"บิ๊กตู่" ยันใกล้เวลา "เลือกตั้ง" ฝาก "กำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน" ช่วยดูแลอย่าให้เกิดความวุ่นวาย ย้ำรัฐฯ มีหน้าที่ดูแลประชาชน

"บิ๊กตู่" ยันใกล้เวลา "เลือกตั้ง" ฝาก "กำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน" ช่วยดูแลอย่าให้เกิดความวุ่นวาย-รัฐฯ ไม่อยากให้เป็นอย่างนั้น

 

"บิ๊กตู่" ยันใกล้เวลา "เลือกตั้ง" ฝาก "กำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน" ช่วยดูแลอย่าให้เกิดความวุ่นวาย-รัฐฯ ไม่อยากให้เป็นอย่างนั้น

 

วันนี้ (17 ก.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงาน "พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา" นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) พร้อมคณะประกอบด้วย พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รองนายกรัฐมนตรี พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี พล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นายอุตตม สาวนายน รมว.อุตสาหกรรม นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พาณิชย์ นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา นายวิวัฒน์ ศัลยกำธร รมช.เกษตรและสหกรณ์ เดินทางลงพื้นที่ ในการตรวจราชการ จ.เลย และประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ (ครม.สัญจร) จ.เพชรบูรณ์ ช่วงเช้าที่ผ่านมา


โดย นายกฯ กล่าวกับประชาชนตอนหนึ่งว่า การเลือกตั้งจะมาถึงในเร็ววันนี้ ขอฝากท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ช่วยกันระมัดระวังอย่าให้เกิดความวุ่นวายอีก เพราะมันจะกลายกลับไปว่า รัฐบาลไม่อยากให้เลือกตั้งอีก มันอยู่ที่ท่านทั้งนั้นแหละ รัฐบาลมีหน้าที่ในการดูแลประชาชน ไม่อยากใช้กำลัง กฎหมาย ไม่อยากอะไรกับใคร เพราะเราคือคนไทยทั้งสิ้น ถ้าไม่มีกฎหมายก็ทำอะไรไม่ได้ เพราะฉะนั้นอย่าไปเชื่อฟังสิ่งที่ไม่ถูกต้อง บิดเบือนเหล่านี้ 

 

"วันนี้ทหาร ตำรวจ เจ้าหน้าที่ก็ทำงานให้ท่าน ถ้าไม่มีแล้วใครจะช่วยท่าน เรากำลังก่อสร้างปราสาทของเราขึ้นมา เรากำลังสร้างบ้านของเราขึ้นมา กำลังสร้างประชาธิปไตยขึ้นมาให้เข้มแข็ง ไม่ให้มันพังทลายไป เติมด้วยอิฐ ปูน ทรายลงไปและเชื่อมด้วยน้ำใจของพวกเรา ผสมลงไปในนั้น ความทุ่มเทความเสียสละของทุกคน จะทำให้ปราสาทหลังนั้น บ้านเมืองของเรา หรือประชาธิปไตยของเราเข้มแข็งไม่ให้พังลงไปข้างล่าง ไม่ให้ใครมาเซาะฐานราก แกนหลักของประเทศไทย สิ่งเหล่านี้สำคัญขอฝากทุกคนไว้ด้วย" นายกฯ กล่าว ทั้งระบุว่า 


วันนี้ จ.เลย จะยึดอาชีพขายล็อตเตอรีอย่างเดียวหรือ หาอาชีพอื่นไว้บ้าง รัฐบาลขาย 80 บาทอยู่แล้ว แต่ถ้าเจอเกินก็จับ ล็อตเตอรีที่ถูก 12 ล้านมาได้อย่างไร ผิดเดี๋ยวดำเนินคดีก็เดือดร้อนหาว่าตนรังแกคนจนอีก คนซื้ออยากรวย 12 ล้าน ก็พูดทุกวัน ตนเข้าใจความหวังคนจน ตนว่าอะไรมากไม่ได้ แค่ตนบอกถ้ามายุ่งกับตนมากจะเลิกขาย ตนโดนด่าไปเยอะเลย หาว่าเอื้อประโยชน์คนรวยทำร้ายคนจน ความหวังของคนจน ก็อยากให้ซื้อเบาๆ ซื้อเยอะแยะ ไม่อยากให้ทุกคนซื้อ ตนพูดอย่างนั้นไม่ได้เพราะเป็นรัฐบาล วันหน้าตนมาจะบอกให้ปิดทะเบียนรถให้หมด ไม่อย่างนั้นขาดตลาด ตนก็รู้สึกเบื่อ แต่ไม่เป็นไร ทำอะไรอย่าให้ผิดกฎหมายก็แล้วกันไม่อย่างนั้นรัฐบาลแก้ไม่ได้ 

