"รัฐมิชิแกน" อนุญาตให้มีการเสพ "กัญชา" ถูกกฏหมาย

ติดตามรายละเอียด www.tnews.co.th

ชาวรัฐมิชิแกน สหรัฐอเมริกา ได้ลงคะแนนใช้สิทธิ์ตัดสินให้รัฐของตนอนุญาตการใช้กัญชา "เพื่อสันทนาการ" ได้อย่างถูกกฎหมาย ทำให้รัฐมิชิแกนจึงกลายเป็นรัฐที่ 10 ของอเมริกาที่ประชาชนสามารถเสพกัญชาได้

ผลการใช้สิทธิ์ของชาวมิชิแกนทำให้นักลงทุนบางรายเห็นว่า น่าจะมีการใช้กัญชาได้อย่างถูกกฎหมายทั่วสหรัฐฯภายใน 5 ปีจากนี้

 

"รัฐมิชิแกน" อนุญาตให้มีการเสพ "กัญชา" ถูกกฏหมาย

Bonnie Herzog นักวิเคราะห์จากธนาคาร Wells Fargo ให้สัมภาษณ์สำนักข่าวรอยเตอร์ถึงโอกาสของการเติบโตของตลาดกัญชาว่านักลงทุนที่น่าจะได้รับผลดีจากการเปลี่ยนแปลงทางกฎหมาย คือกลุ่มที่มีหุ้นในบริษัทซึ่งผลิตกัญชาที่เป็นที่รู้จักและมีระบบการจัดการสายการผลิตและระบบขนส่งที่ดี

รอยเตอร์รายงานว่า นักลงทุนกำลังจับตามองธุรกิจกัญชาในแคนาดาเป็นตัวอย่าง หลังรัฐบาลเปิดทางให้มีการเสพกัญชาได้อย่างถูกกฎหมายเมื่อเดือนที่แล้ว

 

"รัฐมิชิแกน" อนุญาตให้มีการเสพ "กัญชา" ถูกกฏหมาย

คาดว่ายอดขายรวมของกัญชา"เพื่อสันทนาการ" ในแคนาดาจะอยู่ที่ 4,300 ล้านดอลลาร์ ในปีหน้า คิดเป็นกว่าร้อยละ 60 ของมูลค่าการขาย 7,100 ล้านดอลลาร์สำหรับตลาดกัญชาทั้งหมดในแคนาดา ซึ่งรวมถึงกัญชาที่ใช้ทางการแพทย์ ตามรายงานของรอยเตอร์

 

"รัฐมิชิแกน" อนุญาตให้มีการเสพ "กัญชา" ถูกกฏหมาย

 

สำหรับประเทศไทยเรื่องการนำกัญชามาใช้ประโยชน์ทางการแพทย์นั้น รัฐบาลได้ส่งร่าง พ.ร.บ.ยาเสพติดให้โทษ เข้าสู่ สนช.เมื่อเดือน ก.ค. โดย สนช.ได้ตั้งกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างดังกล่าว ซึ่งกรอบแรกใช้เวลาพิจารณา 90 วัน แต่เนื่องจากเป็นเรื่องที่มีรายละเอียดมากและซับซ้อน รวมถึงจำเป็นต้องรับฟังความคิดเห็นรอบด้าน จึงยืดเวลาอีก 90 วัน โดย สนช.กำหนดไว้ว่าจะให้การพิจารณาร่างกฎหมายนี้เสร็จสิ้นในเดือน ก.พ.62 ระหว่างนี้กรรมาธิการวิสามัญฯ และสมาชิก สนช.ส่วนหนึ่งเห็นว่าการนำกัญชามาใช้ประโยชน์ทางการแพทย์นั้น ควรแยกเป็น พ.ร.บ.เฉพาะเรื่องนี้ ซึ่งสนช.ได้ยกร่างขึ้นมาแล้ว มีบทบัญญัติไม่กี่มาตรา โดยจะชี้แจงในที่ประชุมสนช. วันที่ 9 พ.ย

ทั้งนี้ ครม.มีมติเห็นชอบให้ นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รมว.สาธารณสุข เป็นผู้รับเรื่อง โดยจะใช้เวลาพิจารณาภายใน 3 วัน แล้วจะเสนอขอความเห็นชอบจากที่ประชุม ครม.ในวันที่ 13 พ.ย.นี้ ถ้า ครม.เห็นชอบ จะส่งร่างนี้ไปเข้าสู่การพิจารณาของ สนช.ต่อไป จะทำให้เกิดการปลดล็อกเรื่องการนำกัญชามาใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ อีกทั้งขณะนี้ได้มีการตั้งคณะทำงานร่วมระหว่างกระทรวงยุติธรรมกับกระทรวงสาธารณสุข เพื่อรวบรวมและเรียบเรียงข้อมูลความเป็นมาของงานวิจัย ประโยชน์ที่ได้รับ และข้อเสนอในการนำกัญชามาใช้ประโยชน์ทางการแพทย์