กว่าจะเป็นพระโค!! วิธีคัดเลือกและฝึกฝนพระโคที่ใช้ในงาน พระราชพิธีพืชมงคลจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ (รายละเอียด)

ติดตามต่อที่ http://www.tnews.co.th/

     พระโคในพระราชพิธีแรกนาขวัญ ด้วยท่วงท่าที่ดูสง่างาม ไม่แสดงอาการตื่นตระหนกเมื่อต้องเผชิญกับผู้คนแปลกหน้าคนแล้วคนเล่า รูปร่างที่สมบูรณ์ ผิวพรรณสะอาดหมดจด สมกับเป็นพระโคแรกนาขวัญ แต่กว่าจะสมบูรณ์ เพียบพร้อมได้อย่างที่เห็นกันนั้น ต้องอาศัยเวลาและการฝึกฝนแม่งานในส่วนนี้ ต้องยกให้กับ ศูนย์วิจัยผสมเทียมและเทคโนโลยีชีวภาพ จ.ราชบุรี กรมปศุสัตว์ สาโรช งามขำ ผอ.ศูนย์วิจัยการผสมเทียมฯ เล่าถึงความรับผิดชอบที่ได้รับมอบหมายให้ฟังว่า การเตรียมความพร้อมจะมีการดูแลพระโคให้มีความสมบูรณ์ มีพลานามัยที่แข็งแรง ที่สำคัญ มีการฝึกซ้อมในเรื่องของการไถให้พร้อม ซึ่งมีการคัดเลือกพระโค โดยทางกรมปศุสัตว์จะมีหนังสือแจ้งให้ ทางปศุสัตว์จังหวัดทราบว่า เกษตรกรคนใดที่มีโคหรือโค คู่แฝด ที่มีลักษณะดี ถูกต้องตามตำรา มีความประสงค์ จะน้อมเกล้าฯถวาย สามารถแจ้งมาที่กรมปศุสัตว์ได้ ทางศูนย์จะส่งเจ้าหน้าที่ไปตรวจดู ถ้าถูกต้องตามตำราจะคัดเลือกเข้ามาน้อมเกล้าฯ ถวาย การฝึกซ้อมจะมีการฝึกซ้อมกันที่ศูนย์วิจัยผสมเทียมฯ โดยให้มีความพร้อมก่อนที่จะนำพระโคเข้ามาที่ท้องสนามหลวงเพื่อซ้อมในสถานที่จริงอีกครั้ง พระ โคที่ใช้ประกอบในพระราชพิธีจรดพระนังคัลแรกนาขวัญส่วนมากจะเป็นโคพันธุ์ขาว ลำพูน เพราะได้รับการยอมรับว่าเป็นโคที่มีลักษณะดีตรงตามตำรา เช่น ขนสวยเป็นมัน เขาโค้งงามสีน้ำตาลส้ม ขนตา ขอบตา ผิว หาง จะเป็นสีขาว สูงไม่ต่ำ กว่า 150 ซม. น้ำหนักไม่ต่ำกว่า 700 กก. มีอายุประมาณ 5-6 ปี และยังไม่ได้ทำหมัน เพราะจะไม่สามารถขยายพันธุ์ได้

กว่าจะเป็นพระโค!! วิธีคัดเลือกและฝึกฝนพระโคที่ใช้ในงาน พระราชพิธีพืชมงคลจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ (รายละเอียด)

