สนธิญาณ ชี้!!จับตา "พรบ.ปิโตรเลียม"เข้าที่ประชุมวันนี้จะอยู่หรือไป!!มาตรา 10/1 จะผ่านหรือจะตกไป!!ทั้งที่ครม.มีมติเอง พล.อ.ประยุทธ์อาจถอดใจ??

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

รายการ "ยุคลถามตรง สนธิญาณฟันธงตอบ" ประจำวันที่ 30 มีนาคม 2560 ออกอากาศทางช่อง ไบรท์ทีวี หมายเลข 20 ดำเนินรายการโดย คุณยุคล วิเศษสังข์ (หนึ่ง) ได้สัมภาษณ์คุณสนธิญาณ ชื่นฤทัยในธรรม (ต้อย) บรรณาธิการอำนวยการ สำนักข่าวทีนิวส์ โดยมีเนื้อหาดังต่อไปนี้

                สนธิญาณ : แน่นอนครับ วันนี้ร่าง พระราชบัญญัติแก้ไขปิโตรเลียมจะเข้าสู่ที่ประชุมของสภานิติบัญญัติแห่งชาติหรือ สนช. เข้าใจว่าคงจะเข้าในตอนบ่ายนะครับ ระหว่างจะเข้าบ่ายเย็นเนี่ยนะครับ ตอนนี้ก็มีการชุมนุมประท้วงของเครือข่ายประชาชนปฏิรูปพลังงานไทยนะครับ เครือข่ายปฏิรูปพลังงานไทยเนี่ยก็ต้องถือว่าได้ทำการศึกษาเรื่องพลังงานมาใช้ระยะเวลานานพอสมควรนะครับ ผู้ที่เข้าร่วมแต่ละคนก็ถือว่ามีชื่อเสียง เช่น นาวาอากาศตรีประสงค์ สุ่นศิริ ดร.อาทิตย์ อุไรรัตน์ นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล รสนา โตสิตระกูล ดร.วิวัฒน์ชัย อัตถากร ก็เรียกว่ายาวมาเป็นหางว่าวล่ะครับ เคลื่อนไหวหลักๆอยู่ก็คุณปานเทพ นะครับ จากหนังสือพิมพ์ผู้จัดการก็มีชื่ออื่นๆอีกมากมาย เครือข่ายปฏิรูปพลังงานไทยเนี่ยนะครับ โดยเฉพาะหนังสือพิมพ์ผู้จัดการเนี่ย วันนี้ชักชวนประชาชนผู้รักชาติ รักพลังงานทั้งหลายมาชุมนุมกัน พาดหัวว่าปล้นกลางแดดในเรื่อง พรบ.ปิโตรเลียม นะครับ ต้องถือว่ารุนแรงเป็นอย่างยิ่ง คำกล่าวหาต่อรัฐบาล ก็ต้องย้อนรอยกลับไปดูนะครับ ว่าในแถลงของหม่อมอุ๋ยอีก ผมจะย้ำตอนนี้นะรัฐบาลเนี่ยนะอยู่ตรงกลาง อยู่ระหว่างง่ามเขาทั้งสองง่าม หม่อมอุ๋ยใช้คำว่า สอดไส้ตั้งบรรษัทน้ำมัน นี่ก็กล่าวหารัฐบาลเหมือนกัน ระหว่างอีกฝั่งออกมาบอกรัฐบาลปล้นกลางแดด ฝั่งนี้ก็บอกว่ารัฐบาล หม่อมอุ๋ยไม่ได้พูดว่ารัฐบาล ผมพูดเองว่ารัฐบาลอะ การที่เพิ่มมาตรา 10/1 เข้าไปได้เนี่ยนะครับ เป็นมติ ครม. ก็แสดงว่ามติ ครม.คือรัฐบาล กล่าวหาว่าสอดไส้ ทีนี้ไอ้คำกล่าวหาทั้งสองข้างเนี่ยนะ เรื่องที่ว่าเนี่ยมันทรัพยากรของชาติ ฝ่ายหนึ่งบอกปล้นกลางแดด ฝ่ายหนึ่งกล่าวหาว่าสอดไส้ คำกล่าวหาอย่างนี้เนี่ยนะครับ แม้จะไม่ได้ระบุในเนื้อหาอื่นใดไว้เนี่ย แต่มันหมายถึงการแสวงหาประโยชน์ใช่หรือไม่ รัฐบาลโดนทั้งขึ้นทั้งล่อง ฝ่ายค้านก็บอกว่าสอดไส้ สอดไส้ด้วยวัตถุประสงค์อะไรล่ะ สอดไส้ทำไม ฝั่งนี้ก็บอกปล้นกลางแดด ปล้นให้ใครล่ะ กล่าวหามันชัดเจนแบบนั้นนะครับ ผมย้ำเรื่องนี้เป็นมติ ครม.นะครับ ภายใต้ความเป็นมติ ครม. เนี่ย มีสนช. เป็นคนเดินเรื่อง คุณยุคล สนช.เดินเรื่องเนี่ยต้องมีคณะกรรมาธิการพลังงาน ถือว่าเป็นคนเดินเรื่องๆนี้ ขานรับต่อเนื่องสอดคล้องกับรัฐบาลนะ ประธาน คณะกรรมาธิการพลังงานเนี่ยชื่อพลเอกสกล สัจจานิตย์ พลเอกสกล สัจจานิตย์ เนี่ยประธานคณะกรรมาธิการพลังงานเนี่ยก็ธรรมดาๆแหละครับ ถ้าไม่มีประวัติมาก่อนว่าเคยเป็นรองผู้บัญชาการทหารสูงสุด เป็นเจ้ากรมเสมียนตรา ที่สำคัญเนี่ยนะครับ เป็นนักเรียนเตรียมทหารรุ่นที่ 12 รุ่นใครคุณยุคล

