รมต.พม.ยกเสาเอกสร้างศูนย์ฟื้นฟูและพัฒนาศักยภาพคนไร้บ้านเชียงใหม่

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

วันที่ 1 มิถุนายน 2560 เวลา 08.00 น. ที่ตั้งโครงการสร้างศูนย์ฟื้นฟู และพัฒนาศักยภาพคนไร้บ้าน ตำบลหายยา อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ พลตำรวจเอกอดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เป็นประธานเปิดงานพิธียกเสาเอกศูนย์ฟื้นฟู และพัฒนาศักยภาพคนไร้บ้าน จังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วยนายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ นายสมชาติ ภาระสุวรรณ รักษาการผู้อำนวยสถาบันพัฒนาองค์การชุมชน หัวหน้าส่วนราชการ และเครือข่ายคนไร้บ้านเข้าร่วมงานเป็นจำนวนมาก

 

โครงการนี้มีความเป็นมาจาก  สถานการณ์คนไร้บ้านซึ่งเป็นกลุ่มคนยากจน  ไม่มีที่อยู่อาศัยเป็นหลักแหล่ง  ส่วนใหญ่จะอาศัยและใช้ชีวิตอยู่ในพื้นที่สาธารณะ  คนไร้บ้านมีสาเหตุความเป็นมาแตกต่างกันไป  มีกระจายอยู่ทั่วไปทุกจังหวัด  โดยเฉพาะในเมืองใหญ่  ซึ่งรัฐบาลได้ให้ความสำคัญในการช่วยเหลือฟื้นฟูเพื่อให้กลุ่มคนไร้บ้านเหล่านี้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น  หรือสามารถกลับไปใช้ชีวิตร่วมกับคนอื่นในสังคมได้  เช่น  มีการจัดตั้งศูนย์พักพิงคนไร้บ้าน  โครงการบ้านหลังแรกของคนไร้บ้านที่กรุงเทพฯ  ซึ่งได้ดำเนินการไปแล้ว  โดยกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ส่วนในจังหวัดเชียงใหม่  จากการสำรวจข้อมูล  โดยเครือข่ายคนไร้บ้านร่วมกับมูลนิธิพัฒนาที่อยู่อาศัย(มพศ.)  ได้สำรวจคนไร้บ้านเมื่อปี 2553 พบว่า ในจังหวัดเชียงใหม่มีกลุ่มคนไร้บ้าน  จำนวน 194 คน  คาดว่าในปัจจุบันตัวเลขคงจะใกล้เคียงหรือไม่ต่างไปจากนี้มากนัก  ทั้งนี้คณะรัฐมนตรีได้มีมติเห็นชอบในหลักการโครงการพัฒนาคุณภาพชีวิตกลุ่มคนไร้บ้าน 2 ปี (พ.ศ.2559-2560) ในการประชุมคณะรัฐมนตรี  เมื่อวันที่ 12 มกราคม 2559  โดยมอบหมายให้สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (องค์การมหาชน) หรือ "พอช." ในสังกัดกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ จัดทำแผนงานโครงการการพัฒนาคุณภาพชีวิตกลุ่มคนไร้บ้าน  ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่และขอนแก่น โดยในปี 2560   พอช.ได้รับงบประมาณเพื่อดำเนินการใน 2 จังหวัดดังกล่าว  รวม 52.34 ล้านบาท

รมต.พม.ยกเสาเอกสร้างศูนย์ฟื้นฟูและพัฒนาศักยภาพคนไร้บ้านเชียงใหม่

รมต.พม.ยกเสาเอกสร้างศูนย์ฟื้นฟูและพัฒนาศักยภาพคนไร้บ้านเชียงใหม่

  ทั้งนี้ การบริหารจัดการของศูนย์พัฒนาศักยภาพกลุ่มคนไร้บ้านฯ จะมีการจัดโครงสร้าง และแบ่งบทบาทหน้าที่ในการบริหาร โดยการมีส่วนร่วมของกลุ่มคนไร้บ้าน โดยมีเกณฑ์ในการตรวจสอบคัดเลือกบุคคลเข้ามาอยู่ในศูนย์พัฒนาศักยภาพกลุ่มคนไร้บ้าน ประกอบด้วย ต้องยอมรับหลักเกณฑ์ และระเบียบการอยู่อาศัยในศูนย์พักคนไร้บ้าน เพราะต้องใช้ชีวิตร่วมกับคนไร้บ้านอื่นๆ โดยการอธิบายทำความเข้าใจให้ยอมรับเหตุผลก่อนเข้าอยู่ในศูนย์  ยกเว้นกรณีพบคนไร้บ้านที่มีปัญหาฉุกเฉิน เร่งด่วน และเสี่ยงถ้าจะใช้ชีวิตอยู่ภายนอก เช่น ผู้หญิงท้อง หรือกำลังเลี้ยงเด็กอ่อน หรือเด็กผู้หญิงที่อยู่ในภาวะเสี่ยง ก็จะให้เข้าพักอาศัยในศูนย์ได้ทันที และทำความเข้าใจกฎระเบียบในภายหลัง ต้องมีอาชีพและรายได้พอหาเลี้ยงตัวเองได้ในระดับหนึ่ง แต่ไม่ต้องเป็นอาชีพที่มั่นคง หรือมีรายได้มาก ซึ่งถ้าเข้ามาอยู่ในศูนย์พักแล้วจะมีกระบวนการในการสนับสนุนในด้านอาชีพเพื่อให้มีความมั่นคง และยืนอยู่ได้ด้วยตัวเอง

รมต.พม.ยกเสาเอกสร้างศูนย์ฟื้นฟูและพัฒนาศักยภาพคนไร้บ้านเชียงใหม่

รมต.พม.ยกเสาเอกสร้างศูนย์ฟื้นฟูและพัฒนาศักยภาพคนไร้บ้านเชียงใหม่

ขอบคุณภาพจาก สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงใหม่

กานต์พิชชา สลับ ผู้สื่อข่าวภูมิภาค สำนักข่าวทีนิวส์ จ.เชียงใหม่