13 ต.ค. วันตำรวจแห่งชาติ ตำรวจน้ำดีที่ควรเชิดชู "หมวดตี้ ร.ต.ต.กฤตติกุล บุญลือ" ตำรวจผู้กล้าที่ยอมเสียสละชีวิตปกป้องแผ่นดิน

เนื่องในวันที่ 13 ต.ค.ของทุกปี จะเป็นวันตำรวจของไทย เนื่องจากวันที่ 13 ต.ค. 2458 เป็นวันประกาศรวม “กรมพลตระเวน” กับ “กรมตำรวจภูธร” เป็นกรมเดียวกัน และใช้ชื่อเรียกว่า “กรมตำรวจ” (ซึ่งภายหลังได้เปลี่ยนมาเป็นสำนักงานตำรวจแห่งชาติ) หลังจากวันนั้น จึงได้ถือเอาวันที่ 13 ต.ค. ของทุกปี เป็น วันตำรวจ ซึ่งการจัดพิธีในวันตำรวจอย่างเป็นการ เกิดขึ้นครั้งแรกในวันที่ 13 ต.ค. 2492 ในสมัย พล.ต.อ.หลวงชาติตระการโกศลเป็นอธิบดีกรมตำรวจ

13 ต.ค. วันตำรวจแห่งชาติ ตำรวจน้ำดีที่ควรเชิดชู "หมวดตี้ ร.ต.ต.กฤตติกุล บุญลือ" ตำรวจผู้กล้าที่ยอมเสียสละชีวิตปกป้องแผ่นดิน ต่อมาเมื่อวันจันทร์ที่ 13 ต.ค. 2495 ได้มีพิธีสวนสนามของเหล่าข้าราชการตำรวจต่อหน้าพระพักตร์ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ณ ลานพระราชวังดุสิต (พระบรมรูปทรงม้า) ในวันนั้น พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระราชทาน ธงชัยประจำหน่วยตำรวจ ให้แก่หน่วยตำรวจต่างๆ เป็นครั้งแรก รวมทั้งสิ้น 6 ธง (ซึ่งเรียกกล่าวกันว่า “ธงชัยเฉลิมพลประจำหน่วยตำรวจ” ) พร้อมพระราชทานพระบรมราโชวาทแก่ขบวนสวนสนามของตำรวจด้วย

วันที่ 13 ต.ค. 2496 ได้มีพิธีสวนสนามของข้าราชการตำรวจและนักเรียนพลตำรวจของโรงเรียนพลตำรวจภูธรภาค 4 ต่อหน้าพระพักตร์ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและ สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรามราชินี ณ ลานพระราชวังสวนดุสิต (พระบรมรูปทรงม้า) ซึ่งครั้งนี้ได้พระราชทาน ธงชัยประจำหน่วยตำรวจ แก่โรงเรียนพลตำรวจภูธรภาค 4 (ซึ่งเรียกกล่าวกันว่า “ธงชัยเฉลิมพลประจำหน่วยตำรวจ” ) พร้อมพระบรมราชโววาท ในปีพ.ศ.2551ได้มีพิธีถวายสัตย์ปฏิญาณตนและสวนสนามเนื่องในวันตำรวจเฉพาะนักเรียนนายร้อยตำรวจและคณะนายตำรวจปกครองของโรงเรียนนายร้อยตำรวจ ณ ลานฝึกศรียานนท์ โรงเรียนนายร้อยตำรวจ ต่อมา สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้อนุมัติหลักการให้มีการจัดพิธีกล่าวคำสัตย์ปฏิญาณตนและสวนสนามเนื่องในวันตำรวจ ณ ลานฝึกศรียานนท์ โรงเรียนนายร้อยตำรวจ โดยการสนธิกำลังนักเรียนนายร้อยตำรวจร่วมกับข้าราชการตำรวจจากกองบัญชาการต่างๆในทุกๆปี ทั้งนี้โดยเชิญธงชัยประจำหน่วยตำรวจเข้าร่วมในพิธีจำนวน 6 ธง ตั้งแต่ปี พ.ศ.2552 เป็นต้นมาจนถึงปัจจุบันกองบัญชาการต่างๆในทุกๆปี ทั้งนี้โดยเชิญธงชัยประจำหน่วยตำรวจเข้าร่วมในพิธีจำนวน 6 ธง ตั้งแต่ปี พ.ศ.2552 เป็นต้นมาจนถึงปัจจุบัน

