คืนความถูกต้อง! จ่อมอบรางวัลเชิดชูเกียรติ "พ.ต.ท.ทงศักดิ์" ผู้เคยตกเป็นจำเลยสังคม ทำคดีครูจอมทรัพย์ผิดพลาด

ติดตามรายละเอียด FB : DEEPS NEWS

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา รักษาราชการแทน รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รรท.รองผบ.ตร.) ด้านกฎหมายและคดี ในฐานะ โฆษก ตร. กล่าวว่า ขณะนี้ตนและคณะทำงาน กำลังอยู่ในระหว่างประมวลเรื่องเสนอให้ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) เพื่อขออนุมัติรางวัลเชิดชูเกียรติให้กับ พ.ต.ท.ทงศักดิ์ โพธิ์โหน่ง รอง ผกก.( สอบสวน) สภ.คำชะอี ช่วยราชราชการ สภ.ผึ่งแดด อำเภอเมือง จ.มุกดาหาร ปัจจุบันเกษียณอายุราชการไปแล้ว เจ้าของสำนวนคดีครูจอมทรัพย์ หรือ นางจอมทรัพย์ แสนเมืองโคตร อายุ 55 ปี อดีตข้าราชการครู ที่ตกเป็นผู้ต้องหาในคดีขับรถชนคนตาย ซึ่งศาลฎีกายกคำร้อง เมื่อวันที่ 17 พฤศจิกายน 2560 ที่ผ่านมา โดยเป็นการมอบรางวัลให้ในนามของ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ในฐานะที่เป็นพนักงานสอบสวนทำสำนวนคดีได้ละเอียด รอบคอบ รัดกุม มีการเสาะแสวงหาพยานหลักฐาน จนทำให้ศาลเชื่อว่า นางจอมทรัพย์ คือผู้กระทำความผิดตัวจริง เรื่องนี้แม้ยังไม่ได้พูดคุยอย่างเป็นทางการกับทาง ผบ.ตร. แต่มั่นใจว่า ผบ.ตร. คงไม่ขัดข้องอะไร

ก่อนหน้านี้ พ.ต.ท. ทงศักดิ์ ยืนยันว่า คดีนี้ทำอย่างตรงไปตรงมา สอบปากคำพยานถึง 3 ราย ที่สำคัญคือ พยานทั้งหมดขี่มอเตอร์ไซค์ตามหลังและเห็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยจำตัวเลข และพยัญชนะของทะเบียนรถได้

ทั้งนี้ในวันเกิดเหตุ ตนเข้าเวรพนักงานสอบสวนและได้รับแจ้งอุบัติเหตุรถยนต์ชนรถจักรยาน 2 ล้อ จึงรีบเข้าตรวจสอบพบมีร่องรอยเฉี่ยวชน และมีสีรถยนต์ที่ชนติดอยู่ที่ตะเกียบหน้าและบังโคลนหน้าของรถจักรยาน ส่วนผู้เฉี่ยวชนหลบหนีไป ตนจึงเก็บหลักฐานต่าง ๆ ทำแผนที่เกิดเหตุ ซึ่งผู้บาดเจ็บเสียชีวิตในเวลาต่อมา

หลังจากทราบทะเบียนรถที่เฉี่ยวชนก็ได้ทำเรื่องตรวจสอบทะเบียนรถดังกล่าว และได้ตามตัวเจ้าของรถเพื่อเก็บหลักฐานมาตรวจสอบว่าเป็นรถคันเดียวกับที่เฉี่ยวชนกับจักรยานหรือไม่ แล้วส่งชิ้นส่วนที่รวบรวมได้ไปตรวจสอบที่สำนักงานพิสูจน์หลักฐานตำรวจ โดยผู้เชี่ยวชาญระบุว่า สีของรถยนต์ต้องสงสัยเป็นสีเดียวกันกับรอยที่พบในจักรยาน จึงออกหมายเรียก ซึ่งที่ผ่านมาในชั้นสอบสวนผู้ถูกกล่าวหาให้การปฏิเสธ ขอให้การชั้นศาล และไม่ขออ้างพยานใด ๆ โดยจะขออ้างพยานแถลงข้อเท็จจริงในชั้นศาลและสุดท้ายศาลชั้นต้น ศาลอุทธรณ์ ศาลฎีกา ก็ได้พิพากษาจำคุกในที่สุด

ตำรวจเจ้าของคดีครูแพะ บอกว่า ทำหน้าที่ตามกระบวนการของกฎหมายทุกอย่าง ไม่เรียกร้องผลประโยชน์ใด ๆ ทั้งสิ้น วอนประชาชนอย่าฟังความข้างเดียว เจ้าหน้าที่รัฐปฏิบัติหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์สุจริต ไม่เรียกรับเงิน

ทั้งนี้พ.ต.อ. ทนงศักดิ์ ยังได้เคยถูกสั่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบการทำหน้าที่อีกด้วย หลังทำสำนวนคดีของนางจอมทรัพย์