"บิ๊กเจี๊ยบ" ชี้ช่วงนี้ไม่เหมาะปลดล็อกการเมือง ยันไม่มั่วจับอาวุธสงครามโยงกลุ่มแดงฮาร์ดคอร์

"บิ๊กเจี๊ยบ" ชี้ช่วงนี้ไม่เหมาะปลดล็อกการเมือง ยันไม่มั่วจับอาวุธสงครามโยงกลุ่มแดงฮาร์ดคอร์

วันที่ 4 ธ.ค. พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผบ.ทบ.และ เลขาธิการคสช.กล่าวถึง กรณีพบอาวุธสงคราม ที่ อ.บางน้ำเปรี้ยว จ.ฉะเชิงเทรา ว่าเพราะที่ผ่านมา พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯฝ่ายความมั่นคง และรมว.กลาโหม เร่งรัดให้ฝ่ายความมั่นคงกวาดล้างอาวุธสงครามและปราบปรามมาเฟียผู้มีอิทธิพลจึงตรวจค้นหลายพื้นที่ ซึ่งคาดว่าผู้ที่ครอบครองอาวุธเกิดความกลัวว่า จะมีความผิด จึงนำอาวุธมาทิ้งในพื้นที่

ส่วนที่เป็นปัญหา คือ อาวุธที่เรายึดได้ครั้งนี้มีหมายเลขประจำเครื่องที่ตรงกับการใช้ในปี 2557 และดำเนินคดีกับผู้ต้องหาชัดเจน โดยปัจจุบันทางเจ้าหน้าที่ตำรวจกำลังขยายผลอยู่

เมื่อถามว่า มีการนำเข้าอาวุธสงคราม ต่างประเทศ หรือไม่ พล.อ.เฉลิมชัย กล่าวว่า อาวุธนี้ไม่ได้ผลิตในประเทศไทย คาดว่านำเข้าจากต่างประเทศนานแล้ว และนำมาใช้หมุนเวียนนอกระบบภายในพื้นที่ เมื่อเราตรวจค้นก็เกิดความกลัว จึงนำมาทิ้ง แต่ที่น่ากังวลคือ มีปริมาณเป็นจำนวนมาก และทางเจ้าหน้าที่ยังไม่สามารถสืบค้นได้หมดว่า ยังมีมากน้อยแค่ไหน ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ตำรวจกำลังขยายผลต่อไป
ส่วนที่เชื่อมโยงกับ นายวุฒิพงศ์ กชธรรมคุณ หรือ โกตี๋ นั้น กำลังรอผลการดำเนินการ แต่คนที่เคยถูกจับกุมเป็นกลุ่มฮาร์ดคอร์ ที่มีตัวตนชัดเจน และกำลังถูกดำเนินคดี เจ้าหน้าที่ไม่ได้มั่ว ตอนนี้เรากำลังกวาดล้างอาวุธสงครามตลอดเวลา ตามนโยบายของพล.อ.ประวิตร โดยเร่งรัด เพื่อไม่ให้เกิดสถานการณ์ความรุนแรง หรือนำอาวุธสงครามไปใช้ในอนาคต

ส่วนกรณี พล.อ.ประวิตร ระบุว่า ยังไม่ปลดล็อคการเมือง เพราะสถานการณ์ตอนนี้ไม่สงบ พล.อ.เฉลิมชัย กล่าวว่า การปลดล็อคพรรคการเมือง ทางคสช.จะพิจารณาร่วมกันในภาพรวมทุกประเด็น ไม่ใช่เฉพาะอาวุธสงครามอย่างเดียว แต่ยังมีเรื่องกฎหมาย สถานการณ์และความเคลื่อนไหวต่างๆ
ดังนั้นขอสรุปโดยรวมช่วงนี้ยังไม่เหมาะที่จะเคลื่อนไหวทางการเมือง เพราะอาจจะมีปัญหาอื่นๆตามมาได้ อย่างไรก็ตาม ทาง คสช.ได้ประชุมทุกเช้าวันอังคาร เพื่อประเมินสถานการณ์

เมื่อถามว่าได้หารือกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และหัวหน้า คสช. เรื่องปลดล็อคให้พรรคการเมือง หรือไม่ พล.อ.เฉลิมชัย กล่าวว่า เราคุยกันทุกสัปดาห์ โดยฝ่ายความมั่นคงประเมินสถานการณ์ให้นายกฯ ทราบ และที่ประชุมจะเป็นผู้ตกลงใจว่าจะปลดล็อคให้เมื่อใด ถ้าพร้อมเราก็ดำเนินการทันที แต่ถ้าติดขัดในแง่กฎหมาย และมีผลกระทบต่อพรรคการเมืองก็จะออกมาตรการผ่อนปรน ตนเชื่อว่าไม่มีผลกระทบใดๆทั้งสิ้น

เมื่อถามอีกว่า จะฝากอะไรให้นักการเมือง หรือไม่ พล.อ.เฉลิมชัย กล่าวว่า คงไม่ แต่ละเรื่องเป็นคนละประเด็น เวลาพิจารณาอะไร คนรับผิดชอบต้องพิจารณาในภาพรวม "ผมเข้าใจความรู้สึกของการเมือง การเมืองเป็นเรื่องความคิดเห็นที่แตกต่างการ เพื่อนำไปสู่สิ่งที่ดีกว่า ตามความคิด แต่ถ้าความเห็นแตกต่าง กลายเป็นความขัดแย้ง ฝ่ายความมั่นคงต้องพยายามตีกรอบความขัดแย้งให้อยู่ในกรอบ เพื่อไม่ให้เกิดผลเสียหายต่อประเทศชาติ ซึ่งผมกำลังทำตรงนั้นอยู่
ดังนั้นบางเรื่องที่เราไม่มั่นใจ เราก็ยังไม่ปล่อย เพื่อไปสู่จุดหมายเดียวกันคือ การเลือกตั้ง ตามแนวทางที่กำหนดไว้ "