ติดตามรายละเอียด http://deeps.tnews.co.th

สวัสดีครับแฟนข่าวทีนิวส์ วันนี้วันที่ 19 เม.ย. 2560 หลังจากที่คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ หรือ กรธ.ได้เปิดเผยเนื้อหาสาระสำคัญของร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญอันเกี่ยวกับพรรคการเมืองออกมาแล้ว ความเคลื่อนไหวความเห็นต่างๆ ของบรรดาพรรคการเมืองทั้งหลายก็หลั่งไหลออกมาเป็นระยะๆ วันนี้ได้มีการพูดคุยกันอย่างเป็นทางการที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. โดยได้มีการประชุมคณะกรรมการพัฒนาพรรคการเมืองเพื่อการปฏิรูปประเทศตามรัฐธรรมนูญ ซึ่งเป็นการประชุมครั้งแรกหลังจากประธานกกต.ได้ลงนามแต่งตั้งเมื่อวันที่ 7 มีนาคม ที่ผ่านมา 

 

โดยมี นายเอนก เหล่าธรรมทัศน์ เป็นประธานกรรมการ และมีตัวแทนพรรคการเมืองต่างๆ เข้าร่วม ประกอบด้วย นายภูมิธรรม เวชยชัย เลขาธิการพรรคเพื่อไทย นายชำนิ ศักดิเศรษฐ์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ นายนิกร จำนง กรรมาธิการขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศทางด้านการเมือง และเป็นตัวแทนพรรคชาติไทยพัฒนา นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย นอกจากนี้ยังมีนักวิชาการ ตัวแทนจากสภาทนายความร่วมเป็นกรรมการด้วย

 

หลังการประชุม นายเอนก เหล่าธรรมทัศน์ ได้ออกมาแถลงว่า วันนี้ไม่อยากให้มองว่าพรรคการเมืองเป็นผู้ร้าย เราคุยกันไปไม่ได้มีอะไรขัดแย้ง แต่เห็นไปในทางเดียวกัน ส่งเสริมความคิดเห็นกันอย่างเต็มที่ ไม่อยากให้มองว่าพรรคการเมืองเป็นผู้ร้าย เป็นจำเลย แต่ต้องมองว่าพรรคการเมืองก็เหมือนกับองค์กรทั่วไปที่มีทั้งคนดี และไม่ดี ทำถูกบ้าง ทำผิดบ้าง ทุกประเทศในโลกไม่ว่าจะเป็นหรือไม่เป็นประชาธิปไตยก็ล้วนมีพรรคการเมือง เราจะพัฒนาพรรคการเมืองอย่างไรให้เป็นที่ยอมรับของทุกฝ่าย นั่นคือสิ่งที่เป็นเป้าหมายของทุกพรรคการเมืองอยู่แล้ว รวมทั้งก็เป็นเป้าหมายของคณะกรรมการชุดนี้ด้วยเช่นกัน ซึ่งจะพยายามรับฟังความคิดเห็นของทุกภาคส่วน เพื่อนำมาจัดทำเป็นข้อเสนอแนะส่งให้กรธ. และ สนช. 

 

ชัดเจนครับความเห็นก็ไปในทางเดียวกันว่าพรรคการเมืองไม่ใช่ผู้ร้าย แต่สนธิญาณอยากจะยืนยันว่าพรรคการเมืองนั้นเป็นผู้ร้าย เพราะพรรคการเมืองไม่ใช่องค์กรปกติที่มีทั้งคนดี และคนเลวปะปนกัน แต่เป็นองค์กรที่จะต้องเข้าไปบริหารจัดการประเทศหรือเข้าไปความคุมอำนาจรัฏฐาธิปัตย์ในทุกภาคส่วนของสังคม เป็นตัวที่จะชี้ขาดว่าสังคมจะพัฒนาไปในทางที่ดีขึ้นหรือเลวลง ที่ผ่านมาพรรคการเมืองไม่ได้เป็นพรรคการเมืองของประชาชน แต่เป็นของคณะบุคคลหรือเป็นของตระกูลบางตระกูลอย่างชัดเจน พรรคการเมืองไม่เคยเป็นของประชาชนอย่างแท้จริง 

 

และสาระสำคัญปัญหาของประเทศชาติที่ผ่านมาเพราะพรรคการเมืองทุจริตคอรัปชั่นเพื่อหาเงินมาใช้ในการเลือกตั้งในครั้งต่อไปทุกครั้ง เมื่อเข้ามาเป็นรัฐบาล เอนก เหล่าธรรมทัศน์ ประธานคณะกรรมการชุดนี้แม้จะมีภาพความเป็นนักวิชาการ แต่ก็เคยกระโดดลงมาเล่นการเมือง เคยเป็นรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เคยเป็นหัวหน้าพรรคมหาชน ของพล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ ดังนั้นการพูดจาที่ประนีประนอมพยายามรักษาน้ำใจไม่สามารถที่จะแก้ไขปัญหาของประเทศและจะดำเนินการการปฏิรูปการเมืองหรือการสร้างพรรคการเมืองให้เป็นของประชาชนได้อย่างแน่นอน

 

 

 

ขอบคุณที่มา : แฟนข่าวทีนิวส์กับสนธิญาณ