ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

เมื่อวันที่ 9 ธ.ค. จากที่มีการรีทวีตมีผู้ใช้ชื่อ Prajya Aura-ek Phil เผยภาพ‏ อินสตาแกรมของผู้บริหารระดับสูงธนาคารไทยพาณิชย์รายหนึ่ง เปิดเผยว่า 

ประสบการณ์ชีวิตมาก มาแจมกับพี่ตูน ที่ปลายสุพรรณบุรี 1 ช่วง 2 ข้างทางเต็มด้วยพลังมีคุณทวดอายุ 101 ปี นั่งรอพี่ตูน มีผู้เฒ่าผู้แก่อวยชัยให้พร มีเด็กๆกำเหรียญมาให้ มีใส่กระปุกแบกมา มีคนเอาของทุกประเภทมาให้ตั้งแต่น้ำตาลสด ลูกบอลยันผ้านวมนอน มีคนร้องไห้พอได้แตะมือพี่ตูน มีคนมาขอให้พี่ตูนมาเป่าเค้กวันเกิดให้แบบมีเทียนจริงๆ ที่เส้นชัยมีเชิดสิงโตคนมาหลายพัน เพื่อมาให้กำลังใจ พี่ตูนเล่า ให้ฟังว่า เมื่อวันที่ 5 ธ.ค. ค่าเลือด CPK ขึ้นไป 4,000 ซึ่งคนปกติจะมีเพียงไม่กี่ร้อย ทหารเวลาฝึกหนักถ้าค่าเลือดขึ้นไป 2,000 ยังต้องพัก น่าจะเกิดจากพยายามวิ่ง 150 กิโลเมตรเข้ากรุงเทพฯ ในสองวัน เพราะไม่อยากทำให้รถติดรบกวนคน ได้นอนแค่ 1 ชั่วโมง ซึ่งค่า CPK มีผลทำให้เสี่ยงต่อไตวายและถ้าสูงมากๆ วิ่งไปอาจล้มไปเลยแบบไม่รู้ตัว ซึ่งหากเป็นคนธรรมดาคงไปนอนในห้องไอซียู แต่ ตูน เลือกที่จะรอฟังผล พอลงมาเหลือหลัก 1,000 ซึ่งก็ยังสูง กลับดีใจที่ได้วิ่งต่อ แต่หัวใจของคนยังยืนยันที่จะไม่ถอดใจจริงๆ

“โคตรอภิมหาสุดยอดแห่งแรงบันดาลใจให้ทุกคน เงินบริจาคเป็นส่วนหนึ่งของเรื่องราว ที่ใหญ่กว่านั้นคือตัวอย่างของคนที่ทำเพื่อคนอื่นอย่างแท้จริง ทำให้นึกถึงเรื่องราวตอนพี่ตูนออกวิ่งใหม่ๆ ที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ มีเรื่องเล่ามาว่า มีเด็กๆ วิ่งตามพี่ตูนและมีคนไปถามว่า วิ่งแบบนี้ไม่กลัวเหรอ เด็กส่ายหน้าบอกว่าไม่กลัว ผมอยากเป็นอย่างพี่ตูน คำถามต่อมาถามเด็กว่า อยากเป็นนักร้องเหรอ เด็กตอบว่าไม่ ผมอยากเป็นคนดี” 

เสี่ยงล้มลงโดยไม่รู้ตัว!!! เผย “ตูน บอดี้สแลม” เฉียดตายก่อนเข้ากรุงเทพฯ เหตุ ค่า CPK พุ่งสูง คนที่มาวิ่งแจมกับพี่ตูนยกพี่ตูน เป็นโคตรอภิมหาส


 

สำหรับค่าเอนไซม์กล้ามเนื้อ (Creatinine Phosphokinase หรือ CPK) เป็นเอนไซม์ชนิดหนึ่งที่จะตรวจพบได้เมื่อร่างกายมีการสลายกล้ามเนื้อปนออกมาในกระแสเลือด ซึ่งปกติจะมีค่าอยู่ระหว่าง 15 - 220 U/L แต่ถ้าตรวจแล้วพบว่ามีค่าสูงกว่าปกติ จะแสดงถึงการที่ร่างกายเริ่มมีการสลายกล้ามเนื้อปนออกมาใช้ นอกเหนือจากการดึงสารประกอบ Phosphate ซึ่งถ้าหากพบว่ามีค่าสูงกว่าปกติมากกว่า 5 เท่าขึ้นไป อาจจะเป็นสัญญาณแสดงถึงสภาวะกล้ามเนื้อลีบ และอาจรุนแรงถึงขั้นกล้ามเนื้อสลาย ซึ่งสามารถเกิดได้กับกล้ามเนื้อทุกส่วนของร่างกาย และ กล้ามเนื้อหัวใจ สุดท้ายปลายทางก็จะเกิดปัญหากับไต และทำให้ไตวายได้ คนที่มีปัญหาเรื่องของกล้ามเนื้อสลายนั้นถ้ารักษาไม่ทันหรือไม่ถูกวิธีหากรุนแรงมีโอกาสเสียชีวิตได้

เสี่ยงล้มลงโดยไม่รู้ตัว!!! เผย “ตูน บอดี้สแลม” เฉียดตายก่อนเข้ากรุงเทพฯ เหตุ ค่า CPK พุ่งสูง คนที่มาวิ่งแจมกับพี่ตูนยกพี่ตูน เป็นโคตรอภิมหาส

ขอบคุณข้อมูลจาก. Prajya Aura-ek Phil , IG พี่โจ้-ธนา