เคลียร์คัต !!  กรณีม๊อบค้านพ.ร.บ.สิ่งแวดล้อม –โรงไฟฟ้า ..ตามยุทธวิถีทหาร ไม่เปิดศึกหลายทาง

เคลียร์คัต !! กรณีม๊อบค้านพ.ร.บ.สิ่งแวดล้อม –โรงไฟฟ้า ..ตามยุทธวิถีทหาร ไม่เปิดศึกหลายทาง

ต่อลมหายใจ...ลดความปวดหัว ของรัฐบาลไปได้อีกนิด

เคลียร์คัต !!  กรณีม๊อบค้านพ.ร.บ.สิ่งแวดล้อม –โรงไฟฟ้า ..ตามยุทธวิถีทหาร ไม่เปิดศึกหลายทาง

กับการที่เครือข่ายประชาชนเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน ประกอบด้วย กลุ่มคัดค้านโรงไฟฟ้าถ่านหินกระบี่ กลุ่มคัดค้านโรงไฟฟ้าถ่านหินเทพา กลุ่มคัดค้านเหมืองแร่ ที่ออกมาชุมนุมคัดค้าน พ.ร.บ.ส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อม และการสร้างโรงไฟฟ้า หน้าทำเนียบรัฐบาล ยอมเดินทางกลับ หลังแกนนำหารือกับตัวแทนรัฐบาลทั้ง ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี และตัวแทนสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม 
 
โดยยืนยัน ที่จะกลับไปรวบรวมรายชื่อประชาชน 1 หมื่นคน ภายใน 1 เดือน เพื่อนำมาเสนอร่าง พ.ร.บ. สิ่งแวดล้อมฉบับประชาชนชน ให้พิจารณาควบคู่ร่าง พ.ร.บ. ส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อม ฉบับกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม ที่ อยู่ชั้นกรรมาธิการ สภานิติบัญญัติแห่งชาติ( สนช. )
 
งานนี้เรียกได้ว่า ตัดตอน...ได้อย่างว่องไว หลังปักหลักชุมนุมมาแล้ว 2วัน 

เคลียร์คัต ...ตามยุทธวิถีของทหาร ที่ไม่ต้องการเปิดศึกหลายทาง 

พร้อมยืนยัน ว่า รัฐบาล เข้าใจปัญหา โดยนายกฯรับทราบข้อเรียกร้อง และดูแลให้ดีที่สุดตามข้อเท็จจริง

ทั้งนี้ แม้ว่าสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.)จะรับหลักการร่างกฎหมายฉบับดังกล่าวในวาระที่ 1 ไปแล้ว แต่รัฐบาลก็สามารถขอปรับแก้ไขได้โดยอาจแก้ไขเป็นบางมาตราก่อน หรือออกกฎหมายลูกที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญ มาตรา 58 ที่ว่าด้วยการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ และการรับฟังความคิดเห็นของประชาชน 

ขณะที่ ตัวแทนของรัฐบาล ที่ได้ไปพูดคุยกับเครือข่ายประชาชนฯ ก็จะนำข้อเสนอและความห่วงใยทั้งหมดของเครือข่ายประชาชนฯ ไปชี้แจงในขั้นคณะกรรมาธิการด้วย โดยมีเวลาที่ สนช. จะพิจารณาอีกไม่เกิน 60 วัน ตามมาตรา 278 ของรัฐธรรมนูญด้วย 

เคลียร์คัต !!  กรณีม๊อบค้านพ.ร.บ.สิ่งแวดล้อม –โรงไฟฟ้า ..ตามยุทธวิถีทหาร ไม่เปิดศึกหลายทาง

 

 จบตอน ได้อย่างเข้าอก เข้าใจกัน ...แต่จะ ซื้อเวลาได้มากน้อยแค่ไหน  โปรดติดตามตอนต่อไป

ขอบคุณภาพจาก สายลม บางเบา , คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช