ประยุทธ์ อย่างชัดเจนว่าพล.อ.ประยุทธ์วันนี้ไม่ได้เข้ามาเป็นคนกลางเสียแล้ว มาเป็นอีกขั้วอำนาจหนึ่งที่ขัดแย้งกับพรรคเพื่อไทย ถือว่าเป็นคนละขั้วแล้ว ฉะนั้นไม่มีทางที่พรรคเพื่อไทยจะโหวตให้ พล.อ.ประยุทธ์

.

ยุคล : แล้วพรรคประชาธิปัตย์ล่ะครับ เหมือนกับภาพไม่ชัด

.

สนธิญาณ : ส่วนพรรคประชาธิปัตย์ก็ต้องมาดูว่าวันนี้มีคุณอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เป็นหัวหน้าพรรค หลักการชัดเจนในแนวทางประชาธิปไตยตามวิธีคิดของคุณอภิสิทธิ์ ถ้าตามวิธีคิดของคุณอภิสิทธิ์ก็ดูว่าจะเป็นเรื่องยากเหมือนกัน ว่าประชาธิปัตย์จะโหวตให้เพราะคิดว่าตัวเองเป็นนักประชาธิปไตยแต่จะไปโหวตให้กับทหาร ไปโหวตให้กับพล.อ.ประยุทธ์เป็นเรื่องที่แปลก

.

ยุคล : ตอนออกเสียงประชามติร่างรัฐธรรมนูญคุณอภิสิทธิ์ก็ประกาศไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ

.

สนธิญาณ : แน่นอนครับ ส่วนทางกับ คสช. เหมือนกัน แล้วจู่ๆ วันนี้จะมาบอกว่าเชียร์พล.อ.ประยุทธ์นั้นเป็นเรื่องที่ผิดปกติ แต่คุณอภิสิทธิ์จะหมดอายุเทอมของหัวหน้าพรรคในเดือนเมษายน 2560

.

ยุคล : ก็เหลืออีก 3-4 เดือน

.

สนธิญาณ : เมื่อเป็นอย่างนี้ต้องจับตาดูว่าพรรคประชาธิปัตย์จะเลือกใครเป็นหัวหน้าพรรคต่อไป เพราะสิ่งที่เราเห็นอย่างชัดเจนคือ คุณสุเทพ เทือกสุบรรณ เชียร์ พล.อ.ประยุทธ์ อย่างสุดลิ่มทิ่มประตู

.

ยุคล : คุณสุเทพไม่เกี่ยวอะไรกับพรรคประชาธิปัตย์แล้วนะครับ

.

สนธิญาณ : คุณสุเทพบอกว่าไม่ยุ่งกับการเมือง ไม่ลงเล่นการเมือง ผมเชื่อล้านเปอร์เซ็นว่าไม่ยุ่งและไม่ลงเล่นการเมือง แต่ถามว่าบารมีของคุณสุเทพภายในพรรคประชาธิปัตย์ แกนนำ กปปส. คุณถาวร เสนเนียม, คุณวิทยา แก้วภราดัย และอีกหลายๆ คนที่อยู่ในแกนนำ กปปส. คนเหล่านี้เดินตามแนวทางคุณสุเทพหมด เราไม่รู้ว่ากระแสและความคิดเหล่านี้จะนำพาไปสู่การเปลี่ยนแปลงในพรรคประชาธิปัตย์หรือไม่ นี่เป็นเรื่องที่ต้องจับตาดูกันไว้

.

ยุคล : มีโอกาสจะเปลี่ยนไหมครับ ถ้าถามดูในทัศนะของคุณสนธิญาณ

.

สนธิญาณ : ตอนนี้ยังวิเคราะห์ไม่ได้ครับ มีทั้งคนกล้า ทั้งคนกลัว มีคนไม่อยากเปลี่ยน มีคนเห็นว่าคุณอภิสิทธิ์ก็ดีอยู่แล้ว มีคนเห็นว่าอยากจะเปลี่ยน ข่าวสารตอนนี้สรุปไม่ได้ การเคลื่อนไหวของกลุ่มพลังมวลชน กปปส. ตอนนี้คุณยุคลเดินหน้าช่วยเหลือเรื่องน้ำท่วม เข้ามายุ่งเกี่ยวเรื่องการเมืองน้อยมาก ส่วนหนึ่งก็ต้องขึ้นศาลกันทุกอาทิตย์ มีเรื่องภาระที่ต้องทำกันไป

.

