“วีระ สมความคิด” รู้จักคำว่า..บุญคุณหรือไม่? ย้อนเหตุนอนคุกเขมรจนวันรับอิสรภาพ หลัง"หลวงปู่"ล่อนจ้อนหมดเปลือก!!!

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

หลังได้รับอิสรภาพจากเรือนจำเปรย์ซอว์ ประเทศกัมพูชา เมื่อวัน 1 ก.ค.2557   ”วีระ สมความคิด" แม้จะเป็นอดีตแกนนำพันธมิตร  แต่การเคลื่อนไหวโจมตีมาโดยตลอด หลายคนเรียกว่าเป็น “ไม้เบื่อไม้เมา”กับคสช.  แม้คสช. จะเป็นผู้ดำเนินการให้นายวีระหลุดพ้นจากคดีก็ตาม

 

 

กระทั้งเมื่อ 19 เม.ย.61 - นายวีระโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ว่าเพื่อต้องการสืบทอดอำนาจอยู่ยาว เผด็จการทหารเสียของมันกล้าทำทุกอย่างมันไม่สนใจว่าประชาชนคนไทยจะรู้สึกอย่างไร เพราะบัดนี้อำนาจที่มันยึดไว้อยู่ในมือเบ็ดเสร็จ

“คนไทยที่ไปเชิญทหารพวกนี้เข้ามายึดอำนาจจะรับผิดชอบกับผิดพลาดนี้อย่างไรหรือจะไม่รับผิดชอบอะไรแล้วยังจะหนุนมันต่อไปรู้ตัวว่าผิดพลาดแล้วกลับตัวกลับใจก็ยังไม่สาย”

 

จนล่าสุด "หลวงปู่พุทธอิสระ" อดีตเจ้าอาวาสวัดอ้อน้อย ได้ทำการร่อนจ้อน เผยว่า "ตนเป็นผู้ขอให้ "บิ๊กป้อม" พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ เจรจากับเขมรปล่อยตัวนายวีระจากคุกเปรย์ซอว์  โดยเรื่องนี้หลวงปู่ฯ ระบุเอาไว้ตอนหนึ่งอย่างชัดเจนว่า "หลังจากเลิกเวทีมาใหม่ๆ ภรรยาหรือญาติของคุณวีระมาขอพบฉันที่วัด เพื่อขอให้ติดต่อกับทหาร คสช. เจรจาช่วยคุณวีระ ให้ออกมาจากคุก

ฉันยังจำได้ว่า ฉันมิได้พูดอะไรกับคุณผู้หญิงคนนั้น แต่ได้สั่งคนไปบอกว่าให้กลับไปเถอะ เดียวจะหาวิธีช่วย

ต่อมาฉันได้ติดต่อไปยังคนใกล้ชิดคุณประวิตร จนนำมาซึ่งการเจรจาขอปล่อยตัวคุณวีระในที่สุด

 

 

หลังจากคุณวีระออกมาจากคุกแล้ว ยังรีบมากราบขอบคุณฉันเลยคงจะยังจำได้

พอมาถึงวันนี้หลายคนเขาเห็นพฤติกรรมของคุณวีระ เขาก็เข้ามาตั้งคำถามเอากับฉันเหมือนกันว่า ใครจะรับผิดชอบต่อพฤติกรรมของคุณวีระ ที่แสดงออกมาย่ำยีพวกเราชาว กปปส. เช่นนี้

ฉันก็ได้แต่ตอบกับพวกเขาไปว่า ฉันไม่คิดว่าคุณวีระ จะเปลี่ยนไปเป็นคนเช่นนี้ คือเรียกว่า ฉันผิดเองที่ไปเอยปากกับทหารให้ช่วย"

 

อ่านต่อ  ความจริงที่"วีระ"ต้องใคร่ครวญ?"หลวงปู่"กระตุก"ตอนออกมาจากคุกยังรีบมากราบขอบคุณฉัน ไม่คิดคุณจะเปลี่ยนไปเช่นนี้-ฉันผิดเองที่เอ่ยปากให้ทหารช่วย

ทั้งนี้หากย้อนไปเมื่อครั้งที่นายวีระ ถูกดำเนินคดี ติดคุกอยู่ประเทศกัมพูชาอยู่หลายปี บางคนลืมไปแล้วด้วยซ้ำว่าเพราะอะไร..​​??