 

 

 

13 ต.ค. วันตำรวจแห่งชาติ ตำรวจน้ำดีที่ควรเชิดชู "หมวดตี้ ร.ต.ต.กฤตติกุล บุญลือ" ตำรวจผู้กล้าที่ยอมเสียสละชีวิตปกป้องแผ่นดิน

ในโอกาสครบรอบ 68 ปี วันตำรวจในปีนี้ ทางสำนักข่าวทีนิวส์ ขอสดุดีวีรกรรมของ ร.ต.ต.กิตติกุล บุญลือ หรือ หมวดตี้ นักเรียนนายร้อยตำรวจรุ่นที่ 60 และนักเรียนเตรียมทหาร รุ่นที่ 44 บุตรชายคนเดียวของ นายนรินทร์ และนางพิมพ์ลักษณ์ บุญลือ ถูกส่งตัวลงไปปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่ 3  จังหวัดชายแดนภาคใต้ เมื่อวันที่ 1 เม.ย. 2551 ตำรวจผู้กล้าที่ยอมเสียสละชีวิตปกป้องความสงบของแผ่นดิน

13 ต.ค. วันตำรวจแห่งชาติ ตำรวจน้ำดีที่ควรเชิดชู "หมวดตี้ ร.ต.ต.กฤตติกุล บุญลือ" ตำรวจผู้กล้าที่ยอมเสียสละชีวิตปกป้องแผ่นดิน

ช่วงสายของวันที่ 20 มิ.ย. 2551 เมื่อ ร.ต.ต.กฤตติกุล บุญลือ หรือ หมวดตี้ รองผู้บัญชาการร้อยตำรวจชายแดน หน่วยเฉพาะกิจ หน่วยรบพิเศษที่ 1 พร้อมนายตำรวจอีก 4 นาย ออกลาดตระเวนบนถนนสายเขื่อนบาง-ลางสันติ 1 ม.2 ต.เขื่อนบางลาง อ.บันนังสตา จ.ยะลา แต่เมื่อถึงจุดที่เกิดเหตุ ปรากฏมีคนร้ายไม่ต่ำกว่า 7 คน ซุ่มอยู่และเกิดปะทะกัน คนร้ายใช้อาวุธสงครามกราดยิงใส่ทันที ส่งผลให้หมวดตี้ซึ่งเป็น "หัวหน้าชุด" เสียชีวิตในที่เกิดเหตุทันที

ในวันที่ หมวดตี้ ได้พลีชีพเพื่อปกป้องแผ่นดินกลับเป็นวันคล้ายวันเกิดของหมวดตี้และแม่พอดี โดยก่อนเสียชีวิต หมวดตี้ ได้เขียนไดอารี่ไว้ก่อนออกลาดตระเวน โดยมีใจความตอนหนึ่งว่า... "วันเกิดเจ้า เกือบคล้าย วันตายแม่ เจ็บท้องแท้ เท่าไหร่ แม่ไม่บ่น กว่าจะเกิด กว่าจะคลอด รอดเป็นคน เติบโตจน ป่านนี้ นี่เพราะใคร  แม่เจ็บเจียน ขาดใจ ในวันนั้น กลับเป็นวัน ลูกฉลอง กันผ่องใส ได้ชีวิต แล้วก็หลง ระเริงใจ ลืมผู้ให้ ชีวิต อนิจจา" "แม่จ๋า... วันเกิดลูกไม่ได้ไปฉลองที่ไหนจริงๆ นะแม่ แถวนี้ไม่มีที่ให้ฉลอง แค่ลูกรอดกลับมาได้ก็พอใจแระ เดี๋ยวรอกลับไปฉลองกับแม่ที่บ้านเรา  ไม่ได้กลับไปหาแม่นานแล้วด้วย คิดถึง คิดถึง ว่าจะไปหาแม่"

