"นายกฯ" เยี่ยมชมงาน"สุดยอดศิลปะไทยในรัชกาลที่ 9" เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ พร้อมประชาสัมพันธ์เทศกาลกินเจ 

"นายกฯ" เยี่ยมชมงาน"สุดยอดศิลปะไทยในรัชกาลที่ 9" เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ พร้อมประชาสัมพันธ์เทศกาลกินเจ 


"พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา" นายกรัฐมนตรี เยี่ยมชมนิทรรศการ "สุดยอดศิลปะไทย ในรัชกาลที่ 9" เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ "ในหลวงรัชกาลที่ 9" องค์อัครศิลปิน เนื่องในวันคล้ายวันสวรรคต 13 ตุลาคม 2561 พร้อมประชาสัมพันธ์เทศกาลกินเจวันที่ 9 – 17 ต.ค.นี้

 

วันนี้ (2 ต.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี "พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา" นายกรัฐมนตรี ได้เยี่ยมชมนิทรรศการ "สุดยอดศิลปะไทยในรัชกาลที่ 9" เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ "พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร" องค์อัครศิลปิน เนื่องในวันคล้ายวันสวรรคต 13 ตุลาคม 2561 โดยมีดารานักแสดง อย่าง โดนัท มนัสนันท์ พันเลิศวงศ์สกุล  โฟกัส จิระกุล และ แจ็ค แฟนฉัน ร่วมประชาสัมพันธ์ และเชิญชวนร่วมงาน สุดยอกศิลปะไทยในรัชกาลที่ 9 ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 12 – 21 ตุลาคม ที่ Hall of Fame ชั้น M ศูนย์การค้าสยามพารากอน  เพื่อเป็นการถวายความจงรักภักดี ละน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ อันหาที่สุดมิได้ ที่ในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงทุ่มเท พระวรกาย ปฏิบัติพระราชกรณียกิจนานัปการ และพระอัจฉริยะภาพ ด้านศิลปวัฒนธรรม ที่ทรงเป็นเลิศด้านศาสตร์และศิลป์ สร้างสรรค์งานศิลปะหลากหลายแขนง ทั้งดนตรี จิตกรรม ถ่ายภาพ วรรณกรรม และหัตกรรม ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อพสกนิกรชาวไทย และประเทศมาตลอดรัชสมัยกว่า 70 ปี

 

โดยกิจกรรมภายในงานได้จะมีการนิทรรศการถ่านทอดเรื่องราว และผลงานศิลปะหลากหลายสาขา รวมไปถึงการฉายสุดยอดภาพยนตร์ที่เคยเผยแพร่ในสมัยรัชกาลที่ 9 ซึ่งผ่านการคัดเลือกแล้ว จำนวน 10 เรื่อง ให้รับชมฟรีตลอด 10 วัน เช่น นางนาก สุริโยทัย แฟนฉัน และองค์บาก เป็นต้น 
นอกจากนี้ ยังมีการจัดนิทรรศการ สุดยอดเพลงไทย และ สุดยอดละครโทรทัศน์ในสมัยรัชกาลที่ 9  ที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก

 

หลังจากนั้น นายกรัฐมนตรี ได้ร่วมประชาสัมพันธ์ เทศกาลถือศีลกินเจ ประจำปี 2561 ที่จะจัดขึ้น ระหว่างวันที่ 9 – 17 ตุลาคม 2561 เพื่อสร้างบุญ สร้างกุศล ปฏิบัติตามหลักธรรมทางศาสนา รวมทั้งเป็นการเผยแพร่ประเพณีวัฒนธรรม และวิถีปฏิบัติที่ดีงาม ให้สืบทอดต่อไป

 

โดยนายวีระ โรจน์พจนรัตน์ ได้มอบธงสัญลักษณ์ “ถือศีลกินเจ อิ่มบุญ อิ่มใจ 2561” ให้กับนายกรัฐมนตรี ซึ่งตอนหนึ่ง นายกรัฐมนตรีได้พูดคุยกับแม่ทัพบุญ ว่า สู้ไหวหรือไม่ เพราะเราต้องต่อสู้กับความไม่ดี ซึ่งตอนนี้มีเยอะ ดังนั้น ต้องทำเรื่องดีดีให้เกิดประเทศและคนไทย  สำหรับกิจกรรมดังกล่าวจัดขึ้นทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค อาทิ เยาวราช กรุงเทพมหานคร, ศาลเจ้าต่างๆ ในจังหวัดภูเก็ต เป็นต้น

 

จากนั้น นายกรัฐมนตรี เยี่ยมชมการจัดแสดงผลงานวิจัยพัฒนาและนวัตกรรม ของสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ หรือ สวทช.กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กับบริษัท สกุลฎ์ซี อินโนเวชั่น จำกัด ในกลุ่มบริษัทโชคนำชัย ที่ร่วมกันดำเนินการ โดยนายกรัฐมนตรีรับมอบพวงมาลัยจากหุ่นยนต์เก็บกู้วัตถุระเบิดขนาดเล็ก พร้อมชมการสาธิตสมรรถนะของหุ่นยนต์  รวมไปถึงรับฟังบรรยายสรุปอุปกรณ์ทางการทหารอย่าง จรวดดัดแปลสภาพอากาศ เรืออลูมิเนียม และรถอลูมิเนียม ซึ่งเป็นโครงสร้างบัสครึ่งคัน โดยนายกรัฐมนตรีให้ต่อยอด นำไปสู่การใช้งานจริง เน้นความปลอดภัย โดยเฉพาะควรติดตั้งอุปกรณ์ควบคุมความเร็ว ตรวจสมรรถนะผู้ขับ ที่สำคัญต้องคำนึงถึงความต้องการของตลาด เพราะปัจจุบันรถตู้โดยสายไม่ค่อยปลอดภัย เนื่องจากมีการดัดแปลงสภาพรถ รวมไปถึงบรรทุกผู้โดยสารเกินน้ำหนัก