 

นั่นก็เพราะการเคลื่อนไหวเรื่องทวงคืนดินแดนไทยรอบปราสาทพระวิหาร ซึ่งนายวีระได้เดินทางไปร่วมงานที่ชุมชน "บ้านสันปันน้ำ" ชายแดนพนมดงรัก จังหวัดสุรินทร์ ซึ่งก่อตั้งโดยอธิวัฒน์ บุญชาติ เป็นเวทีสุดท้ายการถ่ายทอดสด ทาง FM.TV. ของเครือข่ายคนไทยหัวใจรักชาติ เป็นการออกรายการทางสื่อครั้งสุดท้ายก่อนจะถูกจับกุมตัวเมื่อวันที่ 29 ธันวาคม พ.ศ. 2553 

 

ทั้งนี้ นายวีระ ถูกจับพร้อมกับ น.ส.ราตรี พิพัฒนาไพบูลย์ เมื่อวันที่ 29 ธ.ค. 2553 และถูกตัดสินจำคุกในกัมพูชาเป็นเวลา 8 ปี และ 6 ปี ข้อหาจารกรรมข้อมูล เข้าประเทศโดยผิดกฎหมาย และรุกล้ำดินแดนทางการทหารในจังหวัดบันเตียเมียนเจย โดยนางสาวราตรีได้รับการอภัยโทษตั้งแต่เมื่อเดือน ก.พ.2556

 

นายวีระถูกคุมขังทั้งสิ้นเป็นระยะ  3 ปี 6 เดือน 2 วัน หรือรวมแล้ว 1,281 วันนั้น ซึ่งอยู่ ในช่วงรัฐบาลอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ต่อเนื่อง รัฐบาลน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร โดยทั้งสองรัฐบาลพยายามที่จะช่วยเหลือนายวีระให้กลับไทย แต่ก็ไม่เป็นผลสำเร็จ จนกะทั่ง ถูกปล่อยตัวเมื่อ 1 กุมภาพันธ์ 2557

 

ทั้งนี้การปล่อยตัวเกิดขึ้นหลังจากที่นายสีหศักดิ์ พวงเกตุแก้ว ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ปฏิบัติหน้าที่รมว.ต่างประเทศ  (ขณะนั้น) ได้เข้าเยี่ยมคารวะสมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา หารือร่วมกัน 

 

สาเหตุสำคัญที่มีการปล่อยตัวนายวีระส่วนหนึ่งมาจากการประสานงานของพล.อ.ประยุทธ์ที่ได้มีการติดต่อประสานกันระหว่างกองทัพบกไทยและกองทัพบกประเทศกัมพูชา โดยอาศัยความสัมพันธ์ของกองทัพทั้งสองประเทศ ซึ่งผ่านไปทางผบ.ทบ.ประเทศกัมพูชา ให้ช่วยเดินเรื่องขอให้รัฐบาลประเทศกัมพูชาปล่อยตัวนายวีระ

 

โดยในวันนั้น นายสีหศักดิ์ ได้กล่าวให้สัมภาษณ์อีกครั้งว่า ในการหารือกับสมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ได้มีการหยิบยกกรณีนายวีระ สมความคิด ซึ่งรับโทษอยู่ที่เรือนจำในกรุงพนมเปญ มาเป็นเวลากว่า 3 ปีแล้วนั้นขึ้นมาหารือ ซึ่งตามกฎหมายของกัมพูชาจะต้องรับโทษ 5 ปี จึงจะมีสิทธิขออภัยโทษได้ อย่างไรก็ตามตนได้หารือตามแนวทางจากพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคสช. ที่ขอให้ฝ่ายกัมพูชาพิจารณาปล่อยตัวนายวีระ โดยคำนึงถึงข้อเท็จจริง และด้านมนุษยธรรม รวมทั้งความสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศ โดยฝ่ายไทยไม่ประสงค์จะแทรกแซงกระบวนการยุติธรรมของกัมพูชา

 

               นายสีหศักดิ์ กล่าวต่อว่า ภายหลังจากที่สมเด็จฮุนเซน ได้รับฟังคำอธิบาย ก็ได้หยิบกระดาษขึ้นมาหนึ่งแผ่น คือ พระราชกฤษฎีกาพระราชทานอภัยโทษ ให้กับนายวีระ โดยลงวันที่ 1 ก.ค.2557 พร้อมกับถามว่าจะรับตัวนายวีระวันใด คือ วันนี้หรือพรุ่งนี้ ตนจึงเรียนว่าพ.ร.ฎ.ลงวันที่วันนี้ จึงขอให้เอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงพนมเปญ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่สถานเอกอัครราชทูตไทย เดินทางไปรับตัวนายวีระในวันนี้ทันที โดยนายวีระ จะเดินทางกลับพร้อมคณะของทางการไทยถึงประเทศไทยในวันที่ 2 ก.ค. 

