เคยเห็นกันหรือยัง!!!พระบรมรูปหล่อจำลอง รัชกาลที่ ๕ ฉลองพระองค์ในชุดจอมทัพสยาม สร้างพร้อมพระบรมรูปทรงม้า!!มีเพียงแค่ ๙ องค์เท่านั้นทั่วประเทศ

www.tnews.co.th

เมื่อวันที่ 22 ตุลาคมที่ผ่านมา  ที่บริเวณหน้าวิหารหลวง วัดพระแท่นศิลาอาสน์ พระอารามหลวงชั้นตรี ต.ทุ่งยั้ง อ.ลับแล จ.อุตรดิตถ์ พระวินัยสาทร เจ้าคณะจังหวัดพิษณุโลก-อุตรดิตถ์ เจ้าอาวาสวัดพระแท่นศิลาอาสน์ ได้อัญเชิญพระบรมรูปหล่อจำลองพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 "พระปิยมหาราช" หรือ "พระพุทธเจ้าหลวง"  เนื้อทองบรอนซ์หรือทองสัมฤทธิ์ ในท่ารูปทรงประทับยืนบนฐานรองรับ ฉลองพระองค์ในชุดจอมทัพสยาม ไม่มีพระมาลา พระพักตร์มองตรงไปข้างหน้า พระหัตถ์ซ้ายจับกระบี่ พระบาทด้านขวาก้าวไปข้างหน้า พระบาทด้านซ้ายยืนตรง ที่องค์รูปหล่อถูกปิดด้วยแผ่นทอง ความสูงประมาณ 59 เซนติเมตร น้ำหนักทั้งองค์รวมประมาณ 5 กิโลกรัม มีเจ้าหน้าที่ตำรวจคอยดูแลด้านความปลอดภัย เนื่องจากเป็นพระบรมรูปล้ำค่าและมีอายุเก่าแก่ถึง 100 ปี โดยอัญเชิญตั้งไว้ที่ด้านหน้าของโต๊ะหมู่บูชาพระแท่นศิลาอาสน์

เพื่อเปิดโอกาสให้ประชาชนทั่วไปได้สักการะกราบไหว้ น้อมรำลึกถึงในพระมหากรุณาธิคุณ ทรงสร้างคุณอนันต์ยิ่งใหญ่ให้กับประเทศชาติ พร้อมร่วมกันน้อมรำลึกในโอกาสที่พระพุทธ  เจ้าหลวง รัชกาลที่5 ทรงเสด็จนมัสการพระแท่นศิลาอาสน์ เมื่อวันที่ 24 ตุลาคม 2444 หรือ เมื่อ 115 ปีที่ผ่านมา ครั้งที่พระองค์ทรงเสด็จประพาสหัวเมืองฝ่ายเหนือและเมืองอุตรดิตถ์ เพื่อตรวจราชการและเยี่ยมราษฎรของพระองค์ โดยเสด็จทางชลมารคหรือทางน้ำ ขึ้นที่ท่าน้ำ"วัดวังเตาหม้อ" ปัจจุบันเป็นวัดท่าถนน จากนั้นทรงขี่ม้าเสด็จต่อยังพื้นที่อำเภอลับแลและวัดพระแท่นศิลาอาสน์ โดยประดับธงชาติผืนสีแดง ตรงกลางเป็นรูปช้างเผือกสีขาวแสดงถึงประเทศสยาม ติดตั้งตลอดเส้นทางที่พระองค์เสด็จ ประชาชนชาวจังหวัดอุตรดิตถ์และอำเภอลับแลเข้าเฝ้ารับเสด็จในครั้งนั้นอย่างเนืองแน่นตลอดเส้นทาง

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณฐานประทับยืน ด้านหน้าพระบาทซ้ายพบตัวอักษรฝรั่งเศสคำว่า   Georges Saulo (จอร์จ เซาโล)เป็นชื่อนักประติมากรรมและแกะสลักชาวฝรั่งเศส ส่วนที่บริเวณริมฐานด้านหลังของฝ่าพระบาทขวา พบตัวอักษรภาษาฝรั่งเศษว่า  SUSSF Fres FONDEURS.PARIS (ซุซเซอร์ เฟรสฟอร์เดอร์ ปารีส) ซึ่งเป็นชื่อบริษัทที่จัดสร้างและหล่อพระบรมรูปจำลองขึ้นมา โดยผลิตที่ประเทศฝรั่งเศส

