"สุวัจน์" แนะ "กรธ." กลไกร่างรธน.ต้องเดินทางสายกลาง - ลั่น !! ถ้าปปช.ชอบก็รับได้

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

"สุวัจน์ ลิปตพัลลภ" วอนทุกฝ่ายแลกเปลี่ยนความเห็นกันในการร่างรัฐธรรมนูญ ต้องเดินทางสายกลางและต้องเป็นที่ชื่นชอบของประชาชน - เชื่อพรรคการเมืองควรหันหน้าพูดคุยกันเพื่อลดความขัดแย้ง !!

 

วันนี้ (9 ก.พ.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บ้านพักซอยราชวิถี 22 นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานที่ปรึกษาพรรคชาติพัฒนา กล่าวถึงร่างรัฐธรรมนูญร่างแรกในขณะนี้ ว่า ขณะนี้คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) อยู่ในช่วงรับฟังความคิดเห็นก่อนที่จะนำไปสรุปเพื่อแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญต่อไป ซึ่งขณะนี้มีข้อเสนอแนะมากมายหลายมุม ทั้งนี้ ตนเชื่อมั่นทั้งฝ่ายที่ร่างและฝ่ายที่เสนอแนะ เพราะต่างคนต่างมีประสบการณ์การทำงาน จึงอยากให้มีความร่วมมือแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์ต่อกัน ในบรรยากาศที่เป็นมิตรภาพ หากสร้างบรรยากาศแบบนี้ได้ก็จะเป็นประโยชน์ต่อการร่างรัฐธรรมนูญ

 


อย่างไรก็ตาม ร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้เกิดในภาวะพิเศษที่ทุกคนเห็นตรงกันว่าควรจะปฏิรูป สิ่งสำคัญอยู่ที่ว่าทำอย่างไรให้ประชาชนได้รับรู้ข้อมูลและข้อเท็จจริงที่เป็นกลางเพื่อจะได้ตัดสินใจว่าจะรับหรือไม่รับ

 

นอกจากนี้ ตนคิดว่าต้องมีกลไกให้รัฐธรรมนูญเดินไปได้ อาทิ การแก้ไขรัฐธรรมนูญจะเป็นอย่างไร หรือหากกลไกไม่ทำงาน เดินหน้าไม่ได้จะทำอย่างไรต่อไป เราควรเดินสายกลาง ไม่ใช่แก้ง่ายเกินไปหรือแก้ยากจนแทบแก้ไม่ได้เลย ต้องคำนึงถึงสถานการณ์ ต้องเล่นตามกติกาที่ประชาชนยอมรับ
         

 

เมื่อถามว่า เร็วไปหรือไม่ที่จะออกมาบอกว่ารับหรือไม่รับร่างรัฐธรรมนูญในขณะนี้ ?

 

นายสุวัจน์ กล่าวว่า ยังมีเวลา ต้องดูกติกาคือร่างสุดท้ายก่อน ทุกพรรคคงมีความพร้อมเลือกตั้งแล้วแต่ต้องวางแผนตามกติกาที่ใช้ หากเลือกตั้งแล้วพรรคการเมืองควรหันหน้าพูดคุยกัน ลดความขัดแย้ง เพื่อยุติปัญหาความขัดแย้งต่างๆแบบในอดีต เราจะได้เดินหน้าประเทศได้
         

 

ต่อข้อถามว่า มีข้อเสนอแนะในการร่างรัฐธรรมนูญไปถึงกรธ.หรือไม่ ?

 

นายสุวัจน์ กล่าวว่า ทุกคนก็มีสิทธิพูด แต่ตอนนี้ร่างรัฐธรรมไม่ใช่ร่างฉบับสุดท้าย ซึ่งท้ายที่สุดประชาชนจะเป็นผู้ตัดสินใจว่าจะรับหรือไม่ ส่วนตัวรับได้หมดหากประชาชนเห็นชอบ เหมือนกับนักกีฬาที่ต้องเล่นไปตามกติกาที่เขาออกแบบมา ดังนั้นการฟังความคิดเห็นและการรณรงค์ให้ประชาชนออกมาใช้สิทธิถือเป็นเรื่องสำคัญ รัฐธรรมนูญต้องดีและประชาชนต้องชอบ พื้นฐานของคนในประเทศคิดต่างกัน ต้องหาจุดที่เหมาะสมร่วมกัน สอดคล้องกัน ให้การยอมรับ แต่คงไม่ใช่งานง่าย ทุกคนก็คงเอาใจช่วย หากเดินหน้าตามโรดแม็พ เชื่อว่าจะเดินหน้าประเทศไทยได้ ทั้งนี้ตนอยากเห็นคนรุ่นใหม่นักการเมืองใหม่ๆเข้ามาทำงาน เพื่อมาเป็นทรัพยากรที่มีค่าต่อไป ส่วนตัวตอนนี้ไม่ได้อยากเป็นอะไรหรือมีตำแหน่งอะไรแล้ว