ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดตรังว่า ที่วัดไทรทอง หมู่ 1 เกาะหยี ต.โคกสะบ้า อ.นาโยง จ.ตรัง ได้จัดให้มีกิจกรรมมโนราห์นาโยง รำถวายพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 เนื่องในงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพฯ วันที่ 26ตุลาคม 2560 โดยมี นายศิริพัฒ พัฒกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง นายสกล ดำรงเกียรติกุล นายอำเภอนาโยง นายศุกศักดิ์ ศรีหมาน ท่องเที่ยวกีฬาจังหวัดตรัง นายธานินทร์ ทองโชค ประชาสัมพันธ์จังหวัดตรัง นางสาวกรุณา เดชาติวงศ์ ณ อยุธยา ผอ.ททท.สนง.จังหวัดตรัง เป็นประธานและร่วมในกิจกรรม กิจกรรมดังกล่าวจัดโดย ทีมงานวิจัยแนวทางการสืบสานศิลปะมโนราห์ อำเภอนาโยง จ.ตรัง

มหกรรมมโนราห์ อ.นาโยง ตรัง รำถวายในหลวง ร.๙ ด้วยท่ารำที่เป็นเอกลักษณ์ จัดในวาระพิเศษ

อาจารย์ ราตรี หัสชัย หัวหน้าโครงการแนวทางการสืบสานศิลปะมโนราห์ อ.นาโยง กล่าวว่า  วันนี้ซึ่งเป็นวาระสุดท้ายที่จะได้ร่วมงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 ทางทีมงานวิจัยโครงการแนวทางการสืบสานศิลปะมโนราห์ อ.นาโยง ได้จัดกิจกรรมรำมโนราห์เพื่อถวายอาลัยแด่พระองค์ท่าน แล้วประชาชนที่ห่างหายการชมมโนราห์จากเสียงปี่เสียงกลองไป ได้รับชมกัน จะมีมโนราห์ 21 คณะมาร่วมรำถวาย โดยจะมีตัวแทนที่เป็นนายโรงมารำถวาย

มหกรรมมโนราห์ อ.นาโยง ตรัง รำถวายในหลวง ร.๙ ด้วยท่ารำที่เป็นเอกลักษณ์ จัดในวาระพิเศษ

                ปัจจุบันจังหวัดตรังจะมีสมาคมมโนราห์ แต่ที่ อำเภอนาโยงจะมีแหล่งเรียนรู้รำมโนราห์ และเครือข่ายงานวิจัยมโนราห์อีกด้วย การรำมโนราห์ในวันนี้จะมีหัวหน้าคณะจากอำเภอนาโยงมารำด้วยกัน ซึ่งเมื่อก่อนไม่เคยรำด้วยกันเลย เป็นการสร้างความรักความสามัคคีให้กับคณะมโนราห์ด้วยกันจากงานวิจัยทีมงานได้สืบค้นมาพบว่า มีชุดรำหลายแบบที่เลิกรำกันไป ถูกลืม ถูกทอดทิ้ง เช่น รำเฆี่ยนพราย จะไม่มีมโนราห์รำกันแล้ว ซึ่งเป็นการรำที่น่าดูและมีมนต์ขลัง จึงนำมารำถวาย

                ด้านนายศิริพัฒ พัฒกุล ผวจ.ตรัง กล่าวว่า ถือว่าเป็นจังหวัดทางภาคใต้ที่ยังมีการอนุรักษ์ศิลปินพื้นบ้านอย่างแนบแน่น ดังคำพูดที่ว่า มาตรัง ไม่หนังลุง ก็มโนราห์ เป็นจังหวัดที่มีศิลปินหลายแขนง โดยเฉพาะมโนราห์ยังมีการสืบทอดมาจนถึงปัจจุบันและมีชื่อเสียงมาก เป็นสิ่งที่ทางจังหวัดให้ความสนใจเอาจริงเอาจังในการสนับสนุน เป็นจุดเด่นการสืบสานงานแสดงมโนราห์จะต้องช่วยเติมเต็มสิ่งที่ขาดไป ซึ่งวันนี้นับเป็นการจัดกิจกรรมที่ดีควรส่งเสริม และดีใจมากที่มีการจัดกิจกรรมด้วยการนำการแสดงประจำถิ่น ถวายพ่อหลวง รัชกาลที่ 9

                สำหรับกิจกรรมการรำมโนราห์ ถวายในหลวงรัชกาลที่ 9 ในวันนี้มีหัวหน้าคณะมโนราห์21 คณะร่วมแสดง เริ่มจากเปิดโหมโรง กาสครู โดยโนรากล่อม พรหมเพชร โชว์ “ลวดลายนาโรง 6 คณะ คณะมโนราห์บุญฤทธิ์ทวนทอลทวีศิลป์ คณะมโนราห์ถาวรรัตนศิลป์ คณะมโนราห์ใจดีประเสริฐศิลป์ คณะมโนราห์น้อม สมชัย จุลีศิลป์ คณะมโนราห์ระเบียบสาครศิลป์ และแหล่งเรียนรู้บ้านมโนราห์โคกสะบ้า  การโชว์ รำเฆี่ยนพราย รำหอก และแทงเข้ นอกจากนี้ยังมีการเล่าเรื่องกระบวนการงานวิจัยผ่านการแสดงมโนราห์ เสวนา เอกลักษณ์มโนราห์นาโยง โดยที่ชาวบ้านให้ความสนใจเดินทางมาชมกันเป็นจำนวนมากเนื่องจากปัจจุบันการรำมโนราห์หาชมได้ค่อนข้างยาก

 

มหกรรมมโนราห์ อ.นาโยง ตรัง รำถวายในหลวง ร.๙ ด้วยท่ารำที่เป็นเอกลักษณ์ จัดในวาระพิเศษ

ข่าว/ภาพ  ถนอมศักดิ์ หนูนุ่ม ผู้สื่อข่าวภูมิภาค ทีนิวส์ จังหวัดตรัง