ไม่อธิบายก็มีพวกติดมั่ว!!! "พล.ท.นันทเดช" เฉ่งนักวิชาการย้อนประวัติศาสตร์14 ตุลาไม่รู้ลึก แค่อยากลุกขึ้นมาโจมตีรัฐบาลและทหาร...  ??

ติดตามรายละเอียด deeps.tnews.co.th

    อีกเพียงไม่กี่วันโหมดประวัติศาสตร์การเมืองไทย  ก็จะย้อนมาบรรจบครบอีกหนึ่งวาระ สำหรับเหตุการณ์  14 ตุลาคม  2516   ท่ามกลางการเฝ้าจับตาว่าบรรดานักเคลื่อนไหวทั้งหลายที่จำนวนไม่น้อยวันนี้ไหลไปรวมตัวภายใต้ระบอบทักษิณ  ด้วยเหตุผลต่าง ๆ นานา ทั้งเรื่องของอำนาจทุนทางการเมืองและบางกลุ่มก็หวังใช้เครือข่ายทักษิณเป็นฉากหน้าในการต่อสู้เพื่อนำไปสู่เป้าหมายการเปลี่ยนแปลงระบอบการปกครอง  และรวมถึงคลื่นใต้น้ำที่อยู่ภายใต้การชี้นำจากกองทุนต่างประเทศ   จะมีกิจกรรมอะไรที่สร้างความวุ่นวายให้บ้านเมือง  เหมือนกับกรณีการดึง โจชัว  หว่อง  มาเป็นกริมมิกซ์ในการสร้างกระแสการต่อต้านอำนาจรัฐประหารอีกหรือไม่ ??

 

ไม่อธิบายก็มีพวกติดมั่ว!!! "พล.ท.นันทเดช" เฉ่งนักวิชาการย้อนประวัติศาสตร์14 ตุลาไม่รู้ลึก แค่อยากลุกขึ้นมาโจมตีรัฐบาลและทหาร...  ??

 

      ล่าสุด   พล.ท.นันทเดช เมฆสวัสดิ์ อดีตรอง ผู้อำนวยการศูนย์ประสานงานข่าวกรองแห่งชาติ  ได้โพสต์ข้อความลงเฟซบุ๊คเพจชื่อ Nuntdach Makswat  มีข้อความระบุว่า  “ในงาน 40 ปี  14 ตุลา นั้นอาจารย์หลายคนได้ออกมาวิพากษ์ วิจารณ์ เอาเรื่องเก่าขนาดนั้น มาใช้โจมตีรัฐบาล และ ทหาร ทั้งๆที่ ตอนเกิดเหตุการณ์นั้น อาจารย์พวกนี้ อย่างดีก็เรียนอยู่มัธยมต้น ไม่ได้รู้เรื่องรู้ราวอะไร แต่พูดมันได้ทุกเรื่อง ทีเดียว  ลองคิดดูข้อเท็จจริงเหล่านี้แบบย่อที่สุด ก่อนที่จะเชื่อใคร

  ไม่อธิบายก็มีพวกติดมั่ว!!! "พล.ท.นันทเดช" เฉ่งนักวิชาการย้อนประวัติศาสตร์14 ตุลาไม่รู้ลึก แค่อยากลุกขึ้นมาโจมตีรัฐบาลและทหาร...  ??

 

    ตอนเกิดเหตุการณ์ 14ตุลา16 นั้น ประชาชนทั้งประเทศ นักเรียนอาชีวะ ผู้ใช้แรงงาน นักเรียน ฯลฯ   ทุกคนล้วนแต่ออกมาช่วยนักศึกษา มีการชุมนุมของประชาชนสนับสนุน นักศึกษาขึ้นทุกจังหวัด   เผด็จการทหารก็ต้องจากไป เมื่อประชาชนไม่เอาด้วย แต่นั้นแหละครับ ไม่ว่าเผด็จการอะไรก็ตาม ถ้าประชาชนไม่เอาด้วยก็อยู่ไม่ได้แน่นอนครับ..

     อีก 3 ปีผ่านมา นักศึกษาในยุคต่อมานึกว่าตัวเองเป็นเทวดา เข้าไปยุ่งทุกเรื่องตั้งแต่ยุยงให้ชาวนาตั้งสมาพันธ์ ยุให้ ผู้ใช้แรงงานนัดหยุดงานเกือบทุกวัน ชุมนุมคัดค้านทุกโครงการของรัฐบาล  บางกลุ่ม เริ่มเผาหนังสือ ตำรา ไม่ไหว้พ่อแม่ เริ่มใส่ยีนส์ เสื้อไม่รีด  สะพายย่าม   รองเท้าแตะ   พกสรรนิพนธ์เหมาเจ่อตง   แต่ไปเชื่อเรื่องปฏิวัติวัฒนธรรมของ นาง เจียงจิง ภรรยาประธานเหมา  ซึ่งทำลายทุกวัดวาอาราม   หนังสือทุกอย่างในจีน   ประชาชนเริ่มถอยห่างจากนักศึกษา   แม้แต่ผู้นำ นศ.ในยุค14ตุลา หลายคนก็ยังถอยออกมาห่างๆ แต่นักศึกษาก็ยังไม่รู้ตัว

 

    ดังนั้นจึงเป็นเรื่องง่ายสำหรับการเติบโตของกองกำลังกระทิงแดง และ นวพล ภายใต้การสนับสนุนของ สหรัฐฯ ที่จะล้อมทำลาย นักศึกษา ที่ไม่รู้เรื่องราวใน ธรรมศาสตร์ เมื่อ 6 ตุลา19 ซึ่งผู้ที่ควรรับผิดชอบมากที่สุด คือ  ผู้นำ นศ.ในยุคนั้น ที่ไม่ออกมาบอกนักศึกษาถึงสถานการณ์จริงๆที่กำลังจะเกิดขึ้น

 

    สงสัยไหมครับ ว่า ทำไมแค่ 3 ปี ผ่านไป ประชาชนที่เคยสนับสนุนนักศึกษา จึงถอยออกไป แค่นั้นไม่พอ   บางคนหันไปเป็นศัตรูกับ นักศึกษาอีกด้วย นั้นคือ ข้อเท็จจริงที่แน่แท้ ว่า คนกลุ่มไหนก็ตามถ้าประชาชนส่วนใหญ่ไม่ยอมรับ พวกเขาก็อยู่ต่อไปไม่ได้ ไม่ว่าจะเป็น นักศึกษา นักการเมือง หรือ แม้แต่ทหาร ก็หนีไม่พ้นกฏเกณฑ์นี้ครับ  (ถ้ายังไม่ละเอียดพอผมจะเขียนเรื่องนี้ต่ออีกครับ ...)

 

(ขอบคุณภาพประกอบ  : นิตยสารสารคดี)