ภาพถ่ายลับสุดยอด !! ใน "สงครามเวียดนาม" เมื่อกว่า 50 ปีที่แล้ว ช่วงก่อนจะชนะสงคราม ที่น้อยคนจะได้เห็นภาพเหล่านี้ !! (ชมภาพ)

เปิดภาพสงครามเวียดนาม เมื่อช่วงเววลาประมาณ 50 ปี ที่แล้ว ที่ไม่เคยถูกนำมาเผยแพร่มาก่อนและน้อยคนนักที่จะได้เห็น

1. ปี 1972

ภาพ สหายนักรบนัดพบกันในป่า Nam Can โดยทุกคนใส่หน้ากากเพื่อปกปิดตนเองจากคนอื่น ในกรณีที่ถูกจับกุมและถูกซักถาม (จะได้ไม่รู้ว่ามีใครบ้างมาร่วมงาน) ไม่ไกลจากที่นี่เป็นพื้นที่ป่าโกงกางของสามเหลี่ยมของปากแม่น้ำโขง การแอบส่งภาพไปยังเวียตนามเหนือเป็นเรื่องยากมาก

ภาพสงครามเวียดนาม

ภาพจาก : VO ANH KHANH/ANOTHER VIETNAM/NATIONAL GEOGRAPHIC BOOKS

.

.

2. กรกฏาคม ปี 1967

การตรวจรับเลือกอาสาสมัครเป็นทหาร ชายหนุ่มได้รับการตรวจร่างกายใน Haiphong ระบบทหารอาสาสมัครของเวียตนามเหนือ ได้เปลี่ยนมาเป็นระบบ เกณฑ์ทหารในปี 1973 และเมื่อชายร่างฉกรรจ์ถูกเกณฑ์ทหาร จากจำนวนทหารประมาณ 35,000 คนในปี 1950 กองทัพปลดแอกประชาชนเวียตนามเหนือ เริ่มมีจำนวนกว่า 500,000 คน ภายในช่วงกลางทศวรรษ 1970 เพียงระยะเวลาแค่ 20 ปีเอง เพิ่มขึ้นถึง 14 เท่าเศษจากเดิม

.

กองทัพสหรัฐยอมรับเองว่า กองทัพปลดแอกประชาชนเวียตนามเหนือ เป็นหนึ่งในกองทัพที่ดีที่สุดในโลก

.

ภาพสงครามเวียดนาม 50 ปีที่แล้ว

ภาพจาก : BAO HANH/ANOTHER VIETNAM/NATIONAL GEOGRAPHIC BOOKS

.

.

3. ปี 1973

นักรบกองโจรเวียตกงกำลังยืนเฝ้าอยู่ในสามเหลี่ยมปากแม่น้ำโขง

.

“ ในช่วงสงคราม คุณสามารถเจอผู้หญิงแบบเธอได้เกือบทุกหนทุกแห่ง เธออายุเพียง 24 ปีเอง แต่เป็นม่ายมาแล้ว 2 ครั้ง สามีของเธอทั้งสองคนต่างเป็นทหารปลดแอก ผมเห็นว่าเธอ คือ ศูนย์รวมจิตใจนักรบกองโจรหญิง เธอเหมาะสมอย่างยิ่งกับการเสียสละครั้งยิ่งใหญ่เพื่อประเทศของเธอ "

.

หญิงเวียดนาม เมื่อ 50 ปีก่อน

ภาพจาก :  LE MINH TRUONG/ANOTHER VIETNAM/NATIONAL GEOGRAPHIC BOOKS

.

.

4. ปี 1970

ภัยจากสงครามกองโจรในสามเหลี่ยมปากแม่น้ำโขง การพายเรือผ่านป่าชายเลนที่ได้รับผลกระทบจากสารสีส้ม(ฝนเหลือง) กองทัพอเมริกาได้ทำลายล้างภูมิประเทศแห่งนี้ด้วยสารเคมี เพื่อจะได้เห็นที่หลบซ่อนของนักรบเวียตกง ช่างภาพรู้สึกไม่สบายใจกับภาพที่เขาเห็นในครั้งนี้ เพราะป่าไม้โกงกาง/ป่าชายเลนในเวียดนาม เป็นพื้นที่อุดมสมบูรณ์สำหรับการเกษตรและการประมง

.

