ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

ความคืบหน้ากรณีเกิดเหตุเด็กนักเรียนทีมฟุตบอล "หมูป่า" จาก ต.โป่งผา อ.แม่สาย 12 คน และนายเอกพล อายุ 25 ปี โค้ชทีมฟุตบอล ได้หายเข้าไปในถ้ำหลวง ตั้งอยู่ภายในวนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน พื้นที่หมู่บ้านจ้องวัด หมู่ 9 ต.โป่งผา อ.แม่สาย ห่างจากถนนพหลโยธินประมาณ 1 กิโลเมตร ตั้งแต่เย็นวันที่ 23 มิ.ย.ที่ผ่านมา

ล่าสุด เจ้าหน้าที่ฝ่ายต่างๆ โดยเฉพาะหน่วยกู้ภัย นักประดาน้ำ ฯลฯ ต้องระดมเข้าไปค้นหาภายในถ้ำหลวงซึ่งมีลำธารไหลขนานออกมาตัวถ้ำตลอดทั้งวัน โดยมีบรรดาญาติๆ และเพื่อนๆ ของผู้สูญหายทั้งหมดมาติดตามการค้นหาอย่างใกล้ชิด

มีรายงานว่า เจ้าหน้าที่ชุดค้นหากว่า 5 ชุด ผลัดเปลี่ยนกันเข้าไปค้นหาและออกมาพักด้านนอกปากถ้ำ โดยมีการตั้งเป็นศูนย์อำนวยการซึ่งมีทางนายสมศักดิ์ คณาคำ นายอำเภอแม่สาย หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารม้าที่ 3 (ฉก.ม.3) กองกำลังผาเมือ สภ.แม่สาย

นายดำรงค์ หาญภักดีนิยม หัวหน้าวนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน สำนักงานพัฒนาพื้นที่อนุรักษ์ที่ 15 พร้อมด้วยมูลนิธิสยามรวมใจ (ปู่อินทร์) อ.แม่สาย สมาคมศิริกรณ์เชียงรายบรรเทาสาธารณภัย จัดเจ้าหน้าที่หมุนเวียนกันเข้าค้นหา

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า หลังทราบเหตุได้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยกันออกติดตาม โดยเชิญผู้เชี่ยวชาญทั้งจากไทยและต่างประเทศเข้ามาช่วยเหลือจำนวน 5 ชุด โดยเข้าไปสำรวจอย่างละเอียด แต่เนื่องด้วยมีความมือและบางช่วงเป็นแอ่งน้ำ ซึ่งช่วงนี้ฝนตกทำให้มีปริมาณน้ำมาก ทำให้ไปสามารถสำรวจได้ทั่วบริเวณ

โดยเบื้องต้นยังพบเพียงรองเท้าและกระเป๋าเครื่องใช้ของกลุ่มคนหายอยู่ในถ้ำลึกไปประมาณ 2 กิโลเมตร ทำให้คาดว่าผู้สูญหายทั้งหมดอาจไปติดอยู่ในโพรงถ้ำช่วงเลยที่น้ำท่วมขัง แต่ยังไม่พบตัวหรือติดต่อกับผู้สูญหายทั้งหมดได้

ด้านนายพรชัย ประดิษฐ์ค่าย หัวหน้าฝ่ายป้องกันและรักษาความสงบเทศบาลตำบลแม่สาย หนึ่งในชุดค้นหาระบุว่าถ้ำหลวงมีความยาวของประมาณ 3 กิโลเมตร ซึ่งมีความมือ เป็นทางโค้งไปมา และมีระดับสูงต่ำไม่เท่ากัน ทำให้บางช่วงมีน้ำท่วมขังจากฝนตก ทำให้เป็นอุปสรรคของทีมค้นหาที่เข้าไปได้เพียง 2 กิโลเมตร

