ใกล้เข้ามาทุกที น้ำตาอาบแก้ม....26มิ.ย.นี้ สมเด็จพระเทพ เสด็จทำเนียบ ประชุมหารือกก.อำนวยการถวายพระเพลิงพระบรมศพในหลวงร.9

ใกล้เข้ามาทุกที น้ำตาอาบแก้ม....26มิ.ย.นี้ สมเด็จพระเทพ เสด็จทำเนียบ ประชุมหารือกก.อำนวยการถวายพระเพลิงพระบรมศพในหลวงร.9

นาย วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงการประชุมคณะกรรมการฝ่ายพิธีการงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ว่าเป็นการประชุมเพื่อเตรียมรายงานข้อมูลต่อที่ประชุมคณะกรรมการอำนวยการการจัดงานถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในวันจันทร์ที่26 มิ.ย.นี้ ซึ่งสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารีจะเสด็จพระราชดำเนินมาทรงเป็นองค์ประธานการประชุมที่ทำเนียบรัฐบาล  โดยสำหรับพิธีการ นาย วิษณุกล่าวว่าได้มีการซักซ้อมเพื่อทำความเข้าใจเรื่องการเชิญชวนการทำดอกไม้จันทร์ การวางดอกไม้จันทร์ในวันถวายพระเพลิงพระบรมศพ ซึ่งชัดเจนเวลานี้ว่า ในต่างประเทศ และต่างจังหวัดอาจต้องจัดพิธีวางดอกไม้จันทน์2ครั้ง ครั้งแรก คือ ก่อนหน้าการถวายพระเพลิง พระบรมศพ เพื่อจะถ่ายภาพ และ เก็บภาพไว้ เพื่อเป็นการบรรเทาลดความแออัดของประชาชนในวันพระราชพิธี 

และครั้งที่ 2 คือ วันที่26ต.ค.วันถวายพระเพลิงพระบรมศพ โดยจะได้นำดอกไม้จันทน์บางส่วนมาเก็บไว้ยังหอเปลื้องเพื่อใช้ในการถวายพระเพลิงในวันจริงวันที่26ต.ค. ส่วนที่เหลือให้มีพิธีเผาที่วัดในแต่ละจังหวัด ส่วนในต่างประเทศอาจใช้วิธีเผา ฝัง หรือลอยน้ำแล้วแต่ธรรมเนียมของแต่ละท้องถิ่น ขณะนี้ได้ทำการซักซ้อมและทำความเข้าใจกัน รวมถึงเรื่องมหรสพ นาย วิษณุ กล่าวอีกว่า กรณีที่ประชาชนคิดว่าจะจองโรงแรมใกล้สนามหลวงและสามารถจะเข้าไปภายในบริเวณมณฑลพิธีนั้น

นาย วิษณุกล่าวว่า ทำไม่ได้ อย่างไรก็ไม่สามารถเข้าไปยังบริเวณมณฑลพิธีท้องสนามหลวง จะเข้าไปได้ก็แค่เฉพาะพื้นที่บริเวณโรงละครแห่งชาติซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีมหรสพเท่านั้น คือหากใครจะเข้าไปในบริเวณพระเมรุมาศ จะต้องบัตรติดเท่านั้น ไม่ว่าใครก็ตาม โดยบัตรจะมีสีกำหนดพื้นที่แต่ละพื้นที่ไว้ คือ ที่ ศาลาลูกขุน พระที่นั่งทรงธรรม หรือเต็นท์พลับพลา จะมีกำหนดไว้ชัดเจน ส่วนการเชิญแขกที่จะเข้าร่วมพระราชพิธี สำนักพระราชวังมอบหมายให้รัฐบาลเป็นผู้พิจารณา และขณะนี้ได้ตกลงกันแล้วว่าจะเชิญแขกประเภทใด คือจะมีประมาณ 7,000-7,500 ที่นั่ง แต่ในความเป็นจริงอาจมีจำจำนวนเพียง 5,000 คนเพราะอีก2พันคนต้องกันไว้ให้กับคนที่เข้ามาอยู่ในริ้วขบวน

 

นอกจากนี้นาย  วิษณุ กล่าวว่า อีกระยะจะมีการซักซ้อมการเข้า-ออกบริเวณพื้นที่ประกอบพระราชพิธี โดยคนที่จะไปร่วมพระราชพิธี จะเป็นทูต คณะรัฐมนตรี พระบรมวงศานุวงศ์ พระอนุวงศ์ หรือแม้จะเป็นผู้มีตำแหน่งต่างๆจะไม่สามารถนำรถส่วนบุคคลเข้าไปยังบริเวณมณฑลพิธีได้ โดยจะจัดให้มีสถานที่จอดรถไว้กับคณะบุคคลที่เข้าร่วมพระราชพิธี คือ บรรดาคณะทูตานุทูต จะจอดรถที่กระทรวงต่างประเทศ  คณะรัฐมนตรี จอดรถที่ทำเนียบรัฐบาล  บรรดาสมาชิกสนช.สปท.จอดรถที่ รัฐสภา และเมื่อถึงเวลาจะมีรถบัสรับเข้าไปยังบริเวณพิธี

ซึ่งในวันถวายพระเพลิงมีกำหนดเข้าไปบริเวณมณฑลพิธีท้องสนามหลวง 3 ครั้งคือ

1.ช่วงรอรับขบวนพระบรมโกศ เวลา 8.00-9.00น.
2.ช่วงเวลาถวายพระเพลิงพระบรมศพเวลา 17.00น.
และอีกครั้ง3.ช่วงเวลาถวายพระเพลิงจริงคือเวลา22.00น.
อย่างไรก็ตามกับกรณีการมีส่วนร่วมของประชาชน และ รัฐบาลจะต้องเตรียมการอย่างไร รายละเอียดจะมีการวินิจฉัยในที่ประชุมวันที่26มิ.ย.นี้ และจากนั้นจะมีการแถลงข่าวรายละเอียดทั้งหมดในวันที่27มิ.ย.
      สำหรับการวางดอกไม้จันทร์ล่วงหน้า นาย วิษณุ กล่าวว่า การวางดอกไม้จันทร์ในต่างประเทศ จะทำล่วงหน้า15วัน ส่วนในประเทศแล้วแต่ความเหมาะสม และสำหรับซุ้มวางดอกไม้จันทร์ของกรุงเทพมหานครจะมีทั้งหมด 80 กว่าซุ้ม โดยจะใช้พระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชเหมือนกันหมดทุกแห่ง และไม่ขัดข้องหากจะมีวัดอื่น หรือ สถานที่อื่น รวมถึงเอกชนจะจัดขึ้นเอง แต่ขอให้ใช้พระบรมฉายาลักษณ์เดียวกันทั้งหมดซึ่งขอรับได้จากกระทรวงมหาดไทย ส่วนรูปแบบซุ้มอาจไม่เหมือนกันได้ และเกี่ยวกับแขกต่างประเทศ จะไม่มีการเชิญ แขกผู้มีเกียรติ์ของแต่ละเทศเข้าร่วมในพระราชพิธีให้ขึ้นกับแต่ละประเทศที่จะเดินทางมา