"เสี่ยท๊อป-ลูกบรรหาร" ออกโรงหนุน "บิ๊กตู่" เลือกตั้งปี 61 แต่กังวลพรรคอาจมีปัญหาเรื่องเงื่อนเวลา

ติดตามข่าวสารที่ www.tnews.co.th

 


วันนี้ (12 ม.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวราวุธ ศิลปอาชา แกนนำพรรคชาติไทยพัฒนา ได้ออกมากล่าวให้กำลังใจ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ต่อการเดินหน้าตามโรดแมปการเลือกตั้ง ช่วงเดือน พ.ย.61 อย่างไรก็ดี ตามเงื่อนไขเวลาที่กำหนดไว้ในพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ.2560 ประกอบที่แก้ไขตามคำสั่งหัวหน้า คสช.ที่ 53/2560 ตนมีข้อกังวลว่าพรรคจะดำเนินการไม่แล้วเสร็จตามเงื่อนไขเวลาที่กำหนดไว้ และอาจสุ่มเสี่ยงกระทบต่อสถานของพรรคการเมืองได้

 

ทั้งนี้ หากนับเวลาที่ คสช.ให้พรรคมีสิทธิดำเนินการได้ คือ เดือน เม.ย.และกำหนดเลือกตั้ง เดือน พ.ย.61 ถือว่ามีเวลาดำเนินการกระชั้นชิดอย่างมาก ทั้งกรณีการหาผู้สมัคร ส.ส.ตามระบบไพรมารี่โหวต ที่คาดว่าจะใช้เวลานานกว่า 1 เดือน เพราะมีขั้นตอนประชุมใหญ่เพื่อตั้งกรรมการ และลงมติผู้ที่ผ่านระบบการเลือกตั้งขั้นต้นในจังหวัดต่างๆ ผมมองข้อเท็จจริงได้ว่าปัจจุบันกติกาที่ออกมาสร้างความลำบากให้กับทุกพรรคการเมือง และเป็นประเด็นที่น่ากังวลมากกว่า การลดเวลาหาเสียงเลือกตั้ง เพราะหากให้เวลาหาเสียงเพียง 20 - 35 วัน ทางพรรคมีกลยุทธ์ที่จะทำได้ แต่หากพรรคทำกิจกรรมตามกฎหมายไม่นั่น ถือเป็นความเสี่ยงที่จะไร้พรรค

 

อย่างไรก็ตาม ในส่วนความเคลื่อนไหวของพรรคชาติไทยพัฒนา ยอมรับว่ายังไม่มีการเคลื่อนไหวใดๆ ทั้งประเด็นการวางตัวผู้สมัคร ส.ส.หรือการดึงอดีต ส.ส.จากพรรคการเมืองอื่นเข้าสังกัดนั้น เพราะด้วยภาวะที่ยังถูกห้ามทำการเมือง ทั้งนี้ ยอมรับว่าอดีตนักการเมือง และอดีต ส.ส.ของพรรคต่างๆ มีจังหวะที่พบปะพูดคุยกัน แต่ยังไม่มีความชัดเจนเรื่องการดึงตัวผู้สมัคร ส.ส.ส่วนประเด็นที่อดีต ส.ส.หรือนักการเมืองของพรรคจะถูกซื้อตัวนั้น เท่าที่ตนทราบยังไม่มี

 

ผู้สื่อข่าวถามถึงประเมินโอกาสที่นายกฯ จะลงสนามการเมืองหลังประกาศตัวเป็นนักการเมือง โดย นายวราวุธ ปฏิเสธที่จะให้ความเห็น เพราะมองว่าเป็นประเด็นที่ยังไม่เกิดขึ้น

"เมื่อถึงเวลาจริง พล.อ.ประยุทธ์ อาจจะบอกว่าผมพอแล้ว ผมไม่เอาแล้วก็ได้ ซึ่งตอนนี้ยังไม่มีอะไรชัดเจน หากนายกฯ จะตัดสินใจลงสมัคร ก็เป็นสิ่งที่ท่านทำได้ แต่ทางพรรคยังไม่ขอแสดงท่าทีใดๆ จะไม่พูดดักทาง หรือให้ความเห็นที่เป็นการจำกัดทางเดินหรือผูกมัดตัวเอง"  แกนนำพรรคชาติไทยพัฒนา ระบุ


นอกจากนี้ นายวราวุธ ยังเรียกร้องไปยังคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญ ของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ซึ่งพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ให้พิจารณาสร้างมาตรการส่งเสริมและสนับสนุนเพื่อกระตุ้นให้ประชาชนออกมาใช้สิทธิเลือกตั้ง แทนการเพิ่มบทลงโทษ หรือมีมาตรการลงโทษที่รุนแรง ส่วนกรณีที่ กมธ.สนช.มีแนวคิดให้การหาเสียงแสดงมหรสพเพื่อกระตุ้นให้ประชาชนร่วมฟังงานปราศรัยนั้น ถือเป็นแนวคิดที่ดูตลก