ต้องทนข่าวร้ายมากว่า2ปี!! หลัง ICAO ปลดธงแดงมาตรฐานการบิน(ไทย) ดร.สมเกียรติ โอสถสภา ขยายความชัดๆ 10 ข้อผลดี Thailand ได้ประโยชน์อะไร?

ติดตามรายละเอียด : http://www.tnews.co.th

สืบเนื่องจากกรณี มีรายงานงานข่าวจากหน้าเว็บไซด์ของ องค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ  หรือ ไอเคโอ ซึ่งเป็น องค์กรที่กำกับดูแลมาตรฐานความปลอดภัยของระบบการบินในประเทศต่างๆ  ระบุว่าล่าสุดได้มีการปลดธงแดง ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ข้อบ่งชี้มาตรฐานการระบบการบินพลเรือนออกจากหน้าชื่อประเทศไทยเป็นที่เรียบร้อยแล้ว หลังจาก เมื่อวันที่ 18 มิถุนายน 2558 องค์กรการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (International Civil Aviation Organization :ICAO) ได้ “ติดธงแดง” ประเทศไทยบนเว็บไซต์ของ ICAO  ระบุเหตุผลที่มีนัยสำคัญว่ากรมการบินพลเรือนไม่สามารถแก้ไขปัญหา “ข้อบกพร่องที่มีนัยยะสำคัญต่อความปลอดภัย” (Significant Safety Concerns : SSC)  (คลิกอ่านข่าวก่อนหน้า : ด่วนสุดๆ..ข่าวดี!!ผลงานชิ้นโบว์แดง บิ๊กตู่ กล้าตัดสินใจผ่าระบบการบิน ICAO ปลดธงแดงหน้าชื่อประเทศไทยแล้ว หลังเผชิญปัญหาหมักหมมมาหลายรัฐบาล?)

ต้องทนข่าวร้ายมากว่า2ปี!! หลัง ICAO ปลดธงแดงมาตรฐานการบิน(ไทย) ดร.สมเกียรติ โอสถสภา ขยายความชัดๆ 10 ข้อผลดี Thailand ได้ประโยชน์อะไร?

 

เกี่ยวกับเรื่องนี้ ล่าสุด ดร.สมเกียรติ โอสถสภา อดีตอาจารย์ประจำคณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Somkiat Osotsapa ...ได้ออกมาโพสต์แสดงความเห็นต่อเรื่องดังกล่าวผ่านเฟซบุ๊ก "Somkiat Osotsapa" ระบุว่า...ผลดีของการปลดธงแดงการบิน หนื่ง ประเทศสมาชิกหลายประเทศ ทั้ง ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ออสเตรเลีย ทั่วโลกแหละ จะยกเลิกข้อจำกัดต่อสายการบินที่จดทะเบียนในประเทศไทย ด้วยการห้ามเพิ่มเที่ยวบิน ห้ามเพิ่มจุดบินหรือสนามบิน ห้ามเปลี่ยนแบบเครื่องบินในการบิน เป็นต้น

 

สอง ประเทศต่างๆจะยกเลิกความถี่ในตรวจสอบการบินของสายการบินของไทยที่ทำการบินเข้าไปยังประเทศของเขาอย่าง(Ramp Inspection หรือ ทางยุโรปเรียกว่า SAFA: Safety Audit of Foriegn Aircraft) ทำให้ค่าใช้จ่ายสูง เครียด ปัญหาเยอะ สถานะต่ำต้อยในวงการบิน

 

สาม หน่วยราชการได้ยกระดับมาตรฐานการกำกับดูแลกิจการการบินพลเรือนใหม่ ยกเครื่องระบบการทำงาน และแนวทางการบริหารงานใหม่หมด ให้สอดคล้องกับกติการะหว่างประเทศ รวมทั้งพัฒนาด้านบุคคลากรในส่วนที่ต้องทำหน้าที่ในการกำกับดูแล ให้มีคุณภาพ เงินเดือน และความสามารถในการกำกับในระดับสากล ซึ่งไม่เคยทำมานาน รัฐมนตรีก็ห่วย

 

ตั้งหน่วยงานใหม่ และแยกหน่วยงานออกจากกัน เช่น ตั้ง สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย หรือ CAATตั้งกรมท่าอากาศยาน กลุ่มงานนิรภัยการบินและสอบสวนอากาศยานประสบอุบัติเหตุ ก็ได้ใช้อำนาจ ม44 ไม่งั้นไม่สำเร็จ จะถูกขังอยู่นานเป็นสิบปี นี่สองปีหลุดแล้ว การสร้างระบบที่มีประสิทธิภาพได้ จะทำให้ไทยมีวัฒนธรรมด้านการบิน ที่จะแข่งกับชาวโลกได้ จะสร้างงานให้คนหลายล้านคน

 

สี่ การขยายตัวของธุรกิจการบินของไทยจะไม่ถูกจำกัด ถูกตัดสิทธิในการขยายตัวด้านการขนส่งทางอากาศโดยประเทศอื่น เราจะมีสายการบินของคนไทยได้มากขึ้น ไม่ต้องจ่ายเงินให้ต่างชาติมาแชร์ส่วนแบ่งตลาดในประเทศ และแข่งในต่างประเทศได้ ถ้าสายการบินของเราผ่านหลักเกณท์

 

ห้า สายการบินของประเทศไทยสามารถเพิ่มเที่ยวบิน ปรับเปลี่ยนสนามบินเป้าหมายในต่างประเทศ หาลูกค้าใด้สะดวกกว่าเดิม

 

หก เมื่อการบินของไทยขยายตัวก็จะเพิ่มงานนักบิน แอร์ งานภาคพื้นให้คนไทย ลูกหลานไทย จะมีสายการบินใหม่ๆจากต่างประเทศมาเปิดในไทยเยอะ หลากหลายเส้นทาง สร้างงานซีครับ งสร้างานรายได้สูงให้ลูกหลาน

 

เจ็ด การขนส่งสินค้าทางอากาศก็สะดวก คล่องตัว แข่งขันได้ ดีกับทุกคน ส่งออกง่าย นำเข้าง่าย

 

แปด คน สินค้าจะมีมาก เดินทางถูก เศรษฐกิจขยายทั่วประเทศ

 

เก้า เมื่อเครื่องเยอะ เราก็เป็นศูนย์ซ่อม อะไหล่ สร้างนักบิน กราวน์ มีสนามบินมากขึ้น ขยายงานไปจัังหวัดต่างๆ ยึดเป็นอาชีพหลักของคนไทยได้เลย

 

สิบ ยังต้องให้ประเทศต่างๆมาตรวจอีกเยอะ เมกาด้วย ดีที่เพิ่งไปคุยมา

 

ความชุ่ยแบบไทยในอดีตอยู่ในโลกไม่ได้ครับ ลูกหลานตายหมด ช่วยๆ กันนะครับ เพื่อลูกหลานของเรา ประเทศไทยถูกขัง ปักธงแดง มาสองปีเพิ่งผ่านองค์กรการบินระหว่างประเทศ ยังต้องให้อเมริกามาตรวจสอบอีก อียูไม่รู้เป็นไง ความชุ่ยทำให้ยุ่งครับ ระบบราชการไทยกับระบบอินเตอร์นี่คนละเรื่องกันครับ อย่าเอานักการเมืองงี่เง่ามาทำ พังง่ายมาก

 

 

 

ขอบคุณ : Somkiat Osotsapa