                ยุคล : พลเอกประยุทธ์ครับ

                สนธิญาณ : ใช่ครับ พลเอกสกล เป็นเพื่อนรักกับพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา พลเอกประยุทธ์บอกว่า กรรมาธิการพลังงานเนี่ยทหารเยอะ เพราะไม่มีใครอยากมาเป็น เพราะฉะนั้นเนี่ยนะครับ การที่มีพลเอกสกล สัจจานิตย์ เป็นประธานกรรมาธิการพลังงานเนี่ย ผมว่าเนี่ยสอดคล้องระหว่าง สนช.กับรัฐบาล น่าจะเดินมาเป็นทางอันเดียวกัน ยิ่งเห็นความสัมพันธ์ของพลเอกสกล สัจจานิตย์ กับพลเอกประยุทธ์ด้วย เพราะฉะนั้นการพลักดันมาตรา 10/1 จึงเกิดขึ้นด้วยความเห็นพ้องกันของ สนช.ผ่านกรรมาธิการพลังงานและรัฐบาลโดยคณะรัฐมนตรี ตอนนี้ถูกกล่าวหาปล้นกลางแดดนะครับ ไอ้ฝ่ายที่ไม่มีบรรษัทก็บอกว่าสอดไส้ ผมบอกแล้วเมื่อวาน เรียนว่าน่าเห็นใจพลเอกประยุทธ์อยู่ เมื่อน่าเห็นใจเนี่ย จะเป็นยังไงต่อล่ะครับคุณยุคล จับตาดูนะ ตอนนี้มาตรา 10/1 เนี่ย อาจจะไม่ผ่าน สนช.ก็ได้ และถ้าไม่ผ่าน สนช.แน่นอนล่ะครับถ้าฝั่งของหม่อมอุ๋ยคงจะสบายอกสบายใจ ฝากฝั่งของเครือข่ายปฏิรูปพลังงานจะสบายใจด้วยหรือไม่เนี่ย ผมก็ไม่รู้ แต่การที่ออกมาด่าพลเอกประยุทธ์ว่าปล้นกลางแดด ทำให้พลเอกประยุทธ์ก็น่าจะเสียความรู้สึก เพราะฉะนั้นถ้าไม่ผ่านก็แสดงว่า พลเอกประยุทธ์ปล่อยเลยตามเลย ยิ่งในแง่ของประเทศชาติไม่น่าจะถูกต้องล่ะครับ ผมเรียนย้ำนะ แต่กระแสข่าวจาก สนช.มาจนถึงเวลานี้นะคุณยุคล คุณผู้ชมครับ มีแหล่งข่าวบอกว่าบ่นเหนื่อย เหนื่อยจริงๆ จะเอายังไงก็เอากันไป จะทำเท่าที่ทำได้ ไม่รู้จะออกรูปไหนจากสถานการณ์ตอนนี้

