แตกยับ! "เสนาะ"โดน"บิ๊กตู่" ตะเพิดไม่ทันข้ามคืน หลังโวกวาดส.ส. 200 วันนี้"หลานชาย-หลานสาว" ประกาศทิ้งพรรคฯ ไม่สนคำคุยลุง 

แตกยับ! "เสนาะ" โวกวาดเกิน 200 โดน"บิ๊กตู่" ตะเพิดไม่ทันข้ามคืน วันนี้"หลานชาย-หลานสาว" ประกาศทิ้งพรรคฯ ไม่สนคำคุยลุง 

หน้าแตกยับ! "เสนาะ เทียนทอง" ประธานที่ปรึกษาพรรคเพื่อไทย โวกลางที่ประชุมใหญ่ของพรรคฯ วานนี้  ยังไงพรรคเพื่อไทยจะกวาดเก้าอี้ ส.ส. ไม่ต่ำกว่า 200 เสียง ทั้งยังแขวะไปถึงพรรคเก่าแก่อย่างพรรคประชาธิปัตย์ว่า ยังไงก็ได้ต่ำกว่า 100 แน่

 

"อย่าไปมองว่าเขากำลังคึกคัก ตนยืนยันได้ว่า แพ้เราขาด ไม่มีทางเทียบกันได้ ส่วนพรรคเก่าอย่างพรรคประชาธิปัตย์ ไม่รู้ว่ากำลังเล่นอะไรกันเรื่องหัวหน้าพรรค ยื้อกันไปมา แต่ถ้าตนมองด้วยสายตาคิดว่าต่ำกว่า 100 แต่ของเรา 200คนขึ้นไป ส่วนคนที่ถูกบีบ อย่าไปหวั่นไหว เลือกตั้งเสร็จ พวกนี้ก็หมดอำนาจ


“อย่าไปหวั่นไหวว่าเขาจะตั้งรัฐบาลได้ เรื่องที่เขาเอามาบีบเรา ถ้าเราผิดจริง เผาไฟไม่ได้เขาก็ขุดขึ้นมาได้ เขาช่วยเราไม่ได้ แค่เอามาบีบตอนนี้เท่านั้น แต่ถ้าใครแยกออกไปจะมองหน้ากันไม่ติด ”นายเสนาะ กล่าว

 

ไม่เพียงแต่เท่านั้น "นายเสนาะ" ยังพาดพิงไปถึง พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี โดยกล่าวทำนอง แม้  พล.อ. ประยุทธ์  จะมี ส.ว.250 คน และเป็นนายกรัฐมนตรีได้ แต่ก็บริหารไมได้ 


"ส่วน ส.ว.250 คน ไม่ได้ทำให้เขาเป็นนายกฯได้ หรือต่อให้เป็นนายกฯได้ก็บริหารประเทศไม่ได้ ท้ายที่สุดก็มีอันเป็นไป ผมแม้ปีนี้จะอายุ 85 ปีแล้ว แต่ขอยืนยันว่าจะยืนอยู่เคียงข้างประชาชน และพวกเราตลอดไป” นายเสนาะ ระบุ


ถ้อยคำคุยโวโอ้อวดของนายเสนาะ ทำให้ "พล.อ.ประยุทธ์" ถึงกับสวนมาแรง ๆ ว่า "ทำไม คนไทย ประเทศไทย จะยอมตามที่เขาพูดไหม จะให้วุ่นวายแบบเดิมไหม บ้านเมืองสับสนอลหม่านไหม แกปลุกระดมอย่างนั้นได้อย่างไร"


ก่อนจะทิ้งท้ายว่า “ไปพักผ่อนได้แล้ว แก่แล้ว ดูถูกคนไทยได้ยังไง”

 

