อดีต ผอ.ป่าไม้ให้ปากคำเพิ่มคดีสองตายายเก็บเห็ด แจงพบพิรุธสำนวนคดีจับกุม

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.Tnews.co.th


"สมชาด"อดีตผอ.สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ เข้าให้ปากคำ ตร.กองปราบคดี 2 ตายายเก็บเห็ดป่า พร้อมเปิดเผยว่า การจับกุมผู้ลักลอบตัดไม้ ต้องมีพยานหลักฐานที่ครบถ้วน แต่จากกรณีนี้ไม่พบของกลางดังกล่าว แต่พบเพียงรถจักรยานยนต์จอดไกลออกไปเท่านั้น พร้อมทั้งพบข้อพิรูธในบันทึกจับกุม

 

วันนี้  (22 มี.ค.)  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสงกรานต์ อัจฉริยะทรัพย์ ทนายความของ นายอุดม นางแดง ศิริสอน  สองตายายเก็บเห็ดป่า พร้อมด้วย นายสมชาด มัทธุจัด ข้าราชการบำนาญ อดีตผู้เชี่ยวชาญชำนาญการระดับ 7 และอดีตผู้อำนวยการสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ในพื้นที่เกิดเหตุ เข้ามาให้ปากคำกับพนักงานสอบสวนในฐานะพยานปากสำคัญของคดีสองตายายถูกปรักปรำให้ต้องโทษคดีบุกรุกป่าสงวน จังหวัดกาฬสินธุ์ จำนวน 72 ไร่  

 

นายสมชาด เปิดเผยว่า จากประสบการณ์เป็นเจ้าหน้าที่ป่าไม้ของตนเองนั้น การจะจับกุมผู้ต้องหาลักลอบตัดไม้ได้ จะต้องมีพยานหลักฐานครบถ้วน ทั้งท่อนไม้ของกลาง และ อุปกรณ์ที่ใช้ตัดไม้ แต่กรณีของนายอุดมและนางแดงนั้นกลับไม่พบของกลางดังกล่าว พบเพียงรถจักรยานยนต์ของนายอุดมที่จอดไกลออกไปเท่านั้น และในบันทึกการจับกุมมีการระบุหลักฐานเป็นตอไม้ 700 ตอ แทนที่ท่อนไม้ของกลางที่ไม่พบ ซึ่งในการนับตอไม้นั้นเป็นเรื่องที่ทำได้ยาก รวมถึงการแก้ไขจากพื้นที่บุกรุกจาก 52 ไร่ เป็น 72 ไร่ จึงนับเป็นข้อพิรุธ และเป็นไปได้ว่าอาจมีเจ้าหน้าที่ของรัฐบิดเบือนข้อมูลดังกล่าว

 

นอกจากนี้  ในระหว่างที่ตนเองดำรงตำแหน่งเป็นข้าราชการกรมป่าไม่ในพื้นที่ก็พบความผิดปกติของคดีนี้หลายอย่าง ทั้งเรื่องของงบประมาณเกี่ยวกับโครงการปลูกป่า และ ปัญหากลุ่มผู้มีอิทธิพลในพื้นที่

ขณะที่ นายสงกรานต์ เปิดเผยว่า นอกจากการนำพยานปากสำคัญเข้ามาพบพนักงานสอบสวนในวันนี้ ยังได้เตรียมยื่นเอกสารรับรองจากโรงพยาบาลกาฬสินธุ์ ซึ่งเป็นหลักฐาน เพื่อที่ยืนยันว่านายอุดมกะโหลกร้าว  มีปัญหาเรื่องการได้ยิน  และขาอ่อนแรง จากการประสบอุบัติเหตุ 2 ครั้ง ในปี 2551 และ 2551 ซึ่งไม่ได้เกิดจากการตัดไม้ตามที่ถูกกล่าวหา รวมถึงยังได้นำข้อมูลของดีเอสไอและหน่วยงานที่ลงพื้นที่ และาพถ่ายดาวเทียม มายืนยันว่าพื้นที่ดังกล่าวไม่พบตอไม้ 700 ตอตามที่อยู่ในยันทึกการจับกุมด้วย

 

ด้านนายสงกรานต์ ระบุว่า นอกจากจะนำพยานปากสำคัญมาพบพนักงานสอบสวนในวันนี้ ยังได้เตรียมยื่นหลักฐาน เป็นเอกสารรับรองจากโรงพยาบาลกาฬสินธุ์ ที่ยืนยันว่านายอุดมกะโหลกร้าว  มีปัญหาเรื่องการได้ยิน  และขาอ่อนแรง จากการประสบอุบัติเหตุ 2 ครั้ง ในปี 2551 และ 2551 ซึ่งไม่ได้เกิดจากการตัดไม้ตามที่ถูกกล่าวหา พร้อมนำข้อมูลของดีเอสไอและหน่วยงานที่ลงพื้นที่ รวมถึงภาพถ่ายดาวเทียม มายืนยันว่าพื้นที่ดังก่าวไม่พบตอไม้ 700 ตอตามที่อยู่ในยันทึกการจับกุมด้วย

ขอขอบคุณ http://www.fm91bkk.com