ถลกหนัง-กระชากหน้ากากกันไปเลย!! "ดร.สังศิต" แนะรัฐฯ คุย "โรลส์-รอยซ์" เปิดชื่อไอ้โม่งงาบสินบน เชื่อยกระดับเรื่องธรรมาภิบาลแน่

ติดตามข่าวสารที่ www.Tnew.co.th

 

ถลกหนัง-กระชากหน้ากากกันไปเลย!! "ดร.สังศิต" แนะรัฐบาลประสาน "โรลส์-รอยซ์" เปิดชื่อไอ้โม่งงาบสินบน เชื่อทำให้ระบบธรรมาภิบาลเข้มแข็งขึ้น


วันนี้ (21 ม.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสังศิต พิริยะรังสรรค์ คณบดีวิทยาลัยนวัตกรรมสังคม มหาวิทยาลัยรังสิต กล่าวถึงกรณี "บริษัท โรลส์-รอยซ์" ยอมรับว่าจ่ายสินบนให้เจ้าหน้าที่รัฐ พนักงาน และอดีตผู้บริหารทั้งของบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) และบริษัท ปตท. สำรวจและผลิตปิโตรเลียม (ปตท.สผ.) จำกัด (มหาชน) จนเป็นข่าวใหญ่โตอยู่ในขณะนี้ว่า ขณะนี้สิ่งที่ควรทำ คือตรวจสอบในช่วงเวลาที่บริษัทดังกล่าวให้สินบนว่ามีใครที่เป็นบอร์ดของทั้ง 2 แห่ง และรัฐบาลในขณะนั้นคือชุดใด ซึ่งขณะนี้มีข้อมูลแล้ว ดังนั้นจึงทำให้การตรวจสอบง่ายขึ้น

 

"การที่บริษัทโรลส์-รอยซ์ ยอมรับผิดและยอมเสียค่าปรับ หากรัฐบาลไทยขอความร่วมมือให้เปิดเผยตัวบุคคล บริษัทดังกล่าวย่อมบอกได้ว่าคือใครจากนั้นจึงให้ป.ป.ง.ตรวจสอบเส้นทางการเงินของอดีตผู้บริหาร เจ้าหน้าที่รัฐ และพนักงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งการบินไทย และปตท. จะต้องปรับปรุงให้ระบบตรวจสอบภายในองค์กรมีธรรมาภิบาลและให้มีความอิสระมากพอ ขณะเดียวกันรัฐบาลจะต้องเพิ่มความเข้มแข็งให้กับหน่วยงานตรวจสอบต่างๆ เช่น สตง.,ป.ป.ช., ป.ป.ง., ป.ป.ท. เป็นต้น และไทยจะต้องยกระดับความร่วมมือการทำงานร่วมกันกับรัฐบาลต่างประเทศที่ให้ความสำคัญในเรื่องการทุจริตด้วย" คณบดีฯ มหาวิทยาลัยรังสิต กล่าว

 

อารมณ์ เคนหล้า สำนักข่าว Tnews