ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

หลังลอยเถ้าดอกไม้จันทน์ ณ เขื่อนของพ่อ เห็นภาพถึงกับอึ้งมีแสงส่องลงมา  ผอ.สำนักงานชลประทานที่ 1 เชียงใหม่ หลังจากมีการแจกคลิปภาพของการลอยเถ้าดอกไม้จันทน์ ที่เขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชล หรือเขื่อนของพ่อ กลับมีแสงส่องเป็นลำลงมาซึ่งแสดงถึงพ่อรับรู้ว่าลูกๆ ที่ได้ร่วมกันถวายดอกไม้จันทน์ของจังหวัดเชียงใหม่

เห็นกับตาไม่อยากเชื่อ!? ถึงกับตะลึง พบมีแสงจากฟ้าส่องลงมา หลังลอยเถ้าดอกไม้จันทน์ในเขื่อนของพ่อ..!!

หลังจากเมื่อวันที่ 27 ตุลาคม 2560 จังหวัดเชียงใหม่ ได้จัดพระราชพิธีลอยเถ้าดอกไม้จันทน์ ณ เขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชล หรือเขื่อนของพ่อ อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ ได้นำคลิปภาพแจกไปยังส่วนต่างและสื่อมวลชน จนกระทั่งพบว่าช่วงประกอบราชพิธีลอยเถ้ากลางอ่างเก็บน้ำ ช่วงที่ได้เริ่มมีการลอยเถ้าลงไปนั้น ในคลิปจะเห็นแสงพระอาทิตย์ ส่องลงมาเป็นลำแสงเฉพาะที่ตัวแพ ซึ่งหลายคนเห็นถึงกับอึ้งถึงพระบารมีของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร  ที่ทรงทราบถึงการลอยเถ้าดอกไม้จันทน์ ที่เขื่อนแม่งัดสมบูรณ์แห่งนี้ เพราะทุกคนจะเรียกว่าเขื่อนของพ่อ

เนื่องจากการสร้างเขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชลจากการที่ราษฎรในพื้นที่ ได้ถวายฎีกาเพื่อของสร้างฝายขึ้นมา ด้วยสายพระเนตรอันยาวไกลและพระอัจฉริยภาพ ของในหลวงรัชกาลที่ 9 ได้พระราชดำรัสให้กรมชลประทานได้ก่อสร้างเป็นเขื่อนขึ้นมา เพื่อให้พสกนิกรชาวเชียงใหม่ ได้มีน้ำกินน้ำใช้ ไว้ในอนาคตเพราะการเจริญรุ่งเรืองของเมืองเชียงใหม่

เขื่อนแม่งัดเริ่มก่อสร้างเมื่อปี พ.ศ. 2520 โดยกรมชลประทาน สร้างปิดกั้นลำน้ำแม่งัด ที่บ้านใหม่ ตำบลช่อแล อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ การก่อสร้างตัวเขื่อนแล้วเสร็จเมื่อปี พ.ศ. 2527 ต่อมา กฟผ. ได้เข้ามาดำเนินการก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังน้ำในปี พ.ศ. 2528 แล้วเสร็จในปีเดียวกัน พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลเดช บรมนาถบพิตร ได้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานนามเขื่อนว่า เขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชล เมื่อวันที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2529 และเสด็จพระราชดำเนินทรงประกอบพิธีเปิดเขื่อน เมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2529

เห็นกับตาไม่อยากเชื่อ!? ถึงกับตะลึง พบมีแสงจากฟ้าส่องลงมา หลังลอยเถ้าดอกไม้จันทน์ในเขื่อนของพ่อ..!!

เขื่อนแม่งัดเป็นเขื่อนดินถม สูง 59 เมตร ยาว 1,950 เมตร อ่างเก็บน้ำมีพื้นที่ 16 ตารางกิโลเมตร สามารถเก็บกักน้ำได้สูงสุด 265 ล้านลูกบาศก์เมตร ปริมาณน้ำไหลเข้าตัวเขื่อนเฉลี่ยปีละ 332 ล้านลูกบาศก์เมตร ติดตั้งเครื่องกำเนิดไฟฟ้า ขนาดกำลังผลิตเครื่องละ 4,500 กิโลวัตต์ จำนวน 2 เครื่อง รวมกำลังผลิตทั้งสิ้น 9,000 กิโลวัตต์ สามารถผลิตพลังงานไฟฟ้าได้ปีละ 19 ล้านกิโลวัตต์ชั่วโมง ล่าสุดเขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชลได้ช่วยเหลือประชาชนชาวเชียงใหม่ไม่ให้เกิดน้ำท่วมอีกครั้ง สามารถกักเก็บน้ำไว้ได้ 252 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็นร้อยละ 95 จากความจุสูงสุดได้ 265 ล้าน.ลบ.ม

 

เรียบเรียง/รายงานข่าวโดย กานต์พิชชา สลับ ผู้สื่อข่าวภูมิภาค สำนักข่าวทีนิวส์ จ.เชียงใหม่

ขอบคุณภาพ  ศิระ วีรตันตยาภรณ์ เชียงใหม่