มีสาระ!!! จากกรณีสาวพลัดตกรางรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิ้งค์ มีคำถามว่า ถ้าหยุดรถไฟแบบล้อหยุดเลย อะไรจะเกิดขึ้น??...มีคำตอบที่นี่!!!(รายละเอียด)

จากกรณีสาวพลัดตกรางรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิ้งค์ สถานีทับช้างเมื่อวานนี้ 19 มิ.ย.60 และได้เสียชีวิตลงไปนั้น 

มีสาระ!!! จากกรณีสาวพลัดตกรางรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิ้งค์ มีคำถามว่า ถ้าหยุดรถไฟแบบล้อหยุดเลย อะไรจะเกิดขึ้น??...มีคำตอบที่นี่!!!(รายละเอียด)

มีสาระ!!! จากกรณีสาวพลัดตกรางรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิ้งค์ มีคำถามว่า ถ้าหยุดรถไฟแบบล้อหยุดเลย อะไรจะเกิดขึ้น??...มีคำตอบที่นี่!!!(รายละเอียด)

ล่าสุดนั้นได้มีสมาชิกไปตั้งกระทู้ใน "pantip.com" โดยมีเนื้อหาดังนี้ 

จากข่าว ขอแสดงความเสียใจต่อครอบครัวผู้เสียชีวิตด้วยค่ะ

ถ้าแบบ ผญ คนนั้นตกลงไป 
แล้วแอร์พอร์ตลิ้งหยุดแบบสนิทเลย
จะเกิดไรขึ้นคะ คนในรถและตัวรถเป็นยังไง

ขอถามแบบโง่ๆเลยนะ คือเราอยากรู้จริงๆค่ะ

มีสาระ!!! จากกรณีสาวพลัดตกรางรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิ้งค์ มีคำถามว่า ถ้าหยุดรถไฟแบบล้อหยุดเลย อะไรจะเกิดขึ้น??...มีคำตอบที่นี่!!!(รายละเอียด)

ซึ่งก็ได้มีสมาชิกหลายต่อหลายคนได้เข้ามาให้คำตอบอย่างมีเหตุผลเช่น

ถ้าล้อหยุดแบบสนิทเลย ก็จะเกิดอย่างแรกคือแรงเฉื่อย
ทำให้ล้อกับรางเสียดสีกันเกิดประกายไฟ ต่อมาแรงเฉื่อยก็เริ่มทำให้ตู้แรกชลอ แต่ตู้ต่อไปยังไม่ชลอ เกิดรถไฟตกราง อาจจะตกลงข้างล่างหรือกวาดเอาสถานีไป เกิดความเสียหายกับสถานีและสะพาน

มีสาระ!!! จากกรณีสาวพลัดตกรางรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิ้งค์ มีคำถามว่า ถ้าหยุดรถไฟแบบล้อหยุดเลย อะไรจะเกิดขึ้น??...มีคำตอบที่นี่!!!(รายละเอียด)

สมมุติรถไฟวิ่งมา100กม./ชม. แล้วหยุดกึกทันทีคนในรถจะบินพร้อมๆกันทุกคน
ด้วยความเร็วพอๆกับรถไฟก่อนเบรคก่อนจะพุ่งกระแทกกับห้องโดยสารด้วยความแรง 
บางคนอาจกระเด็นออกนอกตัวรถบางคนอาจกระแทกกับเก้าอี้ ผนัง เสา ฯลฯ 
ส่วนตัวรถอาจเสียการทรงตัวจนตกราง ขบวนรถจะถูกเหวี่ยงไปสร้างความเสียหายให้กับสถานี
และคนบนชานชาลาหรืออาจตกลงไปข้างล่าง สร้างความเสียหายให้กับคนด้านล่างแบบไม่รู้เรื่อง
โดยภาพรวมถ้าเกิดรถไฟหยุดทันทีทันใดแบบนั้น ผมว่าอาจต้องเก็บศพเกือบร้อยศพ
แถมมีคนบาดเจ็บอีกเป็นร้อยครับ

มีสาระ!!! จากกรณีสาวพลัดตกรางรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิ้งค์ มีคำถามว่า ถ้าหยุดรถไฟแบบล้อหยุดเลย อะไรจะเกิดขึ้น??...มีคำตอบที่นี่!!!(รายละเอียด)

ถ้าเบรคแบบดีที่สุดเท่าที่แรงเสียดทาน static จะรับได้ กรณีนี้สมมติค่าสัมประสิทธิ์แรงเสียดทาน static ระหว่างล้อกับรางประมาณ 0.5
ขณะเบรคจะเกิดแรงกระทำต่อตัวผู้โดยสารประมาณน้ำหนักตัวคูณด้วยค่าสัมประสิทธิ์แรงเสียดทานสถิต เช่น น้ำหนักตัว 50 กิโลกรัม ก็จะเกิดแรงกระทำต่อตัวเราประมาณ 50x0.5 = 25 กิโลกรัม นั่นหมายความว่าเราต้องออกแรงต้านเพื่อไม่ให้ตัวเราไหลหรือปลิวไปตามแรงเบรคประมาณ 25 กิโลกรัม

ถ้าเป็นรถยนต์ค่าสัมประสิทธิ์แรงเสียดทานสถิตล้อกับถนนแห้งอาจมีค่าสูงถึง 0.9 ดังนั้นเวลารถยนต์เบรคแบบสุดๆ จะเกิดแรงกระทำต่อคนหนักตัว 50 กิโลกรัมประมาณ 50x0.5=45 กิโลกรัม หมายความว่าต้องออกแรงต้านเพื่อไม่ให้ตัวเราปลิวไปตามแรงเบรคประมาณ 45 กิโลกรัม

กลับไปกรณีรถไฟที่ผมยกตัวอย่าง ถ้าแรงประมา 25 กิโลกรัมคนทั่วๆ ไปก็น่าจะสามารถออกแรงต้านมันได้ไม่ยาก แต่การเบรคฉุกเฉินทำให้ไม่ทันระวังตัว ดังนั้นจะต้องมีบางคนปลิวหรือล้มแน่ๆ และการล้มของบางคนก็จะทำให้เกิดโดมิโน่คือ ไหลไปชนคนอื่น ซึ่งคนอื่นที่โดนชนนอกจากต้องออกแรงต้านของตัวเองแล้วยังต้องออกแรงต้านคนที่มาชนด้วย คงเริ่มไม่ไหวและก็ปลิวตามๆ กันไป สุดท้ายก็จะไปกองกันอยู่หน้ารถ (ถ้าไม่มีอะไรขวาง)

มีสาระ!!! จากกรณีสาวพลัดตกรางรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิ้งค์ มีคำถามว่า ถ้าหยุดรถไฟแบบล้อหยุดเลย อะไรจะเกิดขึ้น??...มีคำตอบที่นี่!!!(รายละเอียด)

สามารถเข้าไปอ่านความคิดเห็นต่างๆได้ที่นี่เลย 

https://pantip.com/topic/36589106