ถอยหนึ่งก้าวเพื่อกระโดดไปข้างหน้า!! น่าสนใจ"ปราชญ์ สามสี"วิเคราะห์ กรณี ธรรมกาย ยังไม่จบง่ายๆ หลังจากนี้จะเป็นการ"ทำหมัน" และ "ฆ่าเชื้อ"!!

ถอยหนึ่งก้าวเพื่อกระโดดไปข้างหน้า!! น่าสนใจ"ปราชญ์ สามสี"วิเคราะห์ กรณี ธรรมกาย ยังไม่จบง่ายๆ หลังจากนี้จะเป็นการ"ทำหมัน" และ "ฆ่าเชื้อ"!!

หลังจากที่ DSI ประกาศ ยุติการค้นวัดธรรมกายเมื่อวานที่ผ่านมา วันนี้ 11 มี.ค. 60 เฟสบุ๊ค "ปราชญ์ สามสี" ได้โพสต์วิเคราะห์เกี่ยวกับเรื่องนี้ไว้ได้อย่างน่าสนใจว่า

 

ถอย ๑ ก้าว เพื่อกระโดดไปข้างหน้า ๑๑ มีนาคม ๒๕๖๐

โดยปรกติ ผมจะเขียนเป็นบทความยาวๆ น่ะครับ แต่ตั้งแต่ช่วงธรรมกายนี่เลยโพส เป็น ข้อความสั้นค่อนข้างเยอะ เลยจะหันกลับไปโพส บทความยาวอีกครั้งนะครับ ก็รอติดตามอ่านกันนะครับ

ส่วน กรณี ธรรมกาย หลังจากที่ กลับมาร่วมรวมTimeline ของการปรากฎเรื่องราวบางอย่างที่น่าสนใจ ผมคงบอกไมไ่ด้มาก แต่ผมมีความเชื่ออยู่อย่างว่า มันคือการถอย ๑ ก้าว เพื่อกระโดดไปข้างหน้า ครับ

กรณี DSI และ ธัมมชโย ในรูปคดีนั้นเป็นเรื่อง คดีส่วนบุคคล ซึ่งหากหนีหมายเรียก และหมายจับ การเป็นบุคคลหนีคดี ก็ทำให้ ธัมมชโย จบ ไปในทางโลกแล้ว ... แต่เป็นการจบเชิงบุคคลครับ ซึ่งเป็นเพียงการตัดหัวขบวนเท่านั้น แต่หลังจากนี้จะเป็นการทำหมัน และ ฆ่าเชื้อ

๒๓ วันเป็นการพิสูจน์ ได้หลายอย่าง ของธรรมกาย ซึ่งเห็นได้ชัดว่า มันเป็นปัญหาที่มากไปกว่าแค่ธัมมชโย และ ดีเอสไอ ครับ

ผมยอมรับในวินาทีที่DSIยุติ ผมเองก็รู้สึกแย่กับการทำงานของเจ้าหน้าที่เช่นกันเพราะ ไม่อยากให้มันจบแบบคลุมเครือ เห็นคนแต่เลียนแบบพระ(พระปลอม) ทำเรื่องไม่ควร ไม่สำรวม พระแท้ๆบางคนก็พอจะบ้าไปกับเขาด้วยก็ดูแล้วน่าจับสึกด่วนอีกซะ ๒๐-๓๐ คน

แต่ เมื่อกลับไป ใตร่ตรองดีแล้ว ผมก็เห็นว่า เจ้าหน้าที่รัฐทำได้ดี โดยเฉพาะทหารที่สามารถ จับกุม มวลชนติดอาวุธที่ปะปนในม็อบธรรมกายได้ จึงทำให้ สถานการณ์ไม่ร้ายแรงจนมีปัญหาความมั่นคง ไปมากในที่สุด

ส่วนกรณีพระแกนนำที่ป่วนการทำงานของDSI ผมยอมรับว่าดำเนินทางคดีที่รุนแรง เกินความคาดหมายจริงๆ เพราะโดน กฏหมายมาตรา.๑๑๖ หมวดความมั่นคง และ พรบ.คอม ม.๑๔.อีกด้วย