คำบอกเล่าของ มานิต ปลัดสิงห์ เจ้าหน้าที่ดูแลและฝึกซ้อมพระโค ที่ศูนย์วิจัยผสมเทียมฯ สิ่งสำคัญในการคัดเลือกพระโค คือ ลักษณะขวัญ ซึ่งมี 5 จุดที่สำคัญ จุดแรก คือ ขวัญที่หน้าผาก ต่อมาเป็น ขวัญที่โคนหู 2 ข้าง เรียกว่า ขวัญทัดดอกไม้ ส่วน ขวัญที่หลังตรง ที่ใช้สะพายทับ เรียกว่า ขวัญสะพายทับ อีกขวัญหนึ่งจะอยู่ที่ กลางหลัง เรียกว่า ขวัญจักรกะ จะเป็นขวัญที่ค่อนมาทางหัวไม่ไปทางด้านท้ายลำตัว เพราะถ้าไปทางท้าย จะเรียกว่า ปัดตก ซึ่งเป็นลักษณะขวัญที่ไม่ดีเมื่อคัดเลือกพระโคแล้ว จะมีการรีดน้ำเชื้อเก็บไว้ เพื่อนำน้ำเชื้อไปผสมพันธุ์ต่อไป จากนั้นจะทำหมัน เพื่อช่วยลดความก้าวร้าว ดื้อ ไม่เชื่อฟังลง เพราะธรรมชาติของโควัยหนุ่มจะไม่ค่อยยอมทำตามคำสั่งหลังจากนั้นจะเข้าสู่การ ฝึกซ้อม ในการฝึกไถจะนำพระโคที่มีอายุมากมาประกบหนึ่งต่อหนึ่ง ให้ไถให้ลากไปด้วยกัน ให้พี่สอนน้อง เมื่อสอนได้แล้ว จะจับแยกคู่ โดยจะให้ประกบคู่ของตนเองและซ้อมไถวันละ 20 รอบ ในปีนี้ พระโคเทิดกับพระโคทูน เคยปฏิบัติหน้าที่เป็นพระโคตัวจริงมาแล้ว จึงให้เป็นพี่เลี้ยงสอนพระโคใสกับพระโคฟ้าที่เป็นพระโคสำรอง

กว่าจะเป็นพระโค!! วิธีคัดเลือกและฝึกฝนพระโคที่ใช้ในงาน พระราชพิธีพืชมงคลจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ (รายละเอียด)

เมื่อฝึกได้ 3 ปี จะได้เป็นพระโคสำรอง มาระยะหลังประมาณ 2 ปี จะได้เป็นพระโคตัวจริง เพราะพระโคในปัจจุบันหายาก 3-4 ปี ที่ผ่านมา ไม่พบที่ตรงตามตำราเลยการกิน การนอน การออกกำลังกายของพระโคไม่ได้พิเศษไปกว่าโคทั่วไป แต่จะแตกต่างตรงที่การอาบน้ำ โดยพระโคจะอาบน้ำทุกวัน เพื่อช่วยลดกลิ่นเหงื่อ กลิ่นไคล กลิ่นที่จะล่อแมลง ซึ่งจะทำให้แมลงรบกวนน้อยลง ความอับ ความชื้นจะไม่ค่อยมี ทำให้พระโคสบายตัวขึ้นพระโคจะฝึกซ้อมก่อนถึงวันพระราชพิธีประมาณ 2 เดือน จากนั้นจะนำพระโคมาอยู่ที่ท้องสนามประมาณ 10 วัน ก่อนถึงวันจริง โดยรถบรรทุก 6 ล้อ คู่ละคัน เพื่อเป็นการสร้างความเคยชิน ให้พระโคปรับสภาพ ปรับตัวให้เข้ากับสิ่งแวดล้อมใหม่ เพราะ ถ้านำพระโคมาใกล้วันจริงเร็วเกินไป พระโคมีเวลาปรับตัวน้อย อาจเกิดปัญหาได้พระ ราชพิธีพืชมงคลจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ เป็นพระราชพิธีหนึ่งที่ทำให้เกษตรกรไทยมีกำลังใจในการประกอบอาชีพทางด้าน เกษตรกรรมในแต่ละปี พระโคกินของเสี่ยงทายทั้ง 7 อย่าง เป็นสิ่งหนึ่งที่ช่วยแนะแนวทาง เพื่อแก้ไข ตั้งรับ หรือสร้างความพร้อมในการประกอบอาชีพ แต่ต้องควบคู่ไปกับการดูแลเอาใส่ใจของเจ้าหน้าที่และประชาชนทุกคนร่วมด้วย เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้วัวหายแล้วล้อมคอก

ที่มา: thaigoodview.com