ติดตามข่าวสารได้ที่ www.mouthkrajay.com

     เชื่อว่าหลายคนต้องรู้จัก "ต้นหอม" ผักอีกชนิดหนึ่งที่บางครั้งก็มักมาคู่กับผักชี ในเรื่องของรูปร่างลักษณะของต้นหอมนั้นไม่ต้องพูดอะไรมาก เพราะอย่างที่บอกไม่ว่าจะอยู่ในวัยใดก็ต้องรู้จักและเห็นกันจนชินตา ตื่นเช้ามาเนี่ยก็เจอแล้ว อาจเห็นอยู่ในถ้วยโจ๊กหรือข้าวต้ม ตอนเที่ยงกินข้าวหมูแดงหรือข้าวผัดก็เจออีก ตกเย็นแวะกินก๋วยเตี๋ยวก็ตามมาให้เห็นจนได้ แต่เอ๊ะ ! แต่ก็มีบางคนที่ไม่ชอบเขี่ยทิ้ง รู้กันหรือไม่ว่าคุณได้เขี่ยของที่มันมีประโยชน์ทิ้งไป

ลักษณะทางพฤกษศาสตร์

     ต้นหอมเป็นพืชล้มลุกขนาดเล็กตระกูลเดียวกับกระเทียม มีหัวสีขาวบ้างก็ปนสีม่วงอยู่ใต้ดิน ทำหน้าที่สะสมอาหาร ใบเป็นท่อยาว ปลายแหลม ภายในกลวง ดอกมีสีขาวออกเป็นช่อ ก้านช่อดอกยาว ช่อดอกเมื่อบานมีลักษณะคล้ายกับร่ม มีดอกย่อยเป็นจำนวนมาก ต้นหอมกินได้ทั้งใบ ดอก และหัว มีกลิ่นฉุนและรสซ่า นิยมนำไปกินเป็นผักเคียงกับอาหารชนิดอื่นๆ เช่น ข้าวหมูแดง ส่วนใบใช้ตกแต่งโรยหน้าอาหาร และใส่ในต้ม ผัด ยำ แกงต่างๆ หรือนำไปดอง
คุณค่าทางโภชนาการ
ต้นหอมซอย

     ต้นหอมสด 100 กรัม ให้พลังงาน 32 กิโลแคลอรี ประกอบด้วย โซเดียม 16 มิลลิกรัม คาร์โบไฮเดรต 7.3 กรัม เส้นใย 2.6 กรัม น้ำตาล 2.3 กรัม โปรตีน 1.8 กรัม โพแทสเซียม 276 มิลลิกรัม

 

รู้แล้วรีบแชร์ต่อ!! "ต้นหอม"  ผักโรยหน้าที่หลายคนชอบเขี่ยทิ้ง แต่มีประโยชน์มากล้น มารู้จักสรรพคุณดีๆ ของต้นหอมกัน!?

รู้แล้วรีบแชร์ต่อ!! "ต้นหอม"  ผักโรยหน้าที่หลายคนชอบเขี่ยทิ้ง แต่มีประโยชน์มากล้น มารู้จักสรรพคุณดีๆ ของต้นหอมกัน!?

     13 สรรพคุณของต้นหอม ประโยชน์ในการรักษาโรค

1. ประโยชน์ของต้นหอมแก้อาการท้องผูก การกินต้นหอมเป็นประจำจะช่วยในเรื่องของระบบการขับถ่ายให้เป็นปกติ ท้องไม่ผูกง่าย นั่นเป็นเพราะต้นหอมมีเส้นใยอาหารอยู่มาก

2. ต้นหอมช่วยแก้หวัดได้ ต้นหอมเป็นผักที่มีน้ำมันหอมระเหยจึงช่วยบรรเทาอาการคัดจมูก แก้หวัด น้ำมูกไหล และแก้ไข้ ทำให้หายใจได้สะดวกขึ้น

3. ต้นหอมมีสรรพคุณป้องกันโลหิตจาง ในต้นหอม 100 กรัม มีธาตุเหล็กสูงถึงเกือบครึ่งหนึ่งของปริมาณที่ร่างกายต้องการต่อวัน ช่วยป้องกันภาวะโลหิตจางได้อย่างมีประสิทธิภาพ

4. ต้นหอมช่วยป้องกันกระดูกพรุน ในต้นหอม 100 กรัม ยังมีแคลเซียมและฟอสฟอรัส ช่วยบำรุงกระดูก ลดความเสี่ยงการเกิดภาวะกระดูกพรุน ไม่ทำให้กระดูกหักง่ายจากอุบัติเหตุ

5. ต้นหอมมีสรรพคุณลดไขมันในเลือดได้ สารฟลาโวนอยด์ในต้นหอมมีประสิทธิภาพช่วยลดคอเลสเตอรอล ป้องกันไขมันสะสมตามหลอดเลือด ลดความเสี่ยงการเกิดโรคหลอดเลือดอุดตัน

6. ประโยชน์ของต้นหอม ทานประจำป้องกันมะเร็งได้ สารฟลาโวนอยด์และสารเคอร์ซิตินในต้นหอมยังมีส่วนสำคัญในการช่วยยับยั้งการเกิดโรคมะเร็ง และมีฤทธิ์ลดอาการอักเสบ ต่อต้านเชื้อแบคทีเรีย

7. ต้นหอมมีสารต้านอนุมูลอิสระ สารต้านอนุมูลอิสระในต้นหอมที่มีเยอะ สามารถช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันในร่างกายให้แข็งแรง

8. ต้นหอมมีวิตามินเอ ที่ช่วยดูแลสายตา ทำให้ผิวพรรณเปล่งปลั่ง และช่วยบำรุงสมองด้วย

9. สรรพคุณของต้นหอมช่วยแก้ดูแลระบบทางเดินอาหาร ช่วยบรรเทาอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ จากอาหารไม่ย่อย

10. ต้นหอมแก้แพ้ ลดการอักเสบได้ โดยนำต้นหอมมาตำแล้วใช้พอกช่วยแก้อาการแพ้จากแมลงสัตว์กัดตอย แก้อาการอักเสบบวมแดง ฟกช้ำจากการหกล้มหรือถูกตี

11. ต้นหอมมีสรรพคุณช่วยแก้อาการเลือดกำเดาไหล

12. ต้นหอมมีประโยชน์ต่อคุณแม่ให้นมบุตร ต้นหอมถูกใช้เป็นผักสำหรับช่วยเพิ่มน้ำนมในคุณแม่แรกคลอดที่ต้องให้นมลูก ทำให้มีน้ำนมไหลมากขึ้น

13. ต้นหอมช่วยเพิ่มความอบอุ่นให้แก่ร่างกาย

รู้แล้วรีบแชร์ต่อ!! "ต้นหอม"  ผักโรยหน้าที่หลายคนชอบเขี่ยทิ้ง แต่มีประโยชน์มากล้น มารู้จักสรรพคุณดีๆ ของต้นหอมกัน!?

 

ขอบคุณ

วิกิพีเดีย
sukkaphap-d