รู้หรือยัง..ดียังไง!!"กรมบัญชีกลาง" แจ้งแล้วสิทธิประโยชน์บัตรสวัสดิการคนจน เริ่มใช้ต.ค.60 ดูแลส่วนลดค่าน้ำ-ไฟ ฯลฯ ยอดล่าสุดกว่า 4 ล้านคน!?!

ติดตามรายละเอียด http://www.tnews.co.th

สืบเนื่องจากนโยบายภาครัฐในการจัดสรรสวัสดิการให้กับผู้มีรายได้น้อย หรือ คนยากจน  ล่าสุด นางสาว สุทธิรัตน์ รัตนโชติ อธิบดีกรมบัญชีกลาง เผยถึงการเตรียมความพร้อมในการจัดทำบัตรสวัสดิการคนจน โดยร่วมกับธนาคารกรุงไทย เพื่อมอบให้กับผู้ผ่านการตรวจสอบสิทธิ์ในโครงการลงทะเบียนสวัสดิการแห่งรัฐปี 2560 คาดว่าจะเริ่มแจกได้ในเดือนตุลาคม 2560 เป็นต้นไป และคาดว่าจะแจกบัตรได้ครบภายในเดือนธันวาคม 2560

อธิบดีกรมบัญชีกลาง กล่าวว่า บัตรนี้มีอายุ 5 ปี เป็นบัตรชิปการ์ดใช้รูดผ่านเครื่องรับบัตรอัตโนมัติ หรือ อีดีซี ได้ และบัตรนี้ยังนำไปใช้เป็นส่วนลดหรือใช้รับสวัสดิการรัฐ เช่น ส่วนลดค่าน้ำ ค่าไฟ ค่ารถเมล์ รถไฟ นอกจากนี้ยังสามารถเพิ่มหรือลดสวัสดิการได้ด้วย ส่วนแนวทางการแจกบัตรนั้น จะจ่ายบัตรไปยังจุดรับลงทะเบียน เช่น สาขาธนาคารที่ลงทะเบียน แล้วให้ผู้ลงทะเบียนมารับบัตรเอง ทั้งนี้ ไม่สามารถจ่ายตรงไปที่บ้านผู้รับลงทะเบียนได้ เนื่องจากเกรงว่าบัตรอาจตกหล่นไม่ถึงมือผู้ลงทะเบียน ซึ่งการลงทะเบียนครั้งนี้อาจมีผู้ลงทะเบียนสูงถึง 10-14 ล้านคน นอกจากนี้ สวัสดิการอื่น ๆ ที่รัฐบาลเคยให้แก่คนจนหรือผู้สูงอายุ ก็จะดำเนินการผ่านบัตรดังกล่าวด้วยเช่นกัน โดยเฉพาะการจ่ายเบี้ยยังชีพคนชรา จะโอนเงินสดผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐด้วย อธิบดีกรมบัญชีกลาง กล่าว

ทั้งนี้ มีรายงานยอดสะสมลงทะเบียนของผู้มีรายได้น้อย ตามโครงการลงทะเบียนเพื่อรับสวัสดิการแห่งรัฐ ระหว่างวันที่ 3-16 เมษายน 2560 มีจำนวนทั้งสิ้น 4,079,817 ราย

 

ขอบคุณ : kapook