ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา นายสุปกิต โพธิ์ปภาพันธ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดลพบุรี พร้อมด้วยนายแปลก เทพรักษ์ นายอำเภอเมืองลพบุรี นายอรรถพล วรรณกิจ ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานลพบุรี ร่วมกันแถลงข่าวเปิดถนนสายดอกไม้เมืองลพบุรีในช่วง "เทศกาลทานตะวันบาน ที่เขาโด่" เป็นทุ่งทานตะวันที่กำลังออกดอกเบ่งบาน มีฉากหลังเป็นภูเขาสูงรูปร่างแปลกตา ที่ชาวบ้านเรียกกันว่า เขาเที่ยง หรือ เขาโด่ ซึ่งบรรดานักถ่ายภาพได้ขนานนามว่า เป็นจุดถ่ายภาพทุ่งทานตะวันที่สวยงามอีกจุดหนึ่งของจังหวัดลพบุรี สำหรับวัตถุประสงค์ของการจัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดลพบุรี และเสริมสร้างรายได้ให้กับเกษตรกรผู้ปลูกทานตะวัน โดยมีพื้นที่ปลูกทานตะวันบริเวณนี้ ประมาณ 1,500 ไร่ ซึ่งโดยรอบบริเวณจะเป็นถนนวนชมความสวยงามของดอกไม้อย่างดอกทานตะวันได้รอบเขาจึงเป็นที่มาของการเปิดถนนสายดอกไม้

 

แพ็คกระเป๋าเตรียมเที่ยวได้เลย..!! เชิญเที่ยวถนนสายดอกไม้ อำเภอเมืองลพบุรี ชมทุ่งทานตะวันบานที่เขาโด่..!?

โดยช่วงที่ดอกทานตะวันเริ่มแย้มกลีบบาน จะอยู่ในช่วงเดือน พฤศจิกายน - มกราคม ของทุกปี สำหรับจังหวัดลพบุรีมีทุ่งทานตะวัน ทั้งในเขตอำเภอเมืองลพบุรี(บริเวณเขาจีนแล ตำบลนิคมสร้างตนเอง ตำบลโคกตูม) อำเภอพัฒนานิคม และอำเภอโคกสำโรง นักท่องเที่ยวสามารถเลือกชมความสวยงามของทุ่งทานตะวันไปตามอำเภอต่างๆ และแวะถ่ายรูปเพื่อสัมผัสความงดงามได้ตามใจชอบ นอกจากนี้ยังมีการจำหน่ายสินค้า ผลิตภัณฑ์แปรรูปจากทานตะวัน การจำหน่ายของที่ระลึก และกิจกรรมถ่ายทอดความรู้ภูมิปัญญาท้องถิ่นของเกษตรกรในพื้นที่ด้วย

 

แพ็คกระเป๋าเตรียมเที่ยวได้เลย..!! เชิญเที่ยวถนนสายดอกไม้ อำเภอเมืองลพบุรี ชมทุ่งทานตะวันบานที่เขาโด่..!?

นอกจากทุ่งทานตะวันเหล่านี้จะเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สร้างรายได้ให้กับจังหวัดลพบุรีแล้ว ทานตะวันยังเป็นพืชเศรษฐกิจที่สร้างรายได้ให้กับชาวบ้านด้วยเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นเมล็ดที่สามารถนำมาสกัดเป็นน้ำมันปรุงอาหาร หรืออบแห้งเพื่อรับประทานและสารพัดประโยชน์ของทานตะวันอีกมากมาย นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเที่ยวทุ่งทานตะวันที่เขาโด่แล้ว ท่านสามารถแวะเยี่ยมเยือนสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจในละแวกใกล้เคียงได้ อาทิ นมัสการศาลพระกาฬ ศาลศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองลพบุรี เยี่ยมชมพระปรางค์สามยอด พระราชวังนารายณ์ราชนิเวศน์ อ่างซับเหล็ก และเขาตระกล้าทอง เป็นต้น

แพ็คกระเป๋าเตรียมเที่ยวได้เลย..!! เชิญเที่ยวถนนสายดอกไม้ อำเภอเมืองลพบุรี ชมทุ่งทานตะวันบานที่เขาโด่..!?

ภาพ/ข่าว ไชยเชษฐ แก้วกระจาย ผู้สื่อข่าวภูมิภาค สำนักข่าวทีนิวส์ จังหวัดลพบุรี