จำเป็นจะต้องติดตั้งเครื่องสูบน้ำเพื่อสูบน้ำออกก่อน แต่ก็มีปัญหาในเรื่องการสื่อสารที่ติดต่อกันลำบาก ตอนนี้จำเป็นต้องเพิ่มกำลังพลและอุปกรณ์สื่อสารเพื่อให้สามารถติดต่อกันได้สะดวก เพื่อความปลอดภัยในสูบน้ำออกจึงจะเข้าสำรวจได้ทั่วบริเวณ

อย่างไรก็ตาม การค้นหามีอุปสรรคคือนอกจากจะมีน้ำที่ไหลออกจากน้ำอย่างต่อเนื่องยังเป็นฤดูฝนที่น้ำอาจเพิ่มระดับได้ จึงระดมทีมกู้ภัยต่างๆ ร่วมกับชาวบ้านที่ชำนาญพื้นที่รวมทั้งมีชาวต่างชาติที่มีความชำนาญเคยสำรวจถ้ำหลวงมาแล้ว ได้เข้าไปสำรวจ

พร้อมกันน้ำจะได้ประสานชุดประดาน้ำจากศิริกรณ์บรรเทาสาธารณภัยเชียงราย และทางหน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำน้ำโขง มาช่วยดำน้ำเข้าไปสำรวจและนำอาหารไปให้ผู้สูญหายประทังชีวิตระหว่างรอสูบน้ำที่ปิดทางเข้าออกถ้ำออก ซึ่งอาจต้องใช้เวลาการดำเนินการ

นอกจากนี้ได้มีผู้ปกครองแจ้งเพิ่มเติมว่าลูกของตัวเองได้หายไปพร้อมกับกลุ่มนักฟุตบอลเยาวชนดังกล่าวด้วย โดยสามารถติดต่อกับบุตรชายได้เมื่อเย็นวาน (23 มิ.ย.) หลังจากนั้นก็ขาดการติดต่อไปพร้อมกันทั้งหมด ทำให้มีผู้ที่สูญหายเข้าไปในถ้ำเพิ่มเป็น 13 คน

ประกอบด้วย นายเอกพล จันทรวงค์ อายุ 25 ปี โค้ชทีมฟุตบอล ลูกทีมประกอบด้วย ด.ช.อดุลย์ สามออน อายุ 14 ปี ชั้น ม.2 โรงเรียนบ้านเวียงพาน อ.แม่สาย, ด.ช.ประจักษ์ สุธรรม อายุ 14 ปี ชั้น ม.2 โรงเรียนแม่สายประสิทธิ์ศาสตร์, ด.ช.ณัฐวุฒิ ทาคำทราย อายุ 14 ปี ม.2 โรงเรียนแม่สายประสิทธิศาสตร์, ด.ช.พิพัฒน์ โพธิ อายุ 15 ปี โรงเรียนบ้านสันทราย, ด.ช.ภานุมาศ แสงดี อายุ 13 ปี โรงเรียนแม่สายประสิทธิ์ศาสตร์

ด.ช.ดวงเพชร พรมเทพ อายุ 13 ปี โรงเรียนแม่สายประสิทธิ์ศาสตร์, ด.ช.ชนินทร์ วิบูลย์รุ่งเรือง อายุ 11 ขวบ โรงเรียนอนุบาลแม่สาย, ด.ช.เอกรัตน์ วงค์สุขจันทร์ อายุ 14 ปี โรงเรียนดรุณราษฎร์วิทยา, นายพีรพัฒน์ สมเพียงใจ อายุ 16 ปี โรงเรียนแม่สายประสิทธิ์ศาสตร์, นายพรชัย คำหลวง อายุ 16 ปี โรงเรียนบ้านป่ายาง, ด.ช.สมพงษ์ ใจวงค์ อายุ 13 ปี โรงเรียนแม่สายประสิทธิ์ศาสตร์ ส่วนรายล่าสุดที่ผู้ปกครองแจ้งคือ ด.ช.มงคล บุญเปี่ยม อายุ 13 ปี นักเรียนชั้น ม.1 โรงเรียนบ้านป่าเหมือด ต.โป่งผา