ขณะนั้น หมวดตี้ ยังได้แจกเบอร์โทรศัพท์มือถือ เพื่อให้ร่วมส่ง SMS อวยพรวันเกิด ซึ่งในขณะที่บันทึกเขาบอกว่า"งานเข้าแต่เช้า"เพราะมีเหตุต้องคุมชุดลาดตระเวนดูแลความปลอดภัยให้กับประชาชนในพื้นที่ และในขณะที่เพื่อนๆ ของเขาหลายคนส่ง SMS หรือโพสต์ข้อความลงในไดอารี่ของเขา เพื่ออวยพรวันเกิดให้เขาปลอดภัย ไม่มีใครคาดคิดว่ามันจะเป็นเวลาเดียวกับที่หมวดตี้กำลังยิงปะทะกับกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบอย่างดุเดือด และ ที่สุดเขาก็ถูกยิงจนเสียชีวิต เมื่อเวลา 11.23 น.

13 ต.ค. วันตำรวจแห่งชาติ ตำรวจน้ำดีที่ควรเชิดชู "หมวดตี้ ร.ต.ต.กฤตติกุล บุญลือ" ตำรวจผู้กล้าที่ยอมเสียสละชีวิตปกป้องแผ่นดิน

ก่อนที่หมวดตี้จะจากไปเพียง 4 เดือน ได้บันทึกในไดอารี่หัวข้อ "ดวงไม่ดี" ระบุว่า ช่วงนี้ซ้วยซวย เสี่ยงเซียมซีก็ดวงไม่ดี พระก็ทัก (ไม่ได้ทักว่าหล่อ ไม่ใช่ๆ) แม่ก็ฝันไม่ค่อยดี (ฝันว่าลูกชายได้เป็นดัชชี่บอย) แอบคิดเล็กๆ จะรอดมั้ยเนี่ย

... กลับไป กทม.ครั้งที่ผ่านมา เห็นความสุขของคนเมือง บางครั้งก็คิดนะว่า ... เฮ้ย ... ไมกุต้องมาทำแบบนี้ อายุแค่ยี่สิบสาม น่าจะเป็นช่วงที่หาความสุขให้กับชีวิต อยากเหมือนกัน ไม่ใช่ไม่อยาก ...

แต่พอมาคิดๆ ทบทวน ... เรามาอยู่ตรงนี้ มันน่าภูมิใจไม่ใช่หรือ ที่เราได้ทำหน้าที่ที่ยิ่งใหญ่ ผมว่ามันยิ่งใหญ่มากนะ ก็ ... แค่อยากจะบอกว่าภูมิใจมาก ยอมรับว่าตอนแรกไม่อยากมา กลัว แต่พอมาแล้วไม่อยากกลับ อยากทำงานให้จบ ถึงมันจะยากก็เหอะ ผมรักที่จะทำงานแบบนี้ ผมภูมิใจในตัวเอง ภูมิใจกับทุกคนที่มาทำงานที่นี่ หลายพันคนมาจากทุกสารทิศ มาช่วยกันปกป้องแผ่นดินผืนนี้ มีอีกหลายคนที่ทำงานแบบผม อยู่ในพื้นที่นี้ อย่าชมผมคนเดียว อย่าให้กำลังใจผมคนเดียว ขอให้ให้กับพวกเขาทุกคน

... ตี้รู้ว่าเสี่ยงทุกครั้งที่ออกทำงาน อะไรก็เกิดขึ้นได้ทุกวินาที ปลอบใจตัวเองไว้ตลอดว่าตายไม่ได้ แต่ถ้าเกิดมีวันนั้นจริงๆ ก็ไม่เสียดายนะ เกิดมาตายครั้งเดียว ตายเพื่อชาติ ไม่กลัวและไม่เสียดายเลยจริงๆ ...

 

เนื่องในวันตำรวจแห่งชาติ  ทางสำนักข่าวทีนิวส์ ขอสดุดีความเสียสละ ความกล้าหาญ ของ "หมวดตี้" ร.ต.ต.กฤตติกุล บุญลือ มา ณ ที่นี้  อีกครั้ง

ขอบคุณ ละครเทิดพระเกียรติ 'หัวใจเดียวกัน'