คสช.เบรคการเมือง อย่าฉวยโอกาสกิจกรรมแฝงปลุกปั่น-ส่ง จนท.แค่ดูแลความเรียบร้อย

คสช.เบรคการเมือง อย่าฉวยโอกาสกิจกรรมแฝงปลุกปั่น-ส่ง จนท.แค่ดูแลความเรียบร้อย

28 ต.ค.61 พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช ) ชี้แจงกรณีนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ระบุ มีทหารตามประกบการจัดกิจกรรมของพรรคอนาคตใหม่ว่า ยอมรับว่า มีเจ้าหน้าที่ร่วมสังเกตการณ์พรรคการเมือง หรือว่าที่พรรคการเมือง ออกทำกิจกรรมต่างๆเป็นไปตามแนวทางดูแลความเรียบร้อยทั่วไป โดยเชื่อว่า หากพื้นที่ไหนมีเจ้าหน้าที่ไปสังเกตุการณ์ ก็จะเป็นในลักษณะดูภาพรวมกว้างๆ ทั่วไป  และมีการเก็บรายละเอียดการจัดกิจกรรม เพื่อให้สามารถไปใช้ยืนยัน กรณีกลุ่มหรือพรรคการเมืองอื่นๆ สงสัยและกังวลเกี่ยวกับการทำกิจกรรมของพรรคการเมืองคู่แข่งนั้นๆได้

คสช.เบรคการเมือง อย่าฉวยโอกาสกิจกรรมแฝงปลุกปั่น-ส่ง จนท.แค่ดูแลความเรียบร้อย

 

"เชื่อว่าเจ้าหน้าที่ไม่ได้ไปจำกัดสิทธิต่อการดำเนินการอะไร  ถ้าการกระทำต่างๆ อยู่ในกรอบกฎหมาย  โดยหลักๆเพื่อให้การดำเนินการต่างๆ เช่น การหาสมาชิกพรรคของกลุ่มหรือบุคคลสามารถดำเนินการไปได้ด้วยความเรียบร้อย  และอยู่ในกรอบการผ่อนคลายที่กำหนดให้สามารถทำบางกิจกรรมได้ในช่วงนี้  ซึ่งในทางปฏิบัติของเจ้าหน้าที่ยังคงดำเนินการอย่างระมัดระวัง  เพื่อไม่กระทบต่อกิจกรรมตามวัตถุประสงค์ของพรรคการเมืองต่างๆ ที่ดำเนินนั้นๆอยู่ในกรอบที่กฎหมายกำหนด" 

ส่วนข้อกังวลว่าจะกระทบสิทธิเสรีภาพนั้น เชื่อว่าเป็นการสร้างวาทะกรรมของคนบางกลุ่มชี้นำสังคมว่า คสช.ละเมิดสิทธิ แต่การดำเนินการดังกล่าวยืนยันว่า ไม่กระทบกับสังคมส่วนใหญ่ โดยเฉพาะในการดำเนินชีวิตทั่วไป  อย่างไรก็ตาม คสช.ยังมีความจำเป็นบังคับใช้กฎหมายให้มีประสิทธิภาพและเท่าเทียมกัน โดยเฉพาะปกป้องสิทธิคนส่วนใหญ่ เช่น การให้ข้อมูลเท็จสังคม หรือ การหมิ่นประมาท

 

"ช่วงนี้ยังคงไม่อยากให้มีการดำเนินการใดๆ ที่สุ่มเสี่ยง หรือใช้เวทีนี้ผิดไปจากเจตนารมย์ เช่น การแฝงให้ข้อมูลลักษณะปลุกปั่นสร้างกระแสความเกลียดชังกัน หรือกรณีการใช้เวทีนี้เป็นที่แสดงออกทางอารมณ์เกลียดชังกันจนกระทบภาพบรรยากาศในการเดินหน้าประเทศ. อีกทั้งมองว่าในช่วงนี้ พรรคการเมืองหรือ กลุ่มการเมืองส่วนใหญ่เข้าใจการทำงานของเจ้าหน้าที่ในการสร้างและรักษาบรรยากาศที่จะเอื้ออำนวยต่อการเตรียมการเลือกตั้ง"พ.อ.วินธัย กล่าว