ธนาธรโดนแล้ว! ตำรวจปอท.ออกหมายเรียกรับข้อหาผิดพรบ.คอมพ์

FB : DEEPS NEWS

จากกรณี พ.อ.บุรินทร์ ทองประไพ นายทหารปฏิบัติการประจำกองบัญชาการกองทัพบก ปฏิบัติหน้าที่ฝ่ายกฎหมายของคสช. เข้าแจ้งความต่อพนักงานสอบสวน บก.ปอท.ให้ดำเนินคดีกับนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ นายจารุวรรณ ศรัณย์เกตุ และนายไกลก้อง ไวทยการ ว่าที่กรรมการบริหารพรรคอนาคตใหม่ ซึ่งเป็นเจ้าของเพจหรือผู้ดูแลเพจอนาคตใหม่กับพวก และเพจธนาธร จึงรุ่งเรืองกับพวก ในความผิดตาม พรบ.คอมฯ มาตรา 14 (2) นำเข้าข้อมูลเท็จอันน่าจะเกิดความเสียหายต่อความมั่นคงของประเทศ หรือสร้างความตื่นตระหนกในหมู่ประชาชน

 

 

ธนาธรโดนแล้ว! ตำรวจปอท.ออกหมายเรียกรับข้อหาผิดพรบ.คอมพ์

 

       ทั้งนี้จากกรณีเฟซบุ๊กไลฟ์รายการ เมื่อคืนวันศุกร์ให้ประชาชนรับชมเมื่อวันที่ 29 มิถุนายน 2561 ในประเด็นการดูด ส.ส. ซึ่งกำลังเป็นที่สนใจในเวลานั้น และมีนักการเมืองรวมถึงสื่ออีกจำนวนมากพูดถึงกัน ซึ่งพาดพิงถึงคสช. เป็นการกล่าวหาคสช.และยังโจมตีกระบวนการยุติธรรมด้วย โดยทั้งสามคนได้ไปให้ถ้อยคำต่อ พ.ต.ท.อธิลักษณ์ หวังสิริวรกุล รองผกก.3 บก.ปอท. เมื่อ 31 ก.ค.ที่ผ่านมาตามหมายเรียกพยานของ บก.ปอท.แล้ว ซึ่งทั้งสามได้ขอสงวนสิทธิไม่ให้การใดๆ แจ้งว่าแค่มาตามหมายเรียกพยานเพื่อให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ และแสดงความบริสุทธิ์ใจ

 

ธนาธรโดนแล้ว! ตำรวจปอท.ออกหมายเรียกรับข้อหาผิดพรบ.คอมพ์

 

 

 

       อย่างไรก็ตามล่าสุดพนักงานสอบสวนได้พิจารณาแล้ว มีความเห็นดำเนินคดีกับบุคคลทั้งสามคนคือนายธนาธร นายจารุวรรณ และนายไกลก้อง ในข้อหาความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพ์ฯ ม.14(2) โดยออกหมายเรียกให้มาพบพนักงานสอบสวนเพื่อรับทราบข้อหาในวันศุกร์ที่ 24 ส.ค.2561 เวลา 11.00 น. ที่ บก.ปอท.เพื่อดำเนินการตามขั้นตอนทางกฎหมายต่อไป

 

ธนาธรโดนแล้ว! ตำรวจปอท.ออกหมายเรียกรับข้อหาผิดพรบ.คอมพ์

 

       ก่อนหน้านี้นายธนาธร กล่าวด้วยว่าได้รับแจ้งว่าคสช. กล่าวโทษเจ้าของเพจหรือผู้ดูแลเพจอนาคตใหม่กับพวก และเพจธนาธร จึงรุ่งเรืองกับพวก ในความผิดตามพรบ.คอมฯ มาตรา 14 (2) นำเข้าข้อมูลเท็จอันน่าจะเกิดความเสียหายต่อความมั่นคงของประเทศ หรือสร้างความตื่นตระหนกในหมู่ประชาชน และเราได้ขอสงวนสิทธิไม่ให้การใดๆ เพียงแต่ไปตามหมายเรียกพยานเพื่อให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ และแสดงความบริสุทธิ์ใจ

 

“ข้อหาดังกล่าวมุ่งไปที่เนื้อหาจากเฟซบุ๊กไลฟ์รายการ #คืนวันศุกร์ให้ประชาชน เมื่อวันที่ 29 มิถุนายน 2561 ซึ่งเนื้อหาของไลฟ์นั้นไม่ได้มีประเด็นพิเศษไปกว่ารายการในสัปดาห์อื่น ผมได้พูดถึงประเด็นการดูด ส.ส. ซึ่งกำลังเป็นที่สนใจในเวลานั้น และมีนักการเมืองรวมถึงสื่ออีกจำนวนมากพูดถึง ส่วนกรรมการอีก 2 ท่านได้ร่วมกันเล่าถึงการพบประชาชนในพื้นที่ ที่อุตรดิตถ์และพิษณุโลก กล่าวถึงปัญหาราคาพืชผลการเกษตรตกต่ำ ปัญหาที่ดินทำกินของพี่น้องสวนทุเรียนหลง/หลินลับแล และการก่อสร้างอาคารในพื้นที่โบราณสถาน”

 

ธนาธรโดนแล้ว! ตำรวจปอท.ออกหมายเรียกรับข้อหาผิดพรบ.คอมพ์

 

       นอกจากนี้นายธนาธร ยังกล่าวอีกว่า ไม่มีประเด็นอะไรมีน้ำหนักพอจะเข้าข่ายความเท็จ หรือเป็นภัยต่อความมั่นคง โดยเฉพาะประเด็นการดูด ส.ส. เพราะเป็นเรื่องที่นักการเมือง รวมถึงสื่อทั่วประเทศพูดกันทั่วไป แต่ที่สำคัญกว่านั้นก็คือ นี่เป็นอีกครั้งที่รัฐบาล คสช. ใช้ พ.ร.บ.คอมฯ ละเมิดเสรีภาพในการแสดงออก แทนที่จะใช้กฎหมายปกป้องสิทธิเสรีภาพในการรับรู้ข้อมูลข่าวสารของประชาชน ในภาวะเช่นนี้ เราไม่อาจมองเห็นได้เลยว่าการเลือกตั้งที่ คสช.สัญญาว่าจะเกิดขึ้นภายในต้นปีหน้า จะดำเนินไปอย่างบริสุทธิ์ยุติธรรมได้อย่างไร ในเมื่อพรรคการเมืองและประชาชนยังคงไม่สามารถแสดงออกได้อย่างเสรี

 

ธนาธรโดนแล้ว! ตำรวจปอท.ออกหมายเรียกรับข้อหาผิดพรบ.คอมพ์