"กนอ." จ่อขาย-เปิดเช่าพื้นที่ 3.5 พันไร่รับ "อีอีซี" ยันช่วยเพิ่มความเชื่อมั่นนักลงทุน

"กนอ." จ่อขาย-เปิดเช่าพื้นที่ 3.5 พันไร่รับ "อีอีซี" ยันช่วยเพิ่มความเชื่อมั่นนักลงทุน


"น.ส.สมจิณณ์ พิลึก" ผู้ว่าการการนิคมฯ เผยในปีงบประมาณ 2562  กนอ.ตั้งเป้ายอดขายและเช่าที่ดินของ กนอ. 3.5 พันไร่รับ "อีอีซี" ยันช่วยเพิ่มความเชื่อมั่นนักลงทุน

 

"น.ส.สมจิณณ์ พิลึก" ผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) เปิดเผยการดำเนินงานปีงบประมาณ 2561 และแผนการดำเนินงานในปีงบประมาณ 2562 ว่า กนอ.ตั้งเป้ายอดขายและเช่าที่ดินของ กนอ.ประจำปี 2562 อยู่ที่ 3,500 ไร่ เนื่องจากขณะนี้รัฐบาลอยู่ระหว่างพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) ทั้ง 5 โครงการ ซึ่งจะช่วยเพิ่มความเชื่อมั่นให้

 


ทั้งนี้ กนอ.เป็นหน่วยงานผู้ดำเนินการหลักในโครงการท่าเรือมาบตาพุด เฟส 3ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างออกร่างขอบข่ายการประมูล(ทีโออาร์) เพื่อเปิดเชิญชวนให้เอกชนเข้ามาลงทุนแบบภาครัฐร่วมกับเอกชน (พีพีพี)คาดว่าจะได้ผู้ชนะโครงการประมาณในเดือนมกราคม 2562 และคาดว่าจะเปิดดำเนินการได้ในช่วงปี 2568 กนอ.จะร่วมลงทุนเป็นมูลค่าไม่เกิน 1.29 หมื่นล้านบาท


โดยรัฐบาลได้ตั้งเป้าพื้นที่รองรับการลงทุนในอีอีซีประมาณ 1.5 แสนไร่ โดยขณะนี้มีพื้นที่รองรับการลงทุน 7,762 ไร่ และเป็นพื้นที่ที่อยู่ระหว่างการพัฒนา 1.49 ไร่ ขณะเดียวกันยังต้องหาพื้นที่เพิ่มอีกประมาณ 1 หมื่นไร่ โดยขณะนี้พื้นที่ในอีอีซีส่วนใหญ่ยังติดปัญหาผังเมือง เนื่องจากเป็นพื้นที่สีเขียว ดังนั้นจะต้องมีการเจรจาเพื่อให้เป็นพื้นที่สีม่วงที่สามารถตั้งโรงงานอุตสาหกรรมได้


 


สำหรับในช่วงเดือนตุลาคม 2560-กันยายน 2561 ยอดขายและเช่าพื้นที่ของการนิคมอุตสาหกรรมอยู่ที่ 1,377 ไร่แบ่งเป็นยอดขายที่ดินในพื้นที่เขตอีอีซี 990 ไร่ เขตพัฒนาเศรษฐกิจชายแดน(เอสอีแซด) 9 ไร่ และนอกพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษ 378 ไร่ ซึ่งลดลงจากปีก่อน เนื่องจากหลายพื้นที่อยู่ระหว่างการเจรจาซื้อขายและการโอนที่ดิน ขณะเดียวกันยังพบว่ามีนักลงทุนหลายรายที่อยู่ระหว่างตัดสินใจลงทุน เนื่องจากรอความชัดเจนโครงสร้างพื้นฐานในอีอีซี