ชมคลิปลูกสุนัขเกิดมามี 2 หัว ปรากฏการณ์นี้เรียกว่า "โพลีเซฟาลี" ใน แคว้นอะมาซอนาส ของประเทศเปรู

นายเพอร์ซี่ ฮวนกาล ออร์ติซ ชาวเมืองบากัว แคว้นอะมาซอนาส ของประเทศเปรู เผยว่า รู้สึกแปลกใจมาก เมื่อแม่สุนัขที่บ้านของตัวเองคลอดลูกสุนัข 6 ตัว โดยที่ตัวหนึ่งมีลักษณะแปลกกว่าตัวอื่นๆ เนื่องจากมีหัวถึง 2 หัว มี 2 ปากและ 2 จมูก และมีดวงตา 4 ดวง 

เจ้าของสุนัขสุดแปลกรายนี้ บอกว่า แม้ลูกสุนัขตัวนี้มีลักษณะพิเศษกว่าตัวอื่น แต่ก็จะเลี้ยงให้ไม่ต่างกัน อย่างไรก็ตาม ก็จะไปปรึกษาสัตวแพทย์เพื่อให้รู้ว่า จะต้องให้อาหารหรือการดูแลที่พิเศษกว่าตัวอื่นหรือไม่

นายออร์ติซ บอกอีกว่า หลังจากเพื่อนบ้านทราบข่าว ก็มีหลายคนมาเยี่ยมบ้าน เพื่อมาดูลูกสุนัขตัวนี้ และบางคนยังถ่ายคลิปนำไปเผยแพร่ในโลกโซเชียลมีเดีย เพราะมองว่าแปลกมาก

ถึงอย่างนั้น ชาวเน็ตให้ความเห็นแตกต่างกันออกไป หลายคน บอกว่า อยากได้ลูกสุนัขตัวนี้มาเลี้ยง เพราะเป็นลูกสุนัขที่งดงาม แต่ชาวเน็ตคนหนึ่งกลับแนะนำให้ทำใจ โดยบอกว่า น่าเศร้าที่ลูกสุนัขตัวนี้คงอยู่ได้อีกไม่นาน เหมือนกับลูกสัตว์สุดแปลกหลายตัว

ลูกสุนัขเกิดมามี 2 หัว ปรากฏการณ์นี้เรียกว่า "โพลีเซฟาลี" (คลิป)

 

ปรากฏการณ์นี้ เรียกว่า โพลีเซฟาลี มักกับตัวอ่อนฝาแฝดแบ่งตัวจากไข่ใบเดียวกัน แต่แบ่งตัวกันไม่สมบูรณ์

ในปัจจุบันปรากฏการณ์พบเจอสัตว์ที่มีลักษณะสองหัวในร่างเดียวกัน หรืออาการโพลีเซฟาลี (Polycephaly) นั้นนาน ๆ ครั้งจะพบเจอ และมักจะเป็นที่แตกตื่นกันในวงการสื่อโดยทั่วไป และสำหรับวงการบรรพชีวินวิทยานั้น ปรากฏการณ์ลักษณะนี้ก็ไม่ได้หาเจอได้ง่าย ๆ เช่นกัน

ในปีคศ.2007 ที่มลฑลเหลียวหนิง ประเทศจีน ได้มีการขุดค้นพบฟอสซิลของสัตว์เลื้อยคลานโบราณสกุลไฮฟาโลซอรัส (Hyphalosaurus sp.) สัตว์เลื้อยคลานขนาดยาว 1เมตร ที่อาศัยในทะเลสาบน้ำจืด กินพืชและสัตว์ขนาดเล็กในน้ำ เมื่อช่วงกลางยุคครีเตเชียส เมื่อ 120-90 ล้านปีก่อน

ฟอสซิลนั้นมีขนาดเพียง 7 เซนติเมตร แต่มีความพิเศษที่แสดงให้เห็นว่าซากของสัตว์เลื้อยคลานตัวนี้ก่อนตายมีลักษณะโพลีเซฟาลีอย่างชัดเจน ซากไฮฟาโลซอรัสสองหัวตัวนี้นั้นถูกประมาณการณ์ว่าเป็นซากลูกอ่อนที่ตายหลังจากฟักออกจากไข่ไม่นานนัก พวกมันถูกกลบฝังโดยตะกอนทะเลสาบ และแปรสภาพเป็นฟอสซิลในท้ายสุด

ลักษณะโพลีเซฟาลีที่พบในครั้งนี้นับว่าเป็นหลักฐานของปรากฏการณ์การแบ่งตัวผิดปรกติของตัวอ่อนที่เก่าแก่ที่สุดเท่าที่เคยค้นพบ ซึ่งมีการประมาณการณ์ว่ามันมีโอกาสเกิดฟอสซิลในลักษณะนี้ยากถึงหนึ่งในล้านล้านครั้ง

 

ลูกสุนัขเกิดมามี 2 หัว ปรากฏการณ์นี้เรียกว่า "โพลีเซฟาลี" (คลิป)