ธรรมชาติช่วงสงคราม

ภาพจาก : LE MINH TRUONG/ANOTHER VIETNAM/NATIONAL GEOGRAPHIC BOOKS

.

.

5. ปี 1974

ผู้หญิงลากเรือประมงขนาดใหญ่ที่ด้านบนของแม่น้ำโขง ผู้หญิงเข้าทำงานแทนที่ผู้ชายแต่เดิมมักต้องทำงานนี้

.

ชาวเวียดนามในสงคราม

ภาพจาก : LE MINH TRUONG/ANOTHER VIETNAM/NATIONAL GEOGRAPHIC BOOKS

.

.

6. 10 กันยายน ปี 1972

สมาชิกนักรบกองโจรกำลังติดอาวุธกำลังเดินทางผ่านซากปรักหักพังของเครื่องบินกองทัพเรือสหรัฐ ที่ถูกยิงตกลงที่ทางตอนใต้ ชานกรุงฮานอยมันเป็นเศษของเครื่องบิน A-7C Corsair II ที่ขับโดย Stephen Owen Musselman มันถูกโจมตีโดยจรวดขีปนาวุธ SAMs (ของรัสเซีย) ขณะที่กำลังบินสนับสนุนภารกิจการทิ้งระเบิดของ B-52 นักบิน Musselman ได้สละเครื่องบินก่อนตก แต่รายงานว่าเป็นภารกิจล้มเหลวในวันที่ 1 มีนาคมปี 1978

.

จนกระทั่งเมื่อวันที่ 7 กรกฎาคม 1981 เจ้าหน้าที่ระดับสูงของกองทัพเรือ จึงได้ยืนยันข้อสันนิษฐานว่าเขาเสียชีวิตแล้ว เศษกระดูกศพที่ยังหลงเหลืออยู่และยืนยันว่าเป็นเขา ได้ถูกส่งกลับไปยังสหรัฐอเมริกาโดยรัฐบาลเวียดนาม

.

ซากเครื่องบิน

ภาพจาก : DOAN CONG TINH/ANOTHER VIETNAM/NATIONAL GEOGRAPHIC BOOKS

.

.

7. ปี 1972

แนวรั้วป้องด้านหน้าของสงครามกองโจรเวียดนาม - กัมพูชา ต่างวางขวากไม้ไผ่อาบยาพิษ ที่เหลาให้แหลมและรนไฟให้แข็งขึ้น punji stakes ขวากไม้ไผ่ส่วนมากจะถูกวางซ่อนไว้ดักศัตรู บ่อยครั้งที่ฝ่ายข้าศึกก้าวหล่นลงไปในขวากเหล่านี้ พวกมันทำงานแบบเหมือนกับดักหลุมพราง ผลลัพธ์คือ อาการบาดเจ็บแต่ไม่ถึงตาย เพราะฝ่ายข้าศึกที่ได้รับบาดเจ็บ การรุกคืบหน้าหรือถอยจะชะลอตัวลง เพราะต้องคอยดูแลรักษาผู้บาดเจ็บ ทำให้กำลังพลลดลงไปจำนวนหนึ่ง

.

ภาพสงคราม ในเวียดนาม

ภาพจาก : LE MINH TRUONG/ANOTHER VIETNAM/NATIONAL GEOGRAPHIC BOOKS

.

.

