โฆษกคสช. เผยปริมาณน้ำในปีนี้ใกล้เคียงกับปี 54 แต่มีการเตรียมการจัดการผ่านหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้ว

วันที่ 29 ตุลาคม พ.อ. วินธัย สุวารี โฆษก คสช.กล่าวถึงกรณีที่สถานการณ์น้ำที่มีค่อนข้างมากในปีนี้ สืบเนื่องจากประเทศไทยได้รับอิทธิพล จากพายุโซนร้อน ตาลัส เซินกา พายุไต้ฝุ่นทกซูรี และพายุดีเปรสชั่น เมื่อเปรียบเทียบกับในปี 2554 ณ เวลาเดียวกัน มีปริมาณน้ำฝนรวมสะสม ที่ 1,798 มิลลิเมตร โดยในทางสถิตินับว่ามีปริมาณใกล้เคียงกัน 

โฆษกคสช. เผยปริมาณน้ำในปีนี้ใกล้เคียงกับปี 54 แต่มีการเตรียมการจัดการผ่านหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้ว แต่ด้วยรัฐบาลได้พยายามบริหารจัดการน้ำให้เหมาะสมมาแต่เนิ่น ตามห้วงเวลาตั้งแต่ในช่วงก่อนน้ำมา และระหว่างน้ำมาเช่น การพัฒนาเพิ่มแหล่งเก็บกักน้ำ แก้มลิง ตามแผนยุทธศาสตร์การบริหารจัดการทรัพยากรน้ำทั้งประเทศ การวางแผนเวลาการระบายน้ำฤดูฝน การบริหารระดับน้ำในเขื่อนให้มีระดับเหมาะสม การวางวางแผนใช้พื้นที่ทุ่งรับน้ำ การเพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำ เช่นการกำจัดวัชพืชและสิ่งกีดขวางทางน้ำในพื้นที่ต่าง และเตรียมความพร้อมเครื่องสูบน้ำ เครื่องผลักดันน้ำ และเครื่องจักรกลต่างๆ โดยกรมชลประธาน กษ.  ซึ่งทั้งหมดได้มีการคำนึงถึงผลกระทบที่จะเกิดกับประชาชนนั้น โดยพยายามที่จะไม่ขยายเป็นวงกว้างมาก  โดยในส่วนพื้นที่สุดวิสัยที่ได้รับผลกระทบ รัฐบาลได้มีแผนการดูแลเยียวยาไว้แล้วตามความเหมาะสมอย่างดีที่สุดอีกทั้งในพื้นที่ดังกล่าว โดยพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คณะรักษาความสงบแห่งชาติ ได้สั่งการกำชับผ่านหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้ดูแลให้การช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งจากการติดตามข่าวสภาพอากาศ และการแจ้งเตือนจากหน่วยงานหลักที่เกี่ยวข้องในช่วงที่ผ่านมา ในส่วนกองทัพบกพล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผบ.ทบ.ได้ให้ทุกหน่วยเตรียมความพร้อมไว้ตั้งแต่เมื่อช่วงต้นเดือน 

โฆษกคสช. เผยปริมาณน้ำในปีนี้ใกล้เคียงกับปี 54 แต่มีการเตรียมการจัดการผ่านหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้ว

ปัจจุบันทุกหน่วยอยู่ในขั้นระหว่างการให้ความช่วยเหลือร่วมกับหน่วยงานรัฐในพื้นที่ซึ่งทางผู้บังคับบัญชาในทุกระดับ จะได้มีการติดตามและกำกับดูแลการปฏิบัติอย่างใกล้ชิด โดยในภาพรวมขณะนี้ทางศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพบกได้ส่งกำลังพลจำนวน 31 กองร้อยช่วยเหลือประชาชนเข้าปฏิบัติการอยู่ในพื้นที่ๆ ได้รับผลกระทบทั้ง 22 จังหวัดในพื้นที่ภาค เหนือ ภาคกลาง และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

โดยทางศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพบกส่วนกลางได้มีการเตรียมการที่จะสนับสนุนเพิ่มเติม ในเรื่องจำเป็นต่างๆ เอาไว้ ทั้งเรื่องคน และ เครื่องมือต่างๆ ไว้คอยเสริม กรณีจำเป็น หรือเมื่อมีการร้องขอเข้ามา