จากกรณีที่ "บิ๊กป้อม" ได้ทำการลุยปราบหนี้นอกระบบ เเละได้คืนโฉนดที่ดินชาวกาฬสินธุ์กว่า 5 พันไร่ ทำเอาชาวบ้านดีใจที่ได้ที่ดินเเละทรัพย์สินคืน

 

ชาวบ้านดีใจจนน้ำตาซึม หลัง "พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ" ส่งคืนโฉนดที่ดิน และทรัพย์สิน ให้แก่ชาวบ้านเป็นรอบ 3 กว่า 4,000 ล้านบาท โดยรอบนี้คืนให้ที่ จ.กาฬสินธุ์  ยันรัฐฯ ไม่ปล่อยชาวบ้านถูกเอารัดเอาเปรียบจากนายทุนโหด ไม่สนใจ "ทักษิณ" โยนระเบิดใส่ บอกใครทำอะไรไว้ต่างก็รู้กันอยู่ และวันนี้สังคมฉลาดขึ้นแล้ว

 

วันนี้ (20 ก.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า "พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์" โฆษกกระทรวงกลาโหม เปิดเผยว่า เมื่อเวลา 10.30 น. .พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ" รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีกลาโหม พร้อมคณะจากทุกกระทรวงที่เกี่ยวข้อง ได้เดินทางไปเป็นประธาน มอบโฉนดที่ดินและทรัพย์สินคืนให้กับประชาชนในพื้นที่ 12 จังหวัดภาคอีสาน ที่ จ.กาฬสินธุ์  ซึ่งเป็นการปฏิบัติการบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจังทั่วประเทศพร้อมกัน เพื่อคืนความเป็นธรรมให้กับประชาชนที่ถูกเอารัดเอาเปรียบ จากนายทุนโหด ปล่อยกู้นอกระบบ ครั้งที่ 3 ( 15 ส.ค.- 17ก.ย.61 )

 

ทั้งนี้ พื้นที่ 8 จว.ภาคอีสาน ในความรับผิดชอบของ กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 4 ได้บังคับใช้กฎหมายกับเจ้าหนี้นอกระบบในพื้นที่ สามารถไกล่เกลี่ยสำเร็จ 1,333 ราย นำทรัพย์สินคืนให้ประชาชน มูลค่า 3,249 ล้านบาท เป็นโฉนดที่ดิน 1,407 ฉบับ จำนวนที่ดินกว่า 5,100 ไร่  โดย พล.อ.ประวิตร กล่าวย้ำโดยสรุปในภาพรวมว่า รัฐบาลกำลังพยายามเข้าไปสร้างโอกาสและความเท่าเทียมกันในสังคม ด้วยการเข้าไปช่วยดูแลแก้ปัญหาหนี้นอกระบบของประชาชน โดยจะไม่ปล่อยให้ผู้มีรายได้น้อยถูกโดดเดี่ยวลำพังอีกต่อไป ทั้งนี้จะพยายามคืนความเป็นธรรมและสนับสนุนในทุกคนสามารถลุกยืนและเข้มแข็งไปด้วยกันให้ได้ในที่สุด

 

พล.ท.คงชีพ ระบุว่า พล.อ.ประวิตร คงไม่ตอบโต้อะไร ใครทำอะไรไว้ต่างก็รู้กันอยู่ วันนี้สังคมฉลาดขึ้น อย่าไปพาดพิงใคร วันนี้ต้องทำให้บ้านเมืองมีความรักความสามัคคีเป็นหนึ่งเดียวกันเพื่อก้าวเดินไปข้างหน้า เราไม่โทษใคร

 

พล.ท.คงชีพ เปิดเผยว่า ถึงบรรยากาศในภาพรวม เต็มไปด้วยรอยยิ้มและน้ำตาของประชาชน หลังจากรับคืนทรัพย์สินจากหนี้นอกระบบทั่วประเทศครั้งที่ 3  จากมาตรการบังคับใช้กฎหมาย ซึ่งสามารถเจรจานำไปสู่การไกล่เกลี่ยทำข้อตกลงร่วมกันเป็นที่เรียบร้อยแล้วกว่า 4,200 ราย อยู่ระหว่างเจรจา 1,200 ราย สามารถคืนทรัพย์สิน รวมทั้งบ้านและที่ดินให้ประชาชนได้เกือบ 4,300 ล้านบาท เป็นโฉนดที่ดิน กว่า 3,200 ฉบับ และสามารถดำเนินการจับกุมผู้ปล่อยเงินกู้เกินกว่าอัตราที่กฎหมายกำหนดได้ทั้งสิ้น 481 ราย ยึดของกลางได้มูลค่ากว่า 370 ล้านบาท ทั้งนี้ รัฐบาลกำลังนำกลไกรัฐ เข้าไปเสริมความเข้มแข็งชุมชน เพื่อการแก้ปัญหาหนี้นอกระบบที่ยั่งยืนร่วมกันต่อไป

 

ส่วนเมื่อถามถึงท่าทีของ พล.อ.ประวิตร หลัง "นายทักษิณ ชินวัตร" อดีตนายกรัฐมนตรี ออกมาโยนระเบิดใส่ว่า "ท่าทีและน้ำเสียงขึงขังน่ากลัวจัง ไม่นุ่มนวลอ่อนหวานเหมือนตอนมาเกาะโต๊ะขอเป็น ผบ.ทบ.เลย"


 

เมื่อถามว่า การเคลื่อนไหวของนายทักษิณ จะส่งผลกระทบต่อบรรยากาศในการเลือกตั้งหรือไม่ พล.ท.คงชีพ กล่าวว่า คิดว่าไม่มีผล เพราะเชื่อว่าสังคมรู้ข้อมูลมากพอสมควร ใครจะมาชี้นำคงไม่ได้แล้ว วันนี้เราเห็นกันอยู่ว่าที่ผ่านมาเกิดอะไรขึ้น และภายหลังที่รัฐบาล คสช.เข้ามาประเทศชาติมีความเข้มแข็งขึ้น ซึ่งเราก็ต้องร่วมกันเดินหน้าสร้างประเทศชาติให้มีความเข้มแข็งต่อไป