 

ทั้งนี้ นายกฯ ยังระบุด้วยว่า อย่าเอาอำนาจไปให้คนไม่ดี จากนั้นสองเด็ก นร.หญิงขอกอด"ลุงตู่"หลังเป็นตัวแทนมอบผ้าวาดแรเงาตอนเป็น นร.เตรียมทหาร

               
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากนั้นเด็กนักเรียนหญิง 2 คน โรงเรียนเลยพิยาคม พร้อมด้วยแพทย์จิตเวช เป็นตัวแทนมอบภาพวาดแรเงารูปพล.อ.ประยุทธ์ ให้กับนายกฯพร้อมกล่าวว่า เป็นภาพวดของนายกฯซึ่งพี่ที่โรงเรียนเลยพิยาคม เป็นผู้วาด แต่ไม่สามารถนำมาให้ได้ด้วยตัวเองเพราะติดสอบ โดยนายกฯถามว่า"เป็นรูปอะไร"โดยเด็กนักเรียนตอบว่า"เป็นรูปคุณลุงตอนหนุ่มๆคะ"นายกฯเลยหยอกล้อว่า"ถ้าอย่างนั้นลุงก็แก่แล้วใช่ไหมเนี้ย"พร้อมชี้ไปที่รูปภาพพร้อมกล่าวว่า"เป็นรูปสมัยนักเรียนเตรียมทหารรุ่นที่12"จากนั้นเด็กนักเรียนได้ขอนายกฯกอด ซึ่งนายกฯได้เข้าสวมกอดเด็กทั้ง 2 คน ซึ่งนักเรียนได้กล่าวว่า ขอให้ลุงตู่มีสุขภาพแข็งแรง หนูจะเป็นกำลังใจให้ลุงตู่ โดยนายกฯกล่าวว่า"วันนี้หลานๆก็คอยดูแลเราอยู่ ได้คุยกับแพทย์จิตเวชเลยบอกอย่างนั้นช่วยดูแลผมด้วย"

                
จากนั้น นายกฯ กล่าวว่า บ้านเราธุรกิจเรื่องสร้างหนังก็ดีเห็นมาหลายเรื่อง เราต้องสร้างหนังให้มีคุณภาพ ผูกพันกับวัฒนธรรม ศิลปะ และคน ให้พ้นจากเรื่องครอบครัวในบ้าน บางทีเรื่องของละครพูดแต่ในที่จอดรถ ห้องอาหารแล้วก็ตีกัน มันก็จะทำให้สังคมมีปัญหา แต่คนก็ชอบแต่ขออย่าให้สังคมผิดแปลกไป 

              
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากนั้นนายกฯได้เดินทักทายประชาชน โดยมีหญิงคนหนึ่งตะโกนเรียกพร้อมบอกว่า อย่าทิ้งคนพิการ นายกฯกล่าวว่า ไม่ทิ้งหรอก เพราะเราก็ดูการเข้าถึงในเรื่องต่างและเบี้ยยังชีพของคนพิการ ไม่ว่ารัฐบาลใครก็แล้วแต่ที่ออกมาพูดว่าให้เบี้ยเท่านั้นเท่านี้มันเป็นไปไม่ได้ เพราะต้องคำนวณสัดส่วนรายได้ ซึ่งต้องคำนึงถึงความเป็นธรรม อำนาจอยู่ที่พวกเราทุกคน อย่าเอาอำนาจไปให้กับคนไม่ดี ให้ใครตนก็ไม่รู้เหมือนกันไปดูกันเองเอง 
                

หลังจากนั้น นายกฯ ได้เยี่ยมชมนิทรรศการโครงการไทยนิยม ยั่งยืน โอทอป นวันวิถีและการท่องเที่ยวชุมชน โครงการสร้างป่า สร้างรายได้ และโครงการอาหารปลอดภัย