8. วันที่ไม่ปรากฎ

เวียดกงรบกับศัตรูแบบประชิดตัวหันหน้าเข้าสู้กัน ในที่ราบลุ่มแถวสามเหลี่ยมปากแม่น้ำโขง ภาพถ่ายที่หาดูได้ยากภาพนี้ หน่วยรบพิเศษเวียตนามใต้อยู่ด้านบน  เวียตกงอยู่ด้านหน้า และเวียตกงต่างขนาบศัตรูทั้งด้านซ้ายและขวา นั้นหมายความว่า หน่วยรบพิเศษของเวียตนามกำลังจะถูกกวาดล้าง

.

 

ทหารเวียดนาม

ภาพจาก : HOANG MAI/ANOTHER VIETNAM/NATIONAL GEOGRAPHIC BOOKS

.

.

9. กันยายน 1965

การใช้เป้าหมายเหนือศีรษะ เพื่อฝึกยิงเครื่องบินของนักรบกองโจร ขณะยิงเครื่องบินที่กำลังเร่งเครื่องบินใน Thanh Tri แม้ว่าหน่วยรบนี้จะใช้ปืนไรเฟิลสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 แต่นักรบกองโจรชาวเวียตนามพวกนี้ สามารถยิงเครื่องบินสหรัฐจนเสียหาย หรือตกลงมาได้เป็นจำนวนหลายลำแล้ว

.

นักรบกองโจรหน่วยรบ # 6 ของคอมมูน Yen My ได้รับชื่อว่า สุดยอดนักรบกองโจร "Excellent Militia" เป็นเวลาถึง 3 ปีติดต่อกัน

.

เครื่องบินรบ

ภาพจาก : MINH DAO/ANOTHER VIETNAM/NATIONAL GEOGRAPHIC BOOKS

.

.

10. ปี 1973

คนงานก่อสร้างกำลังหารือเกี่ยวกับการซ่อมแซมสะพาน Ham Rong ที่ถูกสหรัฐทิ้งระเบิดกลางภาคเหนือของเวียดนาม สะพานนี้เป็นเส้นทางเดียวในการข้ามแม่น้ำ สำหรับรถบรรทุกและเครื่องจักรกลหนัก สะพานนี้ถูกป้องกันอย่างหนาแน่น และมีเครื่องบินสหรัฐหลายลำถูกยิงตกในบริเวณใกล้ ๆ สะพานนี้ ทีมค้นหานักบินอเมริกันที่ปฏิบัติภารกิจล้มเหลว มักจะพบว่านักบินยังหลบตัวซ่อนอยู่แถวที่นั่น

.

ช่างซ่อมสะพาน

ภาพจาก :  UNKNOWN PHOTOGRAPHER/ANOTHER VIETNAM/NATIONAL GEOGRAPHIC BOOKS

.

.

11. ปี 1966

นักรบเดินไปตามเส้นทางโฮจิมินห์ในเทือกเขา Truong Son ซึ่งคล้ายเป็นกระดูกสันหลังยาว 750 ไมล์ บนเทือกเขาของเวียดนาม ซึ่งทอดยาว ไปตามชายแดนตะวันตกของประเทศ เส้นทางโฮจิมินห์นี้มีอีกชื่อหนึ่งว่า สายTruong Son

.

ทหารใช้เส้นทางหลบหลีก

ภาพจาก : LE MINH TRUONG/ANOTHER VIETNAM/NATIONAL GEOGRAPHIC BOOKS

.

.

12. มีนาคม ปี 1971

นักรบกองโจรชาวลาว ใช้ช้างลำเลียงเสบียงและเดินเท้าไปร่วมกับ กองทัพปลดแอกประชาชนเวียตนามใกล้กับทางหลวงหมายเลข 9 ในลาวตอนใต้ ในขณะที่เวียตนามใต้พยายามที่จะขัดขวาง/ทำลายเส้นทางดังกล่าว ยุทธการ Lam Son 719 มีเป้าหมายขึ้นมาเพื่อทดสอบสมรรถนะของกองทัพเวียตนามใต้ที่ได้รับการสนับสนุนจากสหรัฐฯ แต่ก็พ่ายแพ้ลง เพราะภาพหายนะของกองทัพเวียตนามใต้ ที่วิ่งหนีด้วยความหวาดกลัว/กลัวตาย

.