 ความน่าสนใจจึงมาอยู่ที่ว่าเวลานั้น ต่อมาในวันที่ 2 ก.ค.นายวีระ ได้ให้สัมภาษณ์ที่ ประเทศกัมพูชา ก่อนเดินทางกลับประเทศไทย โดยได้กล่าวขอบคุณ นายสีหศักดิ์  และพล.อ.ประยุทธ์

 

แต่เรื่องราวก็ดำเนินมา จนกระทั่งนายวีระแสดงเจตจำนงผ่านเฟซบุ๊กว่า จะไปประท้วงการเดินทางมาเยือนไทยของสมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ช่วง 18-19 ธันวาคม 2558

             เท่านั้นแหละ ผลที่ตามมาคือ เจ้าตัวต้องออกมาโวยวายว่า โดนทหารไปบุกล้อมบ้านพัก บริเวณหมู่บ้านนวธานี รวมทั้งบุกล้อมบ้านภรรยาและแม่ยายใน จ.ลำปาง อีกด้วย!!

             ความจริงคืออะไรไม่มีใครเห็นกับตา แต่ที่แน่ๆ การโพสต์ครั้งนั้นของวีระ ทำเอาพล.อ.ประยุทธ์โกรธจัด จึงจัดชุดใหญ่ด้วยการพูดออกสื่อ แสดงความผิดหวังที่ดำเนินการให้มีการปล่อยตัวเขาออกจากคุกเปรย์ซอร์!

 

จนนายวีระ ออกมาโพสต์เฟซบุ๊คตอบโต้พล.อ.ประยุทธ์ ทันควัน ว่าเรื่องที่ตนได้รับการปล่อยตัวนั้นไม่เกี่ยวอะไรเลยกับการประสานของพล.อ.ประยุทธ์แม้แต่น้อย!! บางช่วงระบุว่า..

 

เนื่องในโอกาสครบรอบ 2 ปี หลังได้รับอิสรภาพจากเรือนจำเปรย์ซอว์ ประเทศกัมพูชา ในข้อหาจารกรรมข้อมูล โดยระบุว่าหลังผ่านเวลาไป 2 ปี ตนจะขอเปิดเผยความจริงบางประการในเรื่องดังกล่าว ตั้งแต่สาเหตุที่แท้จริงที่ทำให้ตนและ นางสาวราตรี พิพัฒนาไพบูลย์ ต้องตกเป็นผู้ต้องหา จำคุกในประเทศกัมพูชา รวมถึงการพ้นออกจากเรือนจำ ว่าไม่ใช่ผลงานของรัฐบาล คสช. อย่างที่หลายคนคิด

 

          โดย นายวีระ ระบุว่า สมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา เป็นผู้ใช้อำนาจปล่อยตนออกจากเรือนจำ โดยการให้อภัยโทษ ซึ่งตนไม่ต้องรับเงื่อนไขแลกเปลี่ยนใด ๆ จากทางกัมพูชา เนื่องจากเห็นว่ายิ่งคุมขังตนนานเท่าไร คนไทยก็จะเกลียดชังและต่อต้านเขามากขึ้น ที่สำคัญคือ คสช. ได้ทำการรัฐประหารยึดอำนาจจากรัฐบาลทักษิณ ทำให้ไม่มีความจำเป็นต้องขังตนเพื่อเอาใจทักษิณอีกแล้ว และชิงปล่อยตัวตนตั้งแต่ก่อน คสช. จะเข้ามาเจรจาอีก เป็นการให้ผลงาน คสช. แบบส้มหล่นไป 

 

อย่างไรก็ตามการเดินหน้าตั้งแง่กับรัฐบาลคสช. และ พล.อ.ประยุทธ์ ของนายวีระ ก็ดำเนินมาอย่างต่อเนื่อง ปรากฏข่าวคราวให้เห็นอยู่ตลอดๆ  ก็ไม่รู้ว่าสุดท้าย วีระ กับ คสช. จะไปลงกันที่ตรงไหน ? แต่ที่หลายฝ่ายได้ตั้งคำถามในใจกับนายวีระนั้น ก็คือ “วีระ สมความคิด” รู้จักคำว่า..บุญคุณหรือไม่?

 

แบบนี้ก็ต้องจับตากันต่อไปว่า สถานการณ์ของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ และคสช. จะย่ำแย่ลงไปกว่านี้อีกหรือไม่ เพราะทั้ง เพื่อไทย ประชาธิปัตย์ และวีระ ได้ร่วมมือกับคนเสื้อแดงเรียบร้อยแล้ว ดังนั้นเป็นเรื่องที่คนไทยต้องตัดสินใจระหว่างกลุ่มคนเหล่านี้ ผสานกับนักเลือกตั้ง กับพล.อ.ประยุทธ์ใครทำประโยชน์ให้กับชาติบ้านเมืองมากกว่ากัน?