อย่างไรก็ตาม แม้หลังโดนนายกฯ สวนแรงกลับมา นายเสนาะจะไม่มีปฏิกิริยาตอบโต้กลับมาอีก แต่พลพรรคเพื่อไทยของเขาไม่เป็นเช่นนั้น เพราะรวมหัวกันกดดันให้ พล.อ.ประยุทธ์ ลาออกทั้งจากตำแหน่งหัวหน้า คสช.และ นายกรัฐมนตรี ก่อนมีการเลือกตั้ง และโยงประเด็น ส.ว.250 คน ตามที่นายเสนาะทิ้งระเบิดไว้

 

โดย "นายชวลิต วิชยสุทธิ์" อดีตรองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย ถึงกับระบุวันนี้ว่า "รัฐบาลรักษาการ ซึ่งมีหัวหน้า คสช.ทำหน้าที่เป็นหัวหน้ารัฐบาลด้วย มี ส.ว. 250 คน ซึ่งมาจากการสรรหา สามารถลงคะแนนเลือกนายกรัฐมนตรีได้ และตนยังยืนยันความคิดเดิมว่า รัฐบาลรักษาการเพื่อจัดการเลือกตั้งร่วมกับ กกต. ต้องเป็นกลาง  เพื่อให้การเลือกตั้งเป็นไปอย่างเสรี และเป็นธรรม ถึงจะได้รับความเชื่อมั่นจากประชาชนและชาวโลก ซึ่งมีหนทางเดียว คือ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ต้องลาออก ทั้งตำแหน่งหัวหน้า คสช.และ นายกรัฐมนตรี ” นายชวลิต กล่าว

 

ไม่ว่าจะอย่างไร หลายฝ่ายเริ่มมองว่า พรรคเพื่อไทยอาจจะรู้ตัวว่า แม้จะได้เสียงข้างมาก แต่ก็ยากที่ตนเองจะจัดตั้งรัฐบาลได้ ยิ่งไปรวมกับประชาธิปัตย์ตามที่พยายามโยน...หินออกมา...ยิ่งแทบหมดโอกาส...เราจึงได้เห็น "ผู้เฒ่าวังน้ำเย็น"  เริ่มส่งสัญญาณว่า แม้ พล.อ.ประยุทธ์ จะได้เป็นรัฐบาล แต่ก็บริหารไม่ได้...นั่นใช่หรือไม่ว่า...เพื่อไทยกำลังปลุกกระแสอะไรบางอย่าง....และอาจเลยไปถึงหลังเลือกตั้งเดือน ก.พ. 62 นั่นด้วย เพราะอย่าลืมว่า...แท้แล้วพรรคเพื่อไทย...กับคนเสื้อแดง...ล้วนเป็นเนื้อเดียวกัน...และพวกเขาเคยแสดงให้เห็นมาแล้วช่วงปี 52 - 53 จนแม้แต่ "พล.อ.ประยุทธ์" ยังออกมาโต้กลับไปอย่างคนรู้ทันว่า "คนไทย ประเทศไทย จะยอมตามที่เขาพูดไหม"

 

ส่วนเรื่องกวาดเก้าอี้ ส.ส.ถึง 200 ที่นั่งนั้น...ยิ่งต้องรอดูว่าเป้นคำคุยโวโอ้อวดเกินตัวหรือไม่ เรื่องนี้อาจต้องจับตาดูอย่างใกล้ชิด เพราะล่าสุดมีข่าวยืนยันว่า "นายฐานิสร์ เทียนทอง" อดีต รมช.มหาดไทย และ "น.ส. ตรีนุช เทียนทอง" อดีตส.ส.สระแก้ว  หลานชาย และหลานสาวของ "นายเสนาะ" เปิดเผยว่า ได้ตัดสินใจที่จะไม่อยู่กับพรรคเพื่อไทย แล้วรวมทั้งน้องสาว "น.ส.ตรีนุช" ด้วย
 

“ผมไปพลังประชารัฐล้านเปอร์เซนต์ ตอนนี้ไม่ได้อยู่พรรคเพื่อไทยแล้ว” หลายชายนายเสนาะ ระบุแบบไม่ไว้หน้าลุงสักนิด