ส่วนเรื่องแนวรบในโลกไซเบอร์หงายไพ่ไปหลายคน ตั้งแต่กลุ่มต่อต้านซิงเกิล เกตเวย์กลุ่มพระลิเบอร่าน รวมไปถึง มวลชนของกลุ่มการเมืองบางกลุ่ม ก็ออกมาให้เห็น ยิ่งพวกขบวนการล้มเจ้าในต่างประเทศโดยเฉพาะ แก๊งในประเทศเพื่อนบ้าน และที่ประเทศอเมริกา ก็ต่างหงายไพ่ออกมาทั้งหมด แต่สุดท้ายพวกเขาก็ไมไ่ด้อะไรติดไม้ติดมือไปครับ

ถอยหนึ่งก้าวเพื่อกระโดดไปข้างหน้า!! น่าสนใจ"ปราชญ์ สามสี"วิเคราะห์ กรณี ธรรมกาย ยังไม่จบง่ายๆ หลังจากนี้จะเป็นการ"ทำหมัน" และ "ฆ่าเชื้อ"!!

เราคงก็ต้องยอมรับ ครับว่า ปัญหาของอาณาจักรธรรมกาย มันมีเป็นหลายสิบปี มันต่างกับ ผีบุญในอดีต ที่เกิดนอกร่างกาย... แต่ ลัทธินรก เป็นผีบุญที่กินไปถึง มหาเถรสมาคม และโครงข่ายพุทธศาสนาภายในประเทศ เรียกได้ว่า มันเป็นมะเร็งร้ายภายในกายเรา" จึงเชื่อว่าอาจจะต้องใช้เวลา คีโม อยู่บ้างครับ

ผมไม่รู้นะครับ ก้าวต่อไปของเจ้าหน้าที่ จะทำอย่างไรต่อ แต่เชื่อว่า มันเดินมาเกินกว่าครึ่งทางแล้วครับ ... ผมคงต้องขอใช้ประโยคนึงของ เพื่อนคนหนึ่ง ที่มีโอกาสได้คุยกัน ... คือ ไม่เคยมีรัฐบาลใด สามารถไล่ต้อน ลัทธินรก นี้ได้ถึงเพียงนี้มาก่อน ... แต่รัฐบาลนี้สามารถ ทำให้ ลัทธินรกต้องถูกต้อนเกือบจนมุมเช่นนี้ และ มันจะต้องจบที่ตรงนี้ จะต้องจบภายในรัฐบาลนี้เท่านั้น... เพราะไม่มีทางเลยครับว่ารัฐบาลในยุคสมัยหลังจากนี้จะสามารถทำอะไรได้อีก....

ถ้าไม่หยุดธรรมกาย มันจะกลายเป็น นครรัฐอิสระ ที่เป็นปัญหาใหญ่หลวงกว่า ปัญหาการเมืองอีกครับ

ดาบวิเศษ ที่สำนักนายกรัฐมนตรี ประกาศฟันลงมา เพื่อถอดสมณศักดิ์ ธัมมชโย นั้นทำให้ ผมเข้าใจได้ว่าทุกอย่างมันยังแค่พึ่งเริ่มต้นครับและยังไม่จบ ตอนนี้ผมเชื่อว่ามัน กำลังวัดใจ ผู้ใหญ่ ผู้เกี่ยวข้องว่าจะเอายังไงกับ ลัทธินรก

ผมยังเชื่ออย่างนี้ครับว่า ก้าวที่จะกระโดดหลังจากนี้ จะเป็นก้าวที่ใหญ่มากและเป็น ก้าวที่สำคัญ ที่จะเกิดขึ้นในประเทศนี้

อย่างไรก็ตาม "เจ๊ขก" "สหายหมาน้อย" ที่ออกมาร่ายกลอนยุยงให้ธรรมกายปะทะกับเจ้าหน้าที่รัฐ คงต้องตกงาน ต่อไป

 

อ่านกฏหมายที่ควรศึกษาไว้ ตามนี้นะครับ ม157 พรบคอม14 ม112 ม113 ม116 ม117 ม118

 

จิรศักดิ์ สำนักข่าวทีนิวส์

Cr.ปราชญ์ สามสี