                ยุคล : คุณสนธิญาณครับ มาตรา 44 สามารถนำมาแก้ปัญหานี้ได้ไหมครับ

                สนธิญาณ : มาตรา อะไรนะครับ

                ยุคล : พลเอกประยุทธ์จะตัดสินใจใช้มาตรา 44 เพื่อที่จะเข้ามาสนับสนุนหรือแก้ไขปัญหาที่มันเกิดขึ้น

                สนธิญาณ : อ๋อ ม.44 ในร่างรัฐธรรมนูญนะครับ ไม่ใช่ พรบ. มันวิเคราะห์ยากนะครับ คุณยุคล วิเคราะห์ยากนะครับท่านผู้ชม ตอนนี้เนี่ยนะครับ ตอนนี้เนี่ยประเด็นสำคัญมันอยู่ที่ไอ้บ่อ 2 บ่อที่จะหมดอายุลง ประเด็นมันอยู่ตรงนี้ แต่ผมก็เรียนนะครับว่าไอ้บ่อ 2 บ่อนี้เนี่ย ตอนนี้กำลังตรวจสอบข้อมูลอยู่นะครับ ย้ำนะครับ กรมพลังงานเชื้อเพลิง ธรรมชาติบอกว่า หนังสือที่เราเอามาเปิดเผยเนี่ยนะครับ น้ำมันและแก๊สเนี่ยมันมีอยู่ 7 แสนล้านบาทโดยประมาณแบบนั้น ทางฝั่งนี้เข้าช่วย 2 บ่อเนี่ยไม่เท่าไหร่นะ แต่ที่เหลือเนี่ยนะมันน่าจะเกิดบรรษัทพลังงานแห่งชาติและเข้ามาดำเนินการ นี่ผมไม่ไปไกลว่าบรรษัทแห่งชาติ จะเป็น ปตท.หรือไม่ หรือเลือกตั้งใหม่อะไรแบบนี้นะ แล้วจะไปซ้ายขวา เอาหลักการตรงนี้ก่อน แต่สิ่งอื่นเนี่ยนะผมก็เรียนแบบนี้ว่า ตอนนี้เนี่ยมันตัดสินใจได้ทั้งสองทางหมดน่ะ ปตท.สผ.เนี่ยนะครับซึ่งเป็นบริษัทลูกของ ปตท. ไปรับจ้างขุดเจาะน้ำมันอยู่ทั่วโลกนะคุณยุคลตอนนี้ เพราะฉะนั้นหากว่าฝรั่งทิ้งไปอะ ผมว่า ปตท.สผ. เขาดีใจนะ เขาได้เข้าสวม เพราะจริงๆวันนี้ฝรั่งที่ทำงานระดับเทคโนโลยีข้างบนอะ การปฏิบัติตอนนี้ช่างเป็นคนไทยทั้งนั้นน่ะ เพราะฉะนั้นวันนี้ที่ผมเอามาเรียนไว้ก่อนเนี่ย ตอกย้ำกันเสียก่อนนะครับ ว่าให้จับตานับตั้งแต่ระยะเวลานี้เนี่ยนะครับ ต้องเกาะติดเหตุการณ์ชั่วโมงต่อชั่วโมงว่ามาตรา 10/1 ซึ่ง ครม.กับกรรมาธิการพลังงานเห็นไปในทางเดียวกันเนี่ยมันจะตกหรือไม่ ถ้าตกแสดงว่าพลเอกประยุทธ์ถอดใจแล้ว ส่วนเครือข่ายของประชาชนปฏิรูปพลังงานไทยจะดีใจหรือไม่ดีใจ หรืออยากให้ตกทั้งฉบับหรือจะเอายังไง มันก็ต้องติดตามกันอย่างใกล้ชิด ผมเรียนย้ำแบบนี้ก่อน เดี๋ยวพรุ่งนี้เรามาว่ากันอีกทีนึง