ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

วันนี้1มีนาคม2561ที่สนามบินเกษตรจังหวัดนครสวรรค์นายกฤษฎา บุญราช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เป็นประธานในพิธีเปิดปฎิบัติการฝนหลวงสู้ภัยแล้งประจำปี2561มีแนวโน้มทวีความรุนแรงมากขึ้นเนื่องมาจากความผันแปรของสภาพภูมิอากาศและสภาวะโลกร้อนประกอบกับภัยพิบัติปัญหาภัยแล้งและการขาดแคลนน้ำที่ใช้ในการเกษตรรวมถึงสถานการณ์น้ำในเขื่อนหลักบางแห่งยังมีปริมาณน้ำต่ำกว่าเกณฑ์และมีการขอรับบริการฝนหลวงเพื่อช่วยเหลือพื้นที่ทางการเกษตรด้วยกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เห็นความสำคัญของปัญหาดังกล่าวจึงมอบหมายให้ดำเนินโครงการปฎิบัติฝนหลวงสู้ภัยแล้งประจำปี2561ซึ่งเป็นภารกิจสำคัญตามนโยบายของรัฐบาลที่กำชับให้ทุกหน่วยงานช่วยเหลือเกษตรกร ทำฝนหลวงสู้ภัยแล้ง..!!เปิดฝนหลวงเร่งแก้ภัยแล้งพร้อมเร่งเติมน้ำเขื่อนหลักช่วบเกษตรกร

ด้านนายสุรสีห์ กิตติมณฑล อธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตร กล่าวว่า แผนปฏิบัติการฝนหลวง ในการแก้ปัญหาภัยแล้งปี 2561 อากาศยานที่จะใช้ 20 ลำ สารฝนหลวง นักบิน ความร่วมมือของกองทัพอากาศในการสนับสนุนอากาศยานเพิ่มเติม เพื่อประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนได้รับทราบว่ากรมฝนหลวงและการบินเกษตร มีความพร้อมในการแก้ปัญหาภัยแล้งทั้ง 5 ศูนย์ ห่วงใยสภาวะอากาศในกรุงเทพมหานคร ช่วงที่ผ่านมา ที่มีค่าฝุ่นละอองเกินมาตรฐานความปลอดภัย โดยได้สั่งให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เร่งรัดการทำฝนหลวงแก้ไขปัญหาหมอกควันและเตรียมรับมือกับภัยแล้ง เพื่อสลายฝุ่นละอองในอากาศ แต่จะต้องดูสภาพอากาศที่เอื้ออำนวยต่อการปฏิบัติการฝนหลวงด้วย ทำฝนหลวงสู้ภัยแล้ง..!!เปิดฝนหลวงเร่งแก้ภัยแล้งพร้อมเร่งเติมน้ำเขื่อนหลักช่วบเกษตรกร

หากสภาพอากาศไม่เอื้ออำนวยก็จะไม่สามารถทำให้ฝนตกได้ อีกทั้งยังจะเป็นการเพิ่มฝุ่นละอองในอากาศอีกด้วย ซึ่งการปฏิบัติการที่ผ่านมากรมฝนหลวงแลการบินเกษตร ได้เฝ้าระวังทั้ง 3 หน่วย คือ หน่วยที่นครสวรรค์ กรณีเป็นลมพัดมาจากทางทิศเหนือ และทิศตะวันตก ที่จะพัดมากรุงเทพมหานคร หากเป็นลมทางทิศตะวันออก จะใช้หน่วยปฏิบัติการฝนหลวงที่จังหวัดระยอง และถ้าเป็นลมภาคใต้ จะใช้หน่วยปฏิบัติการฝนหลวงที่หัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งปกติทั้ง 3 หน่วยจะมีการตรวจสภาพอากาศชั้นบนทุกวันช่วงเช้าอยู่แล้ว อีกทั้งสภาพอากาศในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ช่วง 1-2 วันนี้ ยังไม่เกินค่ามาตรฐานที่ 50 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร กรมฝนหลวงและการบินเกษตร จึงยังไม่ได้ขึ้นบินปฏิบัติการ แต่ก็ยังเฝ้าระวังต่อไป ทำฝนหลวงสู้ภัยแล้ง..!!เปิดฝนหลวงเร่งแก้ภัยแล้งพร้อมเร่งเติมน้ำเขื่อนหลักช่วบเกษตรกร รณกฤต วรณันวรกุล ผู้สื่อข่าวทีนิวส์จังหวัดนครสวรรค์