ส่วนที่ฐานประทับยืนด้านหน้า มีตราแผ่นดิน ประกอบด้วย "โล่" ภายในมีรูป พระมหาพิชัยมงกฎเป็นรูปฉัตร 7 ชั้น, นพปฏลมหาเศวตฉัตร ฉัตร 9 ชั้น เป็นเครื่องหมายแสดงพระราชอิสริยศของพระมหากษัตริย์, ช้างสามเศียร ช้างเผือก กริช และ รูปคชสีห์ประครองฉัตรทั้งด้านซ้ายและด้านขวา บริเวณขอบโล่ด้านล่างสุด ล้อมรอบด้วยพระมหาสังวาลนพรัตน์รัตนราชวราภรณ์  ส่วนใต้พระมหาสังวาลนพรัตน์รัตนราชวราภรณ์ คือ สายสร้อยจุลจอมเกล้าพร้อมดวงตราประจำรัชกาลที่ 5  พร้อมฉลองพระบาทเชิงงอนแยกอยู่ริมฐานฉัตรด้านละ 1 ข้าง เบื้องหลังตราแผ่นดินที่มีลักษณะเป็นจีบคล้ายผ้าม่านคือ ฉลองพระองค์ครุยทอง

เคยเห็นกันหรือยัง!!!พระบรมรูปหล่อจำลอง รัชกาลที่ ๕ ฉลองพระองค์ในชุดจอมทัพสยาม สร้างพร้อมพระบรมรูปทรงม้า!!มีเพียงแค่ ๙ องค์เท่านั้นทั่วประเทศ

พระวินัยสาธร  กล่าวว่า พระบรมรูปจำลองนี้ เดิมเคยตั้งอยู่ภายในวิหารพระแท่นศิลาอาสน์ เมื่อปี พ.ศ.2547 ได้รับแจ้งเตือนจากพระผู้ใหญ่ที่กรุงเทพ ให้ระมัดระวังในการเก็บรักษาให้ดี เนื่องจากพระบรมรูปจำลองมีเพียงแค่ 9 องค์ จัดสร้างพร้อมกับพระบรมรูปทรงม้า ทีประดิษฐานหน้าพระราชวังดุสิต กรุงเทพมหานคร  เมื่อครั้งเสด็จประพาสยุโรป ครั้งที่ 2 เมื่อปี พ.ศ. 2450 โดยเสด็จประเทศฝรั่งเศส จัดสร้างเพื่อถวายให้กับวัดสำคัญที่เคยทรงเสด็จไปกราบนมัสการ ทั่วประเทศมีเพียง 9 วัด พระบรมรูปจำลองนี้เป็นวัตถุอันล้ำค่ายิ่งไม่สามารถประเมินค่าได้ แต่เป็นที่ต้องการของนักสะสมของเก่า ขณะนี้ได้มีผู้ไม่หวังดีฉกพระบรมรูปจำลองนี้ไปจากวัดแห่งหนึ่งในกรุงเทพมหานคร ในฐานะที่ทางวัดพระแท่นได้รับพระบรมรูปจำลองมาพร้อมกัน จึงอยากให้ระมัดระวังในการเก็บรักษาให้ดี

พระวินัยสาทร  กล่าวด้วยว่า ทางคณะกรรมการวัดมีมติเห็นชอบให้นำไปเก็บรักษาไว้ในตู้เซฟกับทางธนาคาร เว้นแต่มีกิจกรรมงานบุญที่สำคัญจึงอัญเชิญออกมาตั้งไว้ให้ประชาชนได้สักการะกราบไหว้ ซึ่งในวันที่ 24 ตุลาคมนี้ เป็นวันสำคัญที่พระพุทธเจ้าหลวงเคยเสด็จมา จึงจัดงานรำลึกย้อนประวัติศาสตร์ 115 ปี "สมเด็จพระพุทธเจ้าหลวง เสด็จพระแท่นศิลาอาสน์" โดยมีนิทรรศการประวัติศาสตร์การแสดงศิลปวัฒนธรรมประจำท้องถิ่น ขบวนอัญเชิญเครื่องอิสริยยศพร้อมพระบรมรูปจำลอง จากท่าน้ำริมน้ำน่านครั้งเมื่อพระองค์เสด็จจนถึงวัดพระแท่นศิลาอาสน์ เพื่อให้ประชาชนชาวจังหวัดอุตรดิตถ์ได้ร่วมน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณร่วมกัน และในวันดังกล่าวจะมีการเททองหล่อพระบรมรูป รัชกาลที่ 5 เพื่อประดิษฐานประจำไว้ที่บริเวณหน้าวิหารหลวงวัดพระแท่นศิลาอาสน์แห่งนี้

เคยเห็นกันหรือยัง!!!พระบรมรูปหล่อจำลอง รัชกาลที่ ๕ ฉลองพระองค์ในชุดจอมทัพสยาม สร้างพร้อมพระบรมรูปทรงม้า!!มีเพียงแค่ ๙ องค์เท่านั้นทั่วประเทศ

เคยเห็นกันหรือยัง!!!พระบรมรูปหล่อจำลอง รัชกาลที่ ๕ ฉลองพระองค์ในชุดจอมทัพสยาม สร้างพร้อมพระบรมรูปทรงม้า!!มีเพียงแค่ ๙ องค์เท่านั้นทั่วประเทศ

สมภพ  สินพิพัฒนฤดี  ทีมข่าวภูมิภาค จ.อุตรดิตถ์  รายงาน