ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

เวลา 11.00 น.วันที่ 9 ก.ค.2561 ชาวบ้านดงหลงหมู่ที่ 6 ต.แคมป์สน อ.เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์กว่า 10 คน เดินทางมายื่นหนังสือศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์เนื่องจากได้รับความเดือดร้อนเนื่องจากได้มีเจ้าหน้าที่ของกองทุนฟื้นฟูมาบอกกับพวกตนเองว่าให้ยอมรับหนี้สินรวมแล้วกว่า 10 ล้านบาท ทั้ง ๆ ที่ชาวบ้านกู้เพียงรายละ 5,000 บาทเท่านั้น นอกจากนั้นบางรายเสียชีวิตไปแล้วหลายปีแต่กลับมีหนี้กว่า 2 แสนบาท

#เป็นหนี้ไม่รู้ตัว!? ชาวบ้านรวมตัวร้องศูนย์ดำรงธรรม อยู่ดีๆ..กองทุนฟื้นฟู จะให้เป็นหนี้? รวมกันกว่า 15 ล้านบาท!! (ชมคลิป)

โดยชาวบ้านรายหนึ่งกล่าวว่าในช่วงประมาณปี 2553 ได้มีเจ้าหน้าที่กองทุนฟื้นฟูเกษตรกรชักชวนให้ตนเองไปร่วมประชุมโดยผู้เข้าร่วมประชุมจะได้รับเงินกู้คนละ 5,000 บาทแต่ตนได้ให้ภรรยาไปประชุมแทน และได้รับเงินกู้มา 5,000 บาท ผ่อนชำระพร้อมดอกเบี้ย 5 ปี ๆ ละ 1,100 บาท ซึ่งตนก็ได้ผ่อนชำระเรื่อยมา กระทั่งเมื่ออาทิตย์ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่กองทุนฟื้นฟูได้มาบอกกับตนเองว่าจะมีฝ่ายตรวจสอบมาสอบถามและให้ตนเองยอมรับว่าได้กู้เงินจากกองทุนมาล้านกว่าบาท ซึ่งตนก็ตกใจ อยู่ดี ๆ จะมาให้ยอมรับหนี้เป็นล้านทั้ง ๆ ที่ไม่ได้ลงมือชื่อกู้เงินจากกองทุนใด ๆ และจากการสอบถามเพื่อนบ้านในหมู่บ้านเดียวกันก็ปรากฏว่าเจ้าหน้าที่คนดังกล่าวได้ไปบอกว่าให้ยอมรับว่าเป็นหนี้กองทุนฟื้นฟูเหมือนกัน จำนวนแตกต่างกันไป 2 แสนบ้าง 5 แสนบ้าง 8 แสนบ้าง ทั้ง ๆ ที่ชาวบ้านไม่ได้กู้เงินจากกองทุนดังกล่าวเป็นจำนวนมากขนาดนั้น กู้เพียงรายละ 5,000 บาทเท่านั้น บางรายไม่ได้กู้เลย เพียงแต่ไปร่วมประชุมก็กลับกลายว่ามีหนี้เป็นแสน ในเบื้องต้นมีผู้ที่ถูกให้ยอมรับเป็นหนี้กองทุนฟื้นฟูจำนวน 15 ราย รวมเงินกว่า 10 ล้านบาท ตนจึงรวมตัวกันมาร้องขอความเป็นธรรมจากศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์และศูนย์ดำรงธรรมกองพลทหารม้าที่ 1 เพื่อช่วยตรวจสอบการทำงานของกองทุนดังกล่าว และนอกจากนั้นยังมีชาวบ้านบางรายที่เสียชีวิตไปหลายปีแล้วกลับมีหนังสือแจ้งว่าเป็นหนี้กว่า250,000 บาท ทำให้ญาติ ๆ มีความสงสัยว่าคนตายไปแล้วไปลงมือชื่อกู้เงินได้อย่างไร เชื่อว่าน่าจะมีการปลอมแปลงรายมือชื่ออย่างแน่นอน

#เป็นหนี้ไม่รู้ตัว!? ชาวบ้านรวมตัวร้องศูนย์ดำรงธรรม อยู่ดีๆ..กองทุนฟื้นฟู จะให้เป็นหนี้? รวมกันกว่า 15 ล้านบาท!! (ชมคลิป)

ด้านนายยุพราช บัวอินทร์ อดีต ส.ส.จังหวัดเพชรบูรณ์กล่าวว่าตนได้รับเรื่องร้องเรียนจากชาวบ้านและขอให้เป็นที่ปรึกษาในการยืนหนังสือเพื่อขอให้ตรวจสอบกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร เหตุการณ์เกิดขึ้นในปี 2553 กองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร ได้เรียกประชุมเกษตรกรเพื่อเสนอเงินกู้ให้แก่เกษตรกรคนละ 5,000 บาท ส่งชำระเงินต้นและตอกเบี้ย 5 ปี ๆ ละ 1,100 บาท และเมื่อไม่นานมานี้ได้มีใบแจ้งหนี้ให้ชาวบ้านรับสภาพหนี้คนละหลายแสนบาท บางรายล้านกว่าบาท ซึ่งชาวบ้านก็ไม่รู้ว่ายอดหนี้นี้เกิดขึ้นมาได้อย่างไร ทั้ง ๆ ที่บางรายรับเงินมาเพียง 5,000 บาท บางรายก็ไม่ได้รับเงินเลย ซึ่งในส่วนนี้ตนก็ไม่ทราบว่าจะมีการปลอมแปลงรายมือชื่อของชาวบ้านเพื่อนำไปกู้เงินหรือไม่ หรือมีการนำเอกสารของชาวบ้านไปทำเรื่องกู้โดยที่ชาวบ้านไม่รู้เรื่องเลย ซึ่งอาจเข้าข่ายความผิดตามกฎหมาย จึงอยากจะให้ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์เร่งตรวจสอบกรณีดังกล่าวเพราะขณะนี้ชาวบ้านมีความทุกข์ใจกันเป็นอย่างมาก

#เป็นหนี้ไม่รู้ตัว!? ชาวบ้านรวมตัวร้องศูนย์ดำรงธรรม อยู่ดีๆ..กองทุนฟื้นฟู จะให้เป็นหนี้? รวมกันกว่า 15 ล้านบาท!! (ชมคลิป)

อารีย์ สีแก้ว ผู้สื่อข่าวภูมิภาค สำนักข่าวทีนิวส์ประจำจังหวัดเพชรบูรณ์