ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

เมื่อเวลา 20.30 น.วันนี้  7 ต.ค.60  ที่ศาลาการเปรียญวัดป่ามะไฟ ต.โคกไม้ลาย อ.เมืองปราจีนบุรี พระครูภาวนา  ธรรมธารีรองเจ้าคณะอำเภอเมืองปราจีนบุรี และเจ้าอาวาสวัดป่ามะไฟ เป็นปะธานฝายสงฆ์นางบังอร  วิลาวัลย์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปราจีนบุรี (อบจ.) เป็นประธานฝ่ายฆราวาส  จัดพิธีทำขวัญนาค  ในโครงการบรรพชาอุปสมบทหมู่ เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่  259 รูป สมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลเดช ครบกำหนด1 ปี ระหว่างวันที่ 7-22 ต.ค. 60 

 

ทั้งนี้ช่วงกลางวัน  ได้จัดพิธีปลงผมนาค โดยขณะเป็นที่ได้ฤกษ์ปรงผมนาคเกิดฝนตกอย่างหนักมากและตกนาน 30 นาทีซึ่งบรรดานาคและญาติตลอดจนพระสงฆ์ที่เป็นพี่เลี้ยงผู้ดูแลปรงผมนาคต่างก็ไม่ได้กลัวต่อความเปียกแฉะสายสายฝนที่เทลงมาสร้างความปราบปลื้มดีใจให้แก่ทุกคน

 

พลังบุญแรงกล้า..! ทำขวัญนาค 259 รูป อุปสมบทหมู่ ถวายเป็นพระราชกุศล พ่อหลวง ร.9 จัดพิธีอุปสมบทพร้อมกันรวม 4วัด..!?

และจากนั้นได้จัดตั้งแห่ขบวนนาคขึ้นรถรอบในตัวเมืองปราจีนบุรี   เพื่อให้ประชาชนในพื้นที่ได้ชื่นชมความดีและเสียสละของผู้ที่จะบรรพชาในครั้งนี้

 

นางบังอร    กล่าวว่า   “พิธีอุปสมบทหมู่ จะเริ่มในวันที่ 8 ต.ค.60 นี้  โดยแบ่งนาค 259 คนเข้าพิธีอุปสมบท รวม4วัดพร้อมกัน”นางบังอร    กล่าว

 

ด้านนาย  มงคล   ลิขิตไพศาล  อายุ 27 ปี  กล่าวว่า  “เดินทางมาจากกรุงเทพมหานคร  ตั้งใจมาบวชเป็นการถวายเป็นพระราชกุศลถวายพ่อหลวงเป็นครั้งสุดท้าย เพื่อพระองค์ท่าน”  นาย  มงคล   กล่าว

 

ขณะที่  ร.ต.ด้วง   คำภา  อายุ 57 ปี   กล่าวว่า  “  มีความตั้งใจบวชครั้งนี้  ถวายเป็นพระราชกุศลถวายพ่อหลวงรัชกาลที่ 9 โดยตนเองอยู่ จ.นครนายก  แต่มารับราชการที่ หน่วย ร2 พัน 1 รอ. ค่ายจักรพงษ์  จ.ปราจีนบุรี”ร.ต.ด้วง   กล่าว

  พลังบุญแรงกล้า..! ทำขวัญนาค 259 รูป อุปสมบทหมู่ ถวายเป็นพระราชกุศล พ่อหลวง ร.9 จัดพิธีอุปสมบทพร้อมกันรวม 4วัด..!?

ด้านนายอเนก  เทียนสา อายุ 33 ปี  กล่าวว่า   “เดินทางมาจาก อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี  มีอาชีพค้าขาย  มีความตั้งใจมาทำการบวชครั้งนี้เป็นการตออบแทนถวายเป็นเป็นราชกุศลรัชกาลที่ 9 ที่ทรงมีพระคุณต่อแผ่นดินไทยและพสกนิกรทุกคน”นายอเนก  กล่าว

 

ขณะที่นายนภดล  แร่ขาว อายุ 54 ปี กล่าวว่า  “   เดินทางมาจาก อ.สัตหีต จ.ปราจีนบุรีหลังทราบจ่าวจากทางเฟรชบุ๊ค  จึงเดินทางมาบวชเพื่อถวายเป็นพระราชกุศลถวายสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลเดชครบ 1ปีนี้”นายนภดล  กล่าว

 

   ด้าน     นายพร ขาวผ่อง อายุ 55 ปี หนึ่งในผู้ที่เข้าร่วมบรรพชาอุปสมบทหมู่ได้กล่าวว่ารู้สึกภูมิใจที่สุดที่ได้บวชเพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พ่อหลวง อยากตอบแทนพระองค์ท่านสักครั้งหนึ่งและก็เป็นครั้งสุดท้ายที่คนไทยทุกคนทำถวายพระองค์ท่าน 

 

ซึ่งแต่ละคนจะได้รับพระฉายาลักษณ์ในหลวงไว้เป็นที่ระลึกอีกด้วย   จะขอบวชไปจนถึงวันที่ 26 ต.ค.60  นี้  ซึ่งเป็นวันสุดท้ายถวายพระเพลิงพระบรมศพของพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลเดช  ในหลวงรัชกาลที่ 9ที่ปวงชนชาวไทยทุกคนรักและเทิดทูนต่อพระองค์ท่าน”นายพรกล่าว

 

  พลังบุญแรงกล้า..! ทำขวัญนาค 259 รูป อุปสมบทหมู่ ถวายเป็นพระราชกุศล พ่อหลวง ร.9 จัดพิธีอุปสมบทพร้อมกันรวม 4วัด..!?

                                ***ภาพ -  ข่าว มานิตย์   สนับบุญ / ณัฐนันท์/ทองสุข/  ผู้สื่อข่าวสภูมิภาคสำนักข่าวทีนิสส์ จ.- ปราจีนบุรี*