ฟ้อง "อีลอน มัสก์" ฉ้อโกง!

ติดตามรายละเอียด www.tnews.co.th

สำนักข่าวต่างประเทศรายงาน คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐ หรือ เอสอีซี ได้ยื่นคำร้องต่อศาลแขวงรัฐบาลกลางเขตแมนฮัตตัน ในนครนิวยอร์ก ให้ดำเนินคดีกับ นายอีลอน มัสก์ ประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหาร ( ซีอีโอ ) ของเทสลา เจ้าของกิจการด้านอวกาศและรถยนต์ไฟฟ้า ฐานฉ้อโกงหลักทรัพย์ หลังทำให้นักลงทุนเข้าใจผิดว่า เขาจะนำบริษัทเทสลาออกจากตลาดหลักทรัพย์

 

โดยมัสก์ได้ทวีตข้อความเมื่อวันที่ 7 ส.ค.ที่ผ่านมาว่า เขาจะนำบริษัทออกจากตลาดหลักทรัพย์ ด้วยการซื้อหุ้นคืนในราคาหุ้นละ 420 ดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 13,608 บาท เขามีเงินทุนมากเพียงพอซึ่งอาจสูงถึง 72,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 2.33 ล้านล้านบาท ส่งผลให้หุ้นของเทสลาพุ่งสูงขึ้นถึง 11 เปอร์เซ็นต์ แต่เป็นเพียงช่วงระยะเวลาสั้นๆ ก่อนที่มัสก์จะกล่าวในเวลาต่อมาว่า เขาเปลี่ยนใจแล้ว

 

เอสอีซีระบุว่า การที่มัสก์ทวีตข้อความดังกล่าวในช่วงเวลาที่ตลาดยังมีการซื้อขาย แล้วเปลี่ยนแปลงท่าทีในช่วงสิ้นสุดการซื้อขายเข้าข่ายการฉ้อโกง นอกจากนี้ เขายังไม่เคยหารือเรื่องแผนการถอนบริษัทออกจากตลาดหลักทรัพย์กับเจ้าหน้าที่คนใดของบริษัทหรือผู้ให้การสนับสนุนทางการเงินคนใดเลย พร้อมเรียกร้องให้ศาลระงับการปฏิบัติหน้าที่ซีอีโอและสถานะการเป็นพนักงานเทสลาของมัสก์

 

ฟ้อง "อีลอน มัสก์" ฉ้อโกง!

 

ฟ้อง "อีลอน มัสก์" ฉ้อโกง!

ในขณะที่มักส์ได้ออกมาปฏิเสธข้อกล่าวหาของเอสอีซีทันควันว่า ข้อกล่าวหาดังกล่าวไม่มีมูลความจริงและเขาจะปกป้องตัวเขาเอง การกระทำอย่างไม่มีเหตุผลของเอสอีซี ทำให้เขาเสียใจและผิดหวัง เขามักจะดำเนินการเพื่อประโยชน์สูงสุดโดยพิจารณาจากข้อเท็จจริง ความโปร่งใส และคำนึงถึงนักลงทุนเป็นสำคัญ เขายึดถือความซื่อสัตย์และคุณธรรมเป็นสิ่งสำคัญในชีวิต และความจริงจะเป็นข้อพิสูจน์สิ่งที่เขาพูด

 

ฟ้อง "อีลอน มัสก์" ฉ้อโกง!

 

ฟ้อง "อีลอน มัสก์" ฉ้อโกง!