สุดกลั้นน้ำตา.. เปิดบันทึกที่หลายคนอาจไม่รู้ "ในหลวง ร.๙" เคยเสด็จฯเยี่ยมราษฎรจนพระบาทพอง

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ www.tnews.co.th

เฟซบุ๊ก ตามรอยพ่อ เผยเรื่องราวพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ครั้งเสด็จพระราชดำเนินเยี่ยมชาวเขาที่ แม่สาน้อย จังหวัดเชียงใหม่ ที่ราษฎรไทยหลายคนอาจจะยังไม่เคยทราบว่าก่อนจากบันทึกของท่านผู้หญิงเกนหลง สนิทวงศ์ ณ อยุธยา
 

คนไทยจะเคยรู้ไหม? ...เสด็จพระราชดำเนินเยี่ยมราษฎรจนพระบาทพอง
บันทึกเหตุการณ์คราวเสด็จฯ ไปเยี่ยมราษฎรที่แม่สาน้อย จังหวัดเชียงใหม่ เสด็จพระราชดำเนินจากพระตำหนักภูพิงคราชนิเวศน์เวลาประมาณ ๑๐.๐๐ น. ของวันที่ ๖ เมษายน ๒๕๐๗ ไปตามเส้นทางเดินที่ใช้ไปสวนสองแสนทางไปดอยปุย เลียบไปตามไหล่เขาบ้าง ขึ้นเนิน ลงเนิน ในเส้นทางผ่านผาฆ้อง ผากลอง

ในช่วงบ่ายของการเดินทาง เมื่อถึงที่พักตั้งแคมป์ที่ยอดเนินหมู่บ้านชาวเขา ใต้ฝ่าพระบาทของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชมีอาการพอง มีน้ำขังโตขนาดใหญ่ ทิ้งไว้เวลาทรงพระดำเนินก็คงจะเจ็บ จึงต้องใช้เข็มเช็ดแอลกอฮอล์ ปลายเข็มเผาไฟ แล้วเจาะเม็ดที่พองรีดเอาน้ำออกจนแห้ง โดยไม่ให้หนังเปิด ใส่ยา ปิดพลาสเตอร์ แม้แต่ส้นฉลองพระบาทเป็นยางหนาเหมือนยางรถยนต์แบบทหาร ก็ยังบิ่นออกมาเป็นชิ้นโต

 

สุดกลั้นน้ำตา.. เปิดบันทึกที่หลายคนอาจไม่รู้ "ในหลวง ร.๙" เคยเสด็จฯเยี่ยมราษฎรจนพระบาทพอง

เรื่องราวส่วนพระองค์ที่ได้รับการเปิดเผยนี้อาจเป็นเพียงแค่ส่วนหนึ่งในพระราชกรณียกิจที่ทรงเสด็จฯบำบัดทุกข์ บำรุงสุขให้แก่ราษฎรชาวไทยตลอดรัชสมัย นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้

เรื่อง : เรียบเรียงจากบันทึกของ ท่านผู้หญิงเกนหลง สนิทวงศ์ ณ อยุธยา

ภาพ : ทรงฉลองพระองค์ชุดสนามเสด็จเยี่ยมราษฎรชาวเขา ฉายภาพโดยนายประดิษฐ์ ตัณฑ์กำเนิด บนปกนิตยสาร 'ฟ้าเมืองไทย' ปีที่ ๓ ฉบับที่ ๑๒๙ เดือนกันยายน ๒๕๑๔ ราคาฉบับละ ๓.๕๐ บาท

 

ขอบคุณที่มา : เฟซบุ๊ก ตามรอยพ่อ

เรียบเรียงโดย รัตติยา ทีมข่าวภูมิภาคทีนิวส์