ยุคล : มีคดีติดตัวภายหลังการชุมนุมทั้งนั้น

.

สนธิญาณ : และแน่นอนที่สุดนะครับว่า กปปส. ไม่เคลื่อนไหวทางการเมืองใดๆ อย่างแน่นอน ภายใต้ที่ที่รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ ยังบริหารประเทศนี้อยู่ เพราะคุณสุเทพยังสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์อย่างสุดลิ่มทิ่มประตู ใช้คำอย่างนี้ได้ครับ กลับมาดู นปช. อันนี้น่าสนใจ คนเสื้อแดง คุณจตุพรหลังจากที่ถูกศาลถอนประกันเข้าไปสงบสติอารมณ์อยู่ในเรือนจำระยะเวลาหนึ่ง

.

ยุคล : ป่วยหนักในเรือนจำด้วยนะครับ

.

สนธิญาณ : เกิดอาการป่วย แน่นอนครับ คุณจตุพรได้ไลฟ์สดผ่านเฟซบุ๊ก บอกว่าอาการป่วยมีแววส่อจะเชื่อมโยงกับอาการของโรคมะเร็ง แต่ไม่ได้หมายความว่าเป็นโรคมะเร็งนะครับ แต่มีความเสี่ยงที่จะเป็นได้ สองการเคลื่อนไหวในฐานะประธาน นปช. ความโดดเด่นของคุณจตุพรคือความแหลมคมในการต่อสู้ ในการนำเสนอความเห็น ในการแสดงทัศนะกล้าได้กล้าเสีย

.

ยุคล : ได้ใจมวลชน

.

สนธิญาณ : แต่วันนี้ถ้าศาลถอนประกันอีกครั้งหนึ่ง ก็จะอยู่ยาวครับ

.

ยุคล : ปกติถ้าเข้าไปรอบหนึ่งก็ยากแล้วนะครับ

.

สนธิญาณ : แน่นอนครับ บทบาทของคุณจตุพรต้องถนอมเนื้อถนอมตัวและปัญหาครอบครัวชีวิตปกติ ดังนั้นถ้ายังเคลื่อนไหว นปช. ก็อยู่ที่คุณจตุพรกับคุณณัฐวุฒิ มาดูที่คุณณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ,คุณวีรกานต์ มุสิกพงศ์ ,หมอเหวง โตจิราการ เจอคดีบุกบ้านป๋าเปรมเข้าไป ศาลอุทธรณ์ตัดสินจำคุกแล้ว อีกไม่นานมีโอกาสเสี่ยงอย่างยิ่งสำหรับคดีนี้ก็จะเข้าสู่ศาลฎีกา แน่นอนครับต้องจับตาดูกันว่า ถ้าระดับแกนนำ คนที่เป็นกำลังสำคัญของ นปช. อยู่ในอาการกระปลกกระเปลี้ยอย่างนี้ ทิศทางขององค์กรนี้จะเป็นอย่างไรต่อไป การเมืองหลักใหญ่ๆ ก็จะเป็นอยู่อย่างนี้ บรรยากาศการเคลื่อนไหวต่างๆ ก็คงขยับไปตามจังหวะแต่ไม่น่าที่จะมีอะไรที่จะมีอะไรรุนแรง ทุกวันที่กราบเรียนขอร้องไปยังนักการเมืองทั้งหลาย ไม่ได้กลัวว่าบ้านเมืองจะวุ่นวาย เพียงแต่ว่าเสียงที่ขยับออกมาก่อให้เกิดความรำคาญ รบกวนจิตใจคนไทย ที่ออกมาด่ามาโจมตี พล.อ.ประยุทธ์ เรื่อง Road Map ว่าต้องการสงวนอำนาจไว้ ที่ได้ขอร้องว่าให้เพลาๆ ลงนั้นมาจากเรื่องของพระราชพิธี

.

ยุคล : ผมถามนิดนึง คือ ก่อนหานี้เหมือนเป็นติ่งข้อเสนอว่าจะมีรูปแบบใหม่ของการตั้งพรรคของการเมือง ว่าที่จะประกาศเลยว่าจะสนับสนุน คสช. พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกรัฐมนตรี อย่างนี้จะสร้างแรงเหวี่ยงไปถึงพรรคประชาธิปัตย์และพรรคเพื่อไทยได้หรือไม่ครับ

.

สนธิญาณ : ได้ครับแต่น้อย ข้อแรกต้องกลับไปดูก่อนว่าแกนนำ กปปส. เขาจะตั้งหรือไม่ ถ้าตั้งจะเกิดแรงเหวี่ยงในพรรคประชาธิปัตย์ไม่มากก็น้อย เพราะถ้าตั้งหมายความว่าเชียร์ พล.อ.ประยุทธ์ หรือคนอื่นมาตั้งเชียร์ พล.อ.ประยุทธ์

.

ยุคล : อย่างคุณไพบูลย์ นิติตะวัน ที่ประกาศตั้งมาแล้วครับ

.

สนธิญาณ : ใช้คำว่าน้อยครับ เพราะระบบการเลือกตั้งของเมืองไทย เราทำความเข้าใจ ระบบการเลือกตั้งของเมืองไทยอยู่ในระบบอุปถัมภ์ ระบบหัวคะแนน ผมเรียนได้เลยนะครับพรรคการเมืองทุกพรรค มีบัญชีรายชื่อผู้มีสิทธิ์ทุกหลังคาเรือน โยงใยข้อมูลเป็นหมู่บ้าน ตำบล มีหัวคะแนนว่าใครจะไปควบคุมบ้านเลขที่เท่าไหร่ ไม่ได้ง่าย กระแสใช้ได้เลยนะครับ แต่ก็ต้องดูข้อเท็จจริงเหล่านี้นั้นไม่ง่าย ฉะนั้นกระแสจะเปลี่ยนแปลงจริงๆ ในทางการเมือง ณ นาทีนี้ ถ้า พล.อ.ประยุทธ์ ตั้งพรรคเอง

.

ยุคล : จะเป็นการสืบทอดอำนาจหรือเปล่าครับ

.

สนธิญาณ : ไม่ใช่การสืบทอดอำนาจครับ เพราะการตั้งพรรคเอง นั่นหมายความว่าให้ประชาชนตัดสินอยู่ที่ประชาชนตัดสิน ถ้าประชาชนรักพล.อ.ประยุทธ์ และโอกาสเกิดขึ้นเหมือนกับตอนร่างรัฐธรรมนูญ ตอนทำประชามติ อันนั้นอาจจะทำให้บ้านเมืองและการเมืองพลิกไปอีกอย่าง พล.อ.ประยุทธ์ จะไปเป็นนายกรัฐมนตรี ไปอิงเสียงจากพรรคประชาธิปัตย์ หรือไปอิงเสียงกับพรรคเพื่อไทย ไปอิงเสียงกับพรรคการเมืองก็เหนื่อยครับ แต่ถ้าตั้งเองแล้วประชาชนเทเสียงให้อันนี้อาจจะสง่างาม ก็แอบเชียร์อยู่ลึกๆ นะครับ

.

ยุคล : ก่อนพักเบรคขอสรุปสมการว่า โอกาสที่ คสช. หรือ พล.อ.ประยุทธ์ จะได้อยู่ต่อหรือไม่ หนึ่งถ้าเดิมพันเลยถ้าตั้งพรรคเองก็ต้องวัดใจกับประชาชนทั้งประเทศจะเลือกไม่เลือกก็ตามนั้น สองก็รอดูการเปลี่ยนแปลงในพรรคประชาธิปัตย์ว่าจะเป็นอย่างไร เดี๋ยวพักกันสักครู่ ช่วงหน้ามาที่วงการสงฆ์ เรื่องการแต่งตั้งหรือการสถาปนาสมเด็จพระสังฆราช และรวมไปถึงปัญหาของวัดพระธรรมกายและพระธัมมชโยด้วย