มือปราบผ้าเหลือง! "หลวงพี่" ร่วมมือ "ตำรวจ" ดักจับ พระลูกวัด แอบเสพยาบ้า!

มือปราบผ้าเหลือง! "หลวงพี่" ร่วมมือ "ตำรวจ" ดักจับ พระลูกวัด แอบเสพยาบ้า!

ถือว่าเรื่องราวดีๆ ในวงการผ้าเหลืออีกครั้งหนึ่งเมื่อเพจ คลิปวงจรเปิด ได้เผยแพร่ภาพและเรื่องราวของ พระองค์หนึ่ง ในจังหวัดลพบุรี โดยเป็นเหตุการณ์ที่ ตำรวจ สภ.ท่าหิน จ.ลพบุรี ร่วมกับพระวิญญาธิการ ขยายผลจับกุมผู้ต้องหาคดียาเสพติดในพื้นที่  โดยได้นำพระที่ห่มจีวร เป็นพระวินยาธิการ หรือตำรวจพระ มาสอบสวนพระลูกวัดแห่งหนึ่ง (เสื้อชมพู) ที่เสพยาบ้า ก่อนนำตัวไปสึก

 

 

สำหรับพระที่เป็นพระวินยาธิการนั้น ท่านจำวัดที่ลพบุรี ส่วนป้ายห้อยคอนั้น ทางตำรวจออกให้ ขณะปฏิบัติงานร่วมกัน

 

 

มือปราบผ้าเหลือง! "หลวงพี่" ร่วมมือ "ตำรวจ" ดักจับ พระลูกวัด แอบเสพยาบ้า!

สำหรับความหมายของ วินยาธิการ /วินะยาทิกาน/ (วินย + อธิ + การ, แปล "เจ้าการพระวินัย") หรือภาษาปากว่า ตำรวจพระ หมายถึง พระภิกษุชาวไทยผู้มีหน้าที่ปฏิบัติการตามพระวินัย เรียกเต็มว่า "พระวินยาธิการ"

พระวินยาธิการเป็นคำใหม่ที่ใช้เรียกพระภิกษุผู้ได้รับแต่งตั้งจากเจ้าคณะจังหวัดให้มีหน้าที่ช่วยเหลือด้านการปกครองคณะสงฆ์ในจังหวัด โดยเฉพาะหน้าที่เกี่ยวกับความสงบเรียบร้อยด้านการปฏิบัติวินัยของพระภิกษุสามเณร

พระวินยาธิการมีหน้าที่ตรวจตรา แนะนำ ตักเตือน และชี้แจงระเบียบปฏิบัติแก่พระภิกษุสามเณรในจังหวัดหรือที่เข้ามาในจังหวัด บรรดาที่ประพฤติไม่เรียบร้อย และหากไม่ปฏิบัติตามหรือพบการกระทำความผิดก็มีอำนาจจับกุมตัวส่งเจ้าคณะผู้รับผิดชอบหรือเจ้าหน้าที่บ้านเมืองให้ดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ แต่ไม่มีอำนาจในการให้สละสมณเพศ

ปัจจุบัน พระวินยาธิการเป็นตำแหน่งที่ยังไม่มีกฎหมายรองรับ ทำให้การปฏิบัติหน้าเป็นไปอย่างติด ๆ ขัด ๆ พระรัตนเมธี เจ้าอาวาสวัดแก้วฟ้าจุฬามณี และเจ้าคณะเขตบางซื่อ ในฐานะหัวหน้าพระวินยาธิการเขตกรุงเทพมหานคร กล่าวเมื่อวันที่ 13 มีนาคม 2552 ว่า "การทำงานของพระวินยาธิการขณะนี้ ถือว่าลำบาก เพราะเป็นตำแหน่งที่ยังไม่มีกฎหมายรองรับ จะดำเนินการอะไรกับพระที่ทำผิดพระธรรมวินัยไม่มีอำนาจในการลงโทษ เมื่อพบพระที่ทำความผิดก็ต้องพาไปให้เจ้าคณะผู้ปกครองในท้องที่นั้น ๆ วินิจฉัยลงโทษ รวมทั้งต้องอาศัยความร่วมมือจากเจ้าหน้าที่ตำรวจด้วย" อย่างไรก็ดี หัวหน้าพระวินยาธิการเขตกรุงเทพมหานครเปิดเผยว่า กำลังมีการเสนอร่างพระราชบัญญัติอุปถัมภ์และคุ้มครองพระพุทธศาสนา โดยจะมีการกำหนดสถานะของพระวินยาธิการ ซึ่งจะทำให้มีกฎหมายรองรับและจะมีการออกกฎหมายลูกตามมาอีก โดยอาจจะกำหนดให้พระวินยาธิการมีอำนาจในการวินิจฉัยตัดสินใจลงโทษได้เลย ทำให้มีความรวดเร็วในการทำงาน รวมทั้งจะต้องมีการออกระเบียบการแต่งตั้งพระวินยาธิการให้มีคุณสมบัติเป็นพระสังฆาธิการด้วย เพื่อความสะดวกในการวินิจฉัยลงโทษ และจะทำให้รูปแบบของพระวินยาธิการเป็นในลักษณะเดียวกันทั่วประเทศ ผิดกับปัจจุบันที่ยังเป็นในลักษณะต่างคนต่างทำอยู่

 

ขอบคุณภาพจาก คลิปวงจรเปิด