ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

           เวลา 17.30 น.วันที่ 22 ก.ค. 2560  ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่าในพื้นที่ตำบลหนองหนาม อำเภอเมือง จังหวัดลำพูน ว่าได้เกิดโรคห่าไก่หรือโรคอหิวาต์ไก่ระบาดอย่างหนักทำให้ไก่ที่เลี้ยงไว้ทั้งไก่พื้นเมืองและไก่ชน เจ็บป่วยล้มตายจำนวนมาก บางรายไก่ตายนับร้อยตัวแทบหมดเล้า จึงเดินทางไปตรวจสอบตามที่ได้รับแจ้ง

 

        ที่บ้านของนายบุญเชย ปินทา อายุ 77 ปี อยู่บ้านเลขที่ 45/1 หมู่ที่ 3 บ้านถ้ำหนองหนาม ตำบลหนองหนาม อำเภอเมือง จังหวัดลำพูน นายบุญเชย เล่าให้ผู้สื่อข่าวฟังว่าโรคห่าไก่ได้เริ่มระบาดมากว่า 2 อาทิตย์แล้ว โดยการการของไก่จะเริ่มซึ่มไม่กินอาหารหลังจากนั้น 1-2 วันก็จะตายลง บางตัวแสดงอาการแค่ 3-5 ชั่วโมงก็ตายแล้ว ลักษณะหลังจากตายก็จะมีน้ำเหลืองไหลออกจากปากไก่ หลังจากตายก้นำไปฝังทันที ส่วนของตนนั้นทั้งไก่ชนที่เพาะเลี้ยงไว้ขายกับไก่พื้นเมืองที่เลี้ยงไว้กินไข่ได้ตายไปกว่า 20 ตัวในเวลาไม่กี่วัน ในหมู่บ้านใกล้เคียงรวมถึงเพื่อนบ้านไก่ก็ทยอยตายลงไปเรื่อยๆ

โรคห่าปีนี้มาแปลกมาเร็วและแรงมาก อยากจะฝากถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้รีบเข้ามาดูแลช่วยเหลือชาวบ้านแจ้งไปนานหลายวันแล้ว แต่ยังไม่มีการออกมาดูแลหรือประกาศเป็นเขตโรคติดต่อเลย ชาวบ้านเข้าใจว่าหากทางการรีบประกาศก็จะกระทบถึงนายทุนผู้เลี้ยงไก่รายใหญ่ จึงไม่สนใจความสูญเสียของชาวบ้าน ส่วนที่บ้านต้นปัน พบนายมนตรี ปันฟ้า อายุ 64 ปี อยู่บ้านเลขที่ 25/1 หมู่ที่ 4 ตำบลหนองหนาม อำเภอเมือง จังหวัดลำพูน เจ้าของฟาร์มไก่ชนที่เพาะเลี้ยงไก่ชนขาย กล่าวเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า ในช่วงระยะเวลาเพียงไม่กี่วัน ไก่ชนที่ตนลงทุนหลายหมื่นบาทเพาะเลี้ยงไว้เพื่อขายโดยลงทุนเลี้ยงได้ประมาณปีกว่า เกิดเป็นโรคห่าไก่เพียงไม่กี่วันตายไปแล้วกว่า 100 ตัวเศษ ทำให้ขาดทุนย่อยยับ โรคห่าไก่มาเร็วมากและทำให้ไก่ตายเร็วบางตัวบ่ายเหงาเย็นตายแล้วบางตัวแค่ 2-3 ชั่วโมงก็ตายไปตนเสียดายไก่มากแต่ไม่รู้จะทำอย่างไร เพื่อนบ้านที่ไก่ตายเคยไปแจ้งให้เจ้าหน้าที่ส่วนที่เกี่ยวข้องทราบแล้วตั้งแต่ต้นเดือนแต่ก็เงียบหายไปไม่เห็นมีใครมาดูแลช่วยเหลือ ขนาดยาฉีดเพื่อรักษาไก่ไปซื้อที่ร้านขายชื่อดังในเมืองเขาก็ไม่ขายให้ตนก็ไม่ทราบว่าเพราะอะไร หรืออาจจะเป็นอย่างที่ชาวบ้านเข้าใจกันว่ากลัวกระทบกับกลุ่มนายทุนรายใหญ่จึงช่วยกันเยื้อเวลาไป ตนก็ไม่เข้าใจว่าเพราะอะไรจริงหรือไม่ก็จามที่แน่ๆตนขาดทุนแน่นอนเพราะไก่ชนตายไปร้อยกว่าตัวเหลือแต่เล้าเปล่าและจะทยอยตายไปเรื่อยๆโดยไม่มีทางรักษา

ชาวบ้านโอด...โรคอหิวาต์ (ห่าไก่) ระบาดหนัก!! ทั้งไก่ชนไก่พื้นเมืองล้มป่วย-ตายยกเล้า (มีคลิป)

ชาวบ้านโอด...โรคอหิวาต์ (ห่าไก่) ระบาดหนัก!! ทั้งไก่ชนไก่พื้นเมืองล้มป่วย-ตายยกเล้า (มีคลิป)

ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปสำรวจตามฟาร์มเพาะเลี้ยงไก่ชนขายขนาดเล็ก ของชาวบ้านในพื้นตามหมู่บ้านต่างๆก็พบว่า ที่หมู่ที่ 3-4-5- ตำบลหนองหนาม ตำบลป่าสัก ตำบลบ้านแป้น และตำบลประตูป่า อำเภอเมือง จังหวัดลำพูน ก็พบว่ามีไก่ตายจากโรคระบาดโรคอหิวาต์หรือโรคห่าไก่จริงในหลายพื้นที่ ไก่ของชาวบ้านได้ทยอยตายลงทุกวันคาดว่ามีไก่ตายไปแล้วนับพันตัว หากเป็นไก่ชนก็เสียหายไปแล้วคิดเป็นเงินแต่ละรายหลายหมื่นบาท ผู้สื่อข่าวพยายามติดต่อไปที่สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดลำพูนเพื่อสอบถามแนวทางการแก้ปัญหาโรคะบาดของไก่ดังกล่าว แต่ติดต่อไม่ได้เนื่องจากเป็นวันหยุดราชการ ซึ่งจะติดต่อสอบถามอีกครั้งในวันเวลาราชการ

ชาวบ้านโอด...โรคอหิวาต์ (ห่าไก่) ระบาดหนัก!! ทั้งไก่ชนไก่พื้นเมืองล้มป่วย-ตายยกเล้า (มีคลิป)

ชาวบ้านโอด...โรคอหิวาต์ (ห่าไก่) ระบาดหนัก!! ทั้งไก่ชนไก่พื้นเมืองล้มป่วย-ตายยกเล้า (มีคลิป)

ชัชวาลย์ คำไท้ ผู้สื่อข่าวภูมิภาค สำนักข่าวทีนิวส์ จังหวัดลำพูน