ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

วันที่ 18 ก.ค. 2560  ที่ห้องประชุมศาลากลางเชียงใหม่ นพ.วรัญญู จำนงประสาทพร รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ แถลงข่าวกรณี ดญ.นภัสสร แก้วมา อายุ 10 ขวบ นักเรียนโรงเรียนคำเที่ยงอนุสสรณ์ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ที่เสียชีวิตด้วยโรคไข้เลือดออกรายล่าสุด จากที่เสียชีวิตรวมจำนวน 4 ราย รายแรกพื้นที่ อ.ฝาง เป็นชายอายุ 75 ปี อยู่ รายที่ 2 อ.ดอยเต่า เป็นชาย อายุ 22 ปี และ อ.แม่แตง 1 ราย และล่าสุดดญ.นภัสสร แก้วมา อายุ 10 ขวบดังกล่าว นพ.วรัญญู กล่าวว่า สถานการณ์ไข้เลือดออกตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.- 9 ก.ค.2560 จ.เชียงใหม่เป็นอันดับที่ 17 ของประเทศ อันดับที่ 3 ของเครือข่ายบริการสาธารณสุขเขต 1 รองจาก จ.น่าน และ จ.แม่ฮ่องสอน มีรายงานผู้ป่วยมากกว่าค่ามัธยฐาน 5 ปี เมื่อเทียบในช่วงเวลาเดียวกัน จำนวนผู้ป่วยทั้งหมด 761 ราย อัตราป่วย 40.77 ต่อแสนประชากร และมีผู้ป่วยเสียชีวิต 1 ราย อัตราป่วยตาย 23 อำเภอ โดยอำเภอที่พบมาก 5 อันดับแรก ได้แก่ อ.แม่วาง 49.07 ต่อแสน อำเภอที่ยังไม่มีรายงานเข้ามา 2 อำเภอคือ อ.สะเมิง และ อ.กัลยานิวัฒนา

วันนี้ตัวเลขของผู้ช่วยด้วยไข้เลือดออกปี พ.ศ.2559 ตลอดปี มีผู้ป่วยรวม 4,600 ราย เสียชีวิต 4 ราย ปี พ.ศ.2560 ผ่านมา 7 เดือน มีผู้ป่วยจำนวน 700 ราย มีผู้เสียชีวิตจำนวน 4 รายแล้ว เมื่อเปรียบเทียบเดือนที่แพร่ระบาดของโรคไข้เลือดออกมากที่สุด พ.ศ.2559 เดือน มิถุนายน พบผู้ป่วยจำนวน 277 ราย ปี พ.ศ.2560 เดือนเดียวกัน พบผู้ป่วยจำนวน 369 ราย ส่วน ปี พ.ศ.2559 เดือนพฤษภาคม พบผู้ป่วยจำนวน 109 ราย ปี พ.ศ.2560 เดือนเดียวกัน พบผู้ป่วยจำนวน 161 ราย

ภาวะฉุกเฉิน!! ไข้เลือดออกระบาดพื้นที่เชียงใหม่ พบเด็กนร.เสียชีวิตเพิ่มอีก 1 ศพ เผยปีนี้รวม 4 ศพแล้ว (คลิป)

 นพ.วรัญญู จำนงประสาทพร รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวอีกว่า "สำหรับปัญหาไข้เลือดออก ปีนี้ถือว่ารุ่นแรนกว่าทุกปีและมาเร็ว มีผู้เสียชีวิตจำนวนมากถึง 4 ราย ที่เข้าข่ายป่วยด้วยโรคไข้เลือดออก และเมื่อเปรียบเทียบในช่วงของเดือนเดียวกันในปีนี้กับปีที่ผ่านมา ส่วนกรณีที่มีปัญหาเรื่องตัวเลขผู้ป่วยด้วยไข้เลือดออกที่ทางสาธารณสุขตำบล และ อปท.แจ้งยอดผู้ป่วยที่คาดว่าจะป่วยด้วยโรคไข้เลือดออกไม่ตรงกับทางสาธารณสุขจังหวัดนั้น ตัวเลขอาจจะมีการเข้าใจผิดเพราะเมื่อสาธารณสุขอำเภอแจ้งมาที่จังหวัด ก็ยังไม่ถือว่าผู้ป่วยเป็นโรคไข้เลือดออกทุกราย จะต้องวินิจฉัยโรคก่อน แต่อย่างไรก็ตามเมื่อจังหวัดได้รับแจ้งก็จะดำเนินการป้องกันโรคทันทีโดยพ่นยาเพื่อกำจัดยุงลายในพื้นที่ที่แจ้งว่ามีผู้ป่วยด้วยโรคไข้เลือดออก และเท่าที่ดำเนินการไม่มีปัญหาอะไร ได้ใช้มาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหาการแพร่ระบาดของโรคไข้เลือดออก ใช้หลักปฏิบัติในการแพร่ระบาดของโรคแบบเดียวกันกับการระบาดของโรคไข้ซิกาเมื่อปีที่แล้ว" รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ กล่าว

ภาวะฉุกเฉิน!! ไข้เลือดออกระบาดพื้นที่เชียงใหม่ พบเด็กนร.เสียชีวิตเพิ่มอีก 1 ศพ เผยปีนี้รวม 4 ศพแล้ว (คลิป)

ข่าว/ภาพ ฟงหวิน  ศักดิ์อัศวิน    สำนักข่าวทีนิวส์   จ.เชียงใหม่