กศน.พรรณานิคม  สกลนคร สุดยอด จัดโครงการเกษตรกรปราดเปรื่อง (Smart  Farmer)

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

กศน.พรรณานิคม  สกลนคร สุดยอด จัดโครงการเกษตรกรปราดเปรื่อง (Smart  Farmer) กศน.พรรณานิคม  สกลนคร สุดยอด จัดโครงการเกษตรกรปราดเปรื่อง (Smart  Farmer) 13 มิ.ย. 61 ที่ไร่ปลายฝัน บ้านผักคำภู ตำบลนาใน อำเภอพรรณานิคม จังหวัดสกลนคร นายมงคล แก้วดี ผอ.กศน.อำเภอพรรณานิคม จังหวัดสกลนคร และนายพนัส กางทอง พร้อมคณะครูกศน.ตำบลนาใน ได้จัดให้มีการอบรมและศึกษาดูงาน โครงการการศึกษาเพื่อเรียนรู้หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง การจัดการเรียนรู้ด้านเกษตรกรรม (Smart Farmer)หรือเกษตรกรปราดเปรื่อง ระหว่างวันที่ 12-13 มิถุนายน 2561 ซึ่งมีการจัดโครงการนี้ทั้งหมด 10 ตำบลหรือ 10 กลุ่ม ในแต่ละกลุ่มจะมีสมาชิก 16 คน รวมทั้งหมด 160 คน โดยในส่วนของ กศน.ตำบลนาในได้จัดให้สมาชิกได้ศึกษาดูงานที่ไร่ปลายฝัน บ้านผักคำภู โดยมีนายรัตมะณี วงศรีลา อายุ 46 ปี และนายริน วาริคิด อายุ 79 ปี ชาวบ้านนาเลา หมู่ที่ 4 ตำบลนาใน ปราชญ์ชาวบ้านที่มีความรอบรู้ด้านเศรษฐกิจพอเพียง เป็นวิทยากรผู้ให้ความรู้เกี่ยวกับการปลูกผักหวาน การตอนกิ่งผักหวาน การปลูกต้นเพกา และการทำปุ๋ยหมักจากหอยเชอรี่ ซึ่งกำลังเป็นที่นิยมในปัจจุบัน เนื่องจากในพื้นที่ตำบลนาในและพื้นที่ใกล้เคียงมีหอยเชอรี่กำลังระบาดเป็นอย่างมาก การนำหอยเขอรี่มาทำการหมักในถังและหมักทิ้งไว้ประาณ 3 เดือน ก็สามารถที่จะเอาน้ำหมักมาทำเป็นปุ๋ยรดต้นไม้ได้ ซึ่งถือว่าเป็นวิธีการกำจัดหอยเชอรี่ที่ลงทุนน้อยมาก แต่ได้ผลคุ้มค่า และเป็นการลดต้นทุนในการซื้อปุ๋ยด้วย

กศน.พรรณานิคม  สกลนคร สุดยอด จัดโครงการเกษตรกรปราดเปรื่อง (Smart  Farmer) กศน.พรรณานิคม  สกลนคร สุดยอด จัดโครงการเกษตรกรปราดเปรื่อง (Smart  Farmer) ไร่ปลายฝันซึ่งเป็นแหล่งแลกเปลี่ยนเรียนรู้การทำการเกษตรแบบผสมผสาน มีพื้นที่ประมาณ 10 ไร่ แบ่งออกเป็นแปลงๆ ปลูกผักหวาน ต้นเพกาเตี้ย สะเดาทวาย ไผ่บงหวาน ไผ่กิมซุ่ง มีพื้นที่เลี้ยงวัว ขุดสระเลี้ยงปลา มีนาข้าวและพื้นที่ทำการเกษตรแบบผสมผสาน ที่ผ่านมาไร่ปลายฝันเป็นแหล่งเรียนรู้การทำการเกษตรตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง มีผู้ที่สนใจเดินทางมาศึกษาดูงานอยู่เป็นประจำ ปัจจุบันมีเป้าหมายที่จะขยายพันธ์ผักหวานป่าให้มากขึ้นกว่านี้อีก ให้เพียงพอกับความต้องการของตลาด

กศน.พรรณานิคม  สกลนคร สุดยอด จัดโครงการเกษตรกรปราดเปรื่อง (Smart  Farmer) กศน.พรรณานิคม  สกลนคร สุดยอด จัดโครงการเกษตรกรปราดเปรื่อง (Smart  Farmer) นายรัตมะณี วงศรีลา วิทยากรให้ข้อมูลว่า ตนเองดีใจและประทับใจเป็นอย่างยิ่ง ที่ทาง กศน.พรรณานิคม ร่วมกับ กศน.ตำบลนาใน ได้พาผู้ที่สนใจมาดูงานที่นี่ ซึ่งตนเองก็พร้อมที่จะบรรยาย ให้ความรู้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการสาธิตวิธีการตอน การปลูกและการดูแลรักษาต้นผักหวาน ซึ่งผู้เข้าร่วมโครงการมีความสนใจกันเป็นพิเศษ เพราะต้นผักหวานกำลังเป็นที่สนใจของตลาด เนื่องจากผู้คนทั่วไปนิยมเอาผักหวานมาประกอบเป็นอาหารได้หลายประเภท ส่วนต้นผักหวานจะขายได้ราคาดีมาก ราคาซืัอขายกันจะเริ่มตั้งแต่ 100 - 400 บาท แล้วแต่ขนาดและความสมบูรณ์ของลำต้น ซึ่งการจัดโครงการในครั้งนี้ จะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อผู้ที่มาศึกษาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ สามารถนำความรู้ที่ได้ นำไปประกอบอาชีพ เพื่อเพิ่มรายได้ในทางเศรษฐกิจ นำความรู้ไปปรับใช้หรือประยุกต์ใช้ ให้เกิดประโยชน์ในชีวิตประจำวันได้ อย่างคุ้มค่าที่สุด

ขอบคุณภาพจาก กศน.อำเภอพรรณานิคม จังหวัดสกลนคร

นายวิศักดิ์ แก้วศิริ ผู้สื่อข่าวภูมิภาค สำนักข่าวทีนิวส์ จังหวัดสกลนคร