ตายายอยู่กระท่อมโทรมอาศัยอาหารบริจาคประทัง ทหารมาพบช่วยได้รับสิทธิ์สวัสดิการรัฐ

ต้องแบบนี้จึงสมควรได้...ตายายอยู่กระท่อมโทรมอาศัยอาหารบริจาคประทัง ทหารมาพบช่วยได้รับสิทธิ์สวัสดิการรัฐ

จากกรณีเฟซบุ๊ก ราชสีห์ จิตอาสา  ได้โพสต์ข้อความพร้อมภาพบอกเล่าถึงเรื่องราวที่น่าเวทนาสงสารเป็นอย่างยิ่ง เมื่อสองตายายอาศัยอยู่ในบ้านเก่าค่อนข้างโทรมเพียงสองคนเท่านั้น ไม่มีลูกหลานคอยดูแล ต่อมามีชาวบ้านได้นำเรื่องราวของคู่ชีวิตไปบอกกับเจ้าหน้าที่ ซึ่งทำให้ทหารได้เดินทางมาดูที่บ้านก็พบถึงความลำบากของตายาย จึงมีการตรวจสอบเพื่อจะทำบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หรือ บัตรผู้มีรายได้น้อยให้ ทำให้ผู้คนได้รับทราบเรื่องดังกล่าวต่างชื่นชมเจ้าหน้าที่ทหารที่เป็นพึ่งให้กับคนชรายากไร้ด้วย  

 

ตายายอยู่กระท่อมโทรมอาศัยอาหารบริจาคประทัง ทหารมาพบช่วยได้รับสิทธิ์สวัสดิการรัฐ

 

#ทหารเป็นที่พึ่งแก่ประชาชนในทุกโอกาส

#ทหารจะไม่ทอดทิ้งประชาชน

 

ในช่วงที่รัฐบาลเร่งแจกของขวัญปีใหม่ให้กับผู้ที่มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐหรือบัตรคนจนคนละ 500 บาทและยังมีเงินช่วยเหลือมอบให้กับผู้สูงอายุ แต่ปรากฏว่าที่กระท่อมริมคลองชลประทาน บ้านไร่เก่า ม.3ต.ไร่เก่า อ.สามร้อยยอด จ.ประจวบคีรีขันธ์ ยังมีสองตายายอยู่ที่ไม่มีบัตรประชาชน จึงไม่มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ และไม่เคยได้รับเงินผู้สูงอายุและไม่มีการช่วยเหลือใดๆจากทางรัฐเลย ต่อมาทางพ.อ.กรกานต์ นาเวชวนิชกุล รอง ผอ.รักษาความมั่นคงภายใน(รมน.) จ.ประจวบคีรีขันธ์ทราบเรื่องจากชาวบ้าน จึงได้ส่ง ร่วมกับร.ต.สันติ หอมตลบ หน.ชุดรักษาความสงบพื้นที่ อ. สามร้อยยอด และจ.ส.อ.ไชยา อยู่ชมบุญ ทหารชุดส่วนประสานงาน รักษาความสงบพื้นที่ อ.สามร้อยยอด พร้อม นายธงชัยธนสมบัติ ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านหมู่ 3ไปร่วมตรวจสอบ

 

ตายายอยู่กระท่อมโทรมอาศัยอาหารบริจาคประทัง ทหารมาพบช่วยได้รับสิทธิ์สวัสดิการรัฐ

 

 

 

ที่กระท่อมใกล้จะพังขนาดพอซุกหัวนอน 2 หลังปลูกติดกัน พบนายหนู โยธา อายุ 90ปี อีกหลังเป็นของนางอัด สิงห์ทอง อายุ 80ปี ภรรยาของตาหนู โดยทั้งตาหนูและยายอัดต่างคนต่างมีครอบครัวมาแล้ว ซึ่งต่อมาคู่ชีวิตของทั้งคู่ได้เสียชีวิตลง จนเวลาผ่านไประยะหนึ่งตาหนูและยายอัดได้ตกลงอยู่กินด้วยกันซึ่งลูกของทั้งคู่ บางคนเสียชีวิตลง เหลือเพียงลูกติดของตาหนู ที่อยู่ใกล้ๆกัน ที่ยังคอยมาดูแลอยู่ แต่ก็เป็นคนพิการขาข้างขวาขาด มีฐานะยากจน ส่วนสองตายายเมื่ออายุมากขึ้น ก็ไม่ได้ไปรับจ้างอาศัยเก็บไม้แถวริมคลองเผาถ่านขายประทังชีวิต บ้างก็อาศัยข้าวปลาอาหารจากผู้ใจบุญที่รู้เรื่องของตายาย เจ้าหน้าที่ได้ตรวจสอบพบว่าสองตายายมีบัตรประชาชนอยู่ติดตัวคนละใบซึ่งเป็นบัตรรุ่นเก่า รูปถ่ายขาว-ดำ โดยตาหนู มีภูมิลำเนาอยู่ จ.นครปฐม ส่วนยายอัดมีภูมิลำเนาอยู่ จ.พิจิตร ซึ่งบัตรหมดอายุ ไปแล้วทั้งคู่ และสองตายายไม่ได้มีการย้ายภูมิลำเนามาอยู่ที่สามร้อยยอดทำให้ที่ผ่านมาจึงไม่เคยได้รับสวัสดิการใดๆจากทางรัฐ

 

ตายายอยู่กระท่อมโทรมอาศัยอาหารบริจาคประทัง ทหารมาพบช่วยได้รับสิทธิ์สวัสดิการรัฐ

 

ด้านร.ต.สันติ กล่าวว่า หลังจากได้รับการประสานจาก พ.อ.กรกานต์ จึงรีบมาตรวจสอบ โดยปัญหาดังกล่าวน่าจะแก้ไขได้ไม่ยากเพราะทั้งคู่เป็นคนไทยมีบัตรประชาชนมาก่อน และในสัปดาห์หน้าจะเร่งดำเนินการให้สองตายายได้มีบัตรประชาชนและช่วยเหลือให้ได้รับสวัสดิการจากรัฐตามสิทธิที่ควรจะได้รับในเร็ววันขณะที่ยายอัดเล่าว่าตนเองไม่เคยรู้เรื่องว่าทางภาครัฐมีการทำบัตรสวัสดิการแห่งรัฐให้กับผู้มีรายได้น้อยเนื่องจากตนเองอยู่แต่ที่นี่ ไม่เคยออกไปไหนและก็ไม่เคยมีหน่วยงานภาครัฐมาช่วยเหลือเรื่องการทำบัตรประชาชนให้แต่อย่างใด ช่วงนี้ไม่มีเรี่ยวแรงเผาถ่านก็อาศัยกินอยู่จากอาหารที่ได้รับบริจาคมา วันนี้ดีใจมากที่ทางทหารทราบเรื่องแล้วรีบเข้ามาช่วยเหลือ เพื่อให้สามารถมีชีวิตอยู่ในโลกนี้ต่อไปได้ฝ่ายตาหนู ก็ซาบซึ้งนำใจของทหารไทยที่เข้าช่วยเหลือ

 

ตายายอยู่กระท่อมโทรมอาศัยอาหารบริจาคประทัง ทหารมาพบช่วยได้รับสิทธิ์สวัสดิการรัฐ