โจรชาวลาว

ภาพจาก : DOAN CONG TINH/ANOTHER VIETNAM/NATIONAL GEOGRAPHIC BOOKS

.

.

13. 15 กันยายน ปี 1970

นักรบกองโจรเขมร Danh Son Huol  เหยื่อของการทิ้งระเบิดจากอเมริกาถูกนำตัวไปยังห้องผ่าตัดชั่วคราว ในป่าชายเลนที่คาบสมุทร Ca Mauเป็นสถานการณ์ทางการแพทย์ที่เกิดขึ้นจริง ไม่ใช่การจัดฉากถ่ายภาพเพื่อการโฆษณาชวนเชื่อ ช่างภาพได้ถ่ายภาพนี้โดยไม่ได้ตั้งใจ และไม่เคยตีพิมพ์เผยแพร่ที่ไหนมาก่อน

นักรบกองโจรเขมร

ภาพจาก :  VO ANH KHANH/ANOTHER VIETNAM/NATIONAL GEOGRAPHIC BOOKS

.

.

14. ปี 1972

กองทัพปลดแอกประชาชนเวียตนาม กำลังสู้รบผ่านบริเวณที่ราบ ใกล้ทางหลวงหมายเลข 9 ทางตอนใต้ของลาวระหว่างยุทธการ Lam Son 719 ความพยายามของเวียตนามใต้ล้มเหลว ในที่สุดไม่สามารถทำลายการเคลื่อนไหวผ่านเส้นทางโฮจิมินห์ได้

.

ระเบิดลง

ภาพจาก : NGUYEN DINH UU/ANOTHER VIETNAM/NATIONAL GEOGRAPHIC BOOKS

.

.

15. 30 เมษายน 1975

รองเท้าทหารฝ่ายใต้ถูกทิ้งกลายเป็นกองขยะ บนท้องถนน ในเขตชานเมืองของไซ่ง่อน ทหารฝ่ายเวียตนามใต้ต่างถอดเครื่องแบบทิ้ง เพื่อปกปิดสถานะการเป็นทหารของพวกเขา

.

“ ผมจะไม่มีวันลืมภาพรองเท้าเหล่านี้ และเสียงกระหึ่มที่ดังกระหน่ำของเครื่องยนต์ ขณะที่เราขับรถเข้าไป ทศวรรษแห่งสงครามสิ้นสุดลงและในที่สุดเราก็มีสันติภาพ "

.

รองเท้าทหาร

ภาพจาก : DUONG THANH PHONG/ANOTHER VIETNAM/NATIONAL GEOGRAPHIC BOOKS

.

.

16. พฤษภาคม 1975

ผู้สูงวัยจากภาคเหนือและภาคใต้โอบกอดกัน หลังจากที่เวียดนามเหนือและเวียตนามใต้ ได้รวมชาติเข้าด้วยกัน และไม่ถูกต่างชาติยึดครอง

.

คนสูงอายุกอดกัน

ภาพจาก :  VO ANH KHANH/ANOTHER VIETNAM/NATIONAL GEOGRAPHIC BOOKS

 


อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
- ตื่นตาตื่นใจ...เหมือนอยู่ในเหตุการณ์!! พิพิธภัณฑ์ฯ กรุงเวียนนา จัดแสดง "ซากรถยนต์" ที่กลายเป็น "ชนวน" ให้เกิดสงครามโลกครั้งที่ 1 !!


- "ความกล้าหาญของทหารไทย"รำลึกวีรกรรม"นักรบไทย"ในสงครามโลกครั้งที่2"วันวีรไทย"(ภาพ-รายละเอียด)

 

.

.

.

.

ขอบคุณข้อมูลจาก : คุณ "ravio" สมาชิกเว็บไซต์เฟซบุ๊ก

อ่านเรื่องราวทั้งหมดได้ที่ >> https://pantip.com/topic/36326991