"สนธิญาณ" ชี้!! ซูเปอร์โพลเผย ปชช.ต้องการให้มีการปรองดองก่อนการเลือกตั้งสูงถึง 90% นั่นหมายความว่า คนส่วนใหญ่ ไม่อยากเห็นบ้านเมืองวุ่นวายกลับไปเหมือนเดิมก่อนการยึดอำนาจของ คสช.

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ http://www.tnews.co.th

รายการ "ยุคลถามตรง สนธิญาณฟันธงตอบ" ประจำวันที่ 16 มกราคม 2560 ออกอากาศทางช่อง ไบรท์ทีวี หมายเลข 20 ดำเนินรายการโดย คุณยุคล วิเศษสังข์ (หนึ่ง) ได้สัมภาษณ์คุณสนธิญาณ ชื่นฤทัยในธรรม (ต้อย) กรรมการผู้อำนวยการบริษัท ทีนิวส์ทีวี โดยมีเนื้อหาดังต่อไปนี้

สนธิญาณ : กลับมาดูเรื่องการเมืองกันสักนิด ทุกวันอาทิตย์จะมีโพล เมื่อวานซูเปอร์โพลบอกว่า ประชาชนต้องการให้มีการปรองดองก่อนการเลือกตั้งสูงถึง 90 เปอร์เซ็นต์ นี่ก็ไม่ธรรมดานะครับ ความหมายก็คือกระแสช่วงนี้จากการที่นายกรัฐมนตรีได้ตั้งคณะกรรมการเตรียมการทางด้านปรองดอง ปฏิรูปและยุทธศาสตร์ชาติ จึงทำให้กระแสและคำถามเรื่องการปรองดองกลับมาอีกครั้งหนึ่ง พรรคเพื่อไทย นปช. และพรรคประชาธิปัตย์ ก็พูดเรื่องการปรองดอง แต่ความหมายของการปรองดองทั้ง 3 โพลของประชาชน ผมว่าต้องกลับมาพิจารณาว่า ที่อยากให้ปรองดองก่อนการเลือกตั้ง เชื่อไหมครับว่านั่นหมายถึงต้องการให้ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกรัฐมนตรี ต่อๆ มาแสดงให้เห็นว่าโดยข้อเท็จจริงแล้ว ความเห็นของประชาชนที่อยากเห็นการปรองดองก่อนการเลือกตั้งเพราะไม่อยากให้สถานการณ์กลับคืนไปสู่จุดเดิม ที่เคยเกิดขึ้นก่อนหน้าเดือนพฤษภาคม พ.ศ. 2557  ซึ่งเป็นสถานการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องยาวนานมาเกือบ 10 ปี การประท้วงการต่อสู้กันในทางการเมือง การออกสู่ท้องถนน ความวุ่นวายและรุนแรงที่สุดถึงขั้นเผาบ้านเผาเมือง หรือการนำกำลังติดอาวุธออกมายิงใส่เจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร หรือฝ่ายตรงข้าม สิ่งที่เกิดขึ้นใน 10 ปีที่ผ่านมาประชาชนอัดอั้นตันใจครับ คนที่ทำมาหากินเขาเบื่อกับสถานการณ์แบบนี้ อยากจะให้จบสิ้นสักที หลังจากที่ พล.อ.ประยุทธ์ ยึดอำนาจกระแสเสียงเชียร์สุดลิ่มทิ่มประตู ตอนนั้นไม่ต้องพูดนะครับว่าบริหารราชการแผ่นดินเป็นอย่างไรนะครับ แค่บ้านเมืองสงบก็เชียร์กันสุดๆ ฉะนั้นตอนนี้ความหมายของประชาชนผมเรียนเลยว่า สิ่งที่กลัวที่สุดก็คือเลือกตั้งแล้วสถานการณ์กลับไปเป็นเหมือนเดิม นั่นคือสิ่งที่กลัว ผมของโพลจึงออกมาว่า อยากให้เรื่องการปรองดองจบสิ้น ความหมายจะเกี่ยวพันกับ Road Map ในห้วงเวลาที่เหลืออยู่ได้หรือไม่ อันนี้เป็นเรื่องที่ไม่แน่ใจนัก แต่ถ้าที่แน่ๆ ถ้า พล.อ.ประยุทธ์ ทำจนจบผลจึงตามมาว่าคนส่วนใหญ่อยากให้ พล.อ.ประยุทธ์ อยู่ต่อไปอีก 3 - 4 ปี ยังมีผลออกมาแบบนั้นนะครับ สำหรับคำถามของซูเปอร์โพลเมื่อวานนี้ ฉะนั้นความต้องการของประชาชนผมก็เรียนย้ำมาเสมอว่า จะเป็นได้หรือไม่ได้นั่นก็ต้องดูข้อเท็จจริงหลังการเลือกตั้ง เพราะการจะเป็นนายกรัฐมนตรีหลังการเลือกตั้ง แม้รัฐธรรมนูญจะเปิดช่องแต่ก็ไม่ได้